Giá bán trung bình iPhone tăng cao kỷ lục, gây không ít hệ lụy cho Apple



Giá bán trung bình iPhone tăng cao kỷ lục, gây không ít hệ lụy cho Apple

Quang Huy 10:27 2/11/2018

Trong khi lượng iPhone tiêu thụ trong quý III/2018 tăng không đáng kể, nhưng doanh thu và lợi nhuận có được từ hoạt động sản xuất - kinh doanh dòng sản phẩm này lại vượt kỳ vọng. Nguyên nhân là do giá bán trung bình iPhone đã tăng cao kỷ lục trong quý vừa qua.

Chiến lược đẩy giá lên cao của Apple đang phát huy hiệu quả trước mắt,

nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro không thể lường trước

Theo báo cáo kinh doanh quý III/2018 vừa được Apple công bố, lượng iPhone tiêu thụ trong quý III/2018 đạt 46,89 triệu máy. Dù so với kết quả kinh doanh cùng kỳ năm 2017, lượng iPhone tiêu thụ không có nhiều thay đổi, nhưng doanh thu mà Apple có được từ lĩnh vực này lại tăng 29%, đạt 62,9 tỷ USD, cao hơn mức 52,5 tỷ USD có được trong quý III/2017. Không chỉ doanh thu mà lợi nhuận thu được cũng vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư phố Wall.

Nguyên nhân khiến Apple có được kết quả kinh doanh ngoài mong đợi có phần đóng góp không nhỏ của bộ đôi iPhonr Xs/Xs Max. Được bán ra thị trường thế giới trong nửa cuối tháng 9/2018 với giá lên đến 1.299 USD và 1.449 USD, bộ đôi iPhone Xs và iPhone Xs Max đã góp phần đẩy giá bán trung bình của dòng sản phẩm iPhone lên 793 USD, cao hơn giá trung bình 724 USD của quý II/2018.

Bộ đôi iPhone Xs/Xs Max đang giúp Apple kiếm bộn tiền

Kết quả này cho thấy chiến lược đẩy giá lên cao của Apple đang phát huy hiệu quả trước mắt. Kể từ khi tung ra thị trường dòng iPhone X với giá bán vượt ngưỡng 1.000 USD vào tháng 9/2017, giá bán trung bình của iPhone đã không ngừng tăng lên, kết thúc thời kỳ giảm giá kéo dài. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng trưởng trong thời gian qua, góp phần đưa Apple trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.

Tuy  vậy, về lâu dài, chiếc lược này cũng đẩy Apple đứng trước nhiều rủi ro. Việc đẩy giá bán lên cao khiến iPhone ngày càng đắt đỏ so với khả năng tài chính của phần đông người dùng, nhất là tại các thị trường mới nổi, nơi người dùng không có túi tiền rủng rỉnh. Giá bán cao cũng khiến người dùng chậm lên đời iPhone. Hệ quả: lượng iPhone tiêu thụ tăng không đáng kể, khiến thị phần của iPhone trên thị trường smartphone thế giới ngày càng thu hẹp, đẩy Apple đứng trước nguy cơ để mất vị trí thứ 2 vào tay Huawei khi năm 2018 kết thúc. Điều đó cũng có nghĩa khả năng nhận diện của Apple trên thị trường toàn cầu bị thu hẹp khi mà vị thế của Apple các thị trường mới nổi giảm dần. Bằng chứng rõ nhất là tại thị trường Việt Nam và Trung Quốc.

CEO Tim Cook đã phải thân chinh sang Trung Quốc để “giải cứu” iPhone Xs/Xs Max

iPhone Xs/Xs Max đã không có được sự khởi đầu như ý tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới khi doanh số bán hàng được cho là đáng thất vọng khiến CEO Tim Cook đã phải thân chinh sang Trung Quốc để quảng bá bộ đôi này hòng cứu vãn tình thế. Bởi Trung Quốc là thị trường quan trọng bậc nhất của Apple, chỉ sau Mỹ. Giá bán đắt đỏ lên đến 1.850 USD của iPhone Xs Max được cho là nguyên nhân khiến iPhone Xs/Xs Max ế ẩm. Với giá bán này, người dùng Trung Quốc có thể mua được hai chiếc smartphone cao cấp của Huawei và còn thừa tiền để khao bạn bè sau khi lên đời smartphone.

Tại thị trường Việt Nam, thị phần của Apple cũng liên tục sụt giảm trong 9 tháng đầu năm 2018, từ mức 10,3% của tháng 1 xuống còn 6,3% trong tháng 9, thua xa mức thị phần 41,4% của Samsung và 22,7% của Oppo, hai nhà sản xuất dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam. Tệ hơn nữa, iPhone Xs/Xs Max đã không thể khuấy động thị trường smartphone Việt như kỳ vọng khi nhanh chóng rớt giá sau vài ngày bán ra trên thị trường xách tay. Giá bán quá chát được xem là nguyên nhân chủ yếu khiến người dùng không mặn mà với bộ đôi này. Điều đó khiến cho Apple đang mất dần chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.


Quang Huy