Giá bán iPhone đắt đỏ khiến người dùng tăng chu kỳ thay mới lên 3 năm



Giá bán iPhone đắt đỏ khiến người dùng tăng chu kỳ thay mới lên 3 năm

Quang Huy 0:15 4/11/2018

Thời gian nâng cấp, thay mới iPhone đã kéo dài lên gần 3 năm. Nguyên nhân khiến người dùng Mỹ lười lên đời iPhone xuất phát từ giá bán ngày càng đắt đỏ của dòng sản phẩm này.

Theo HYLA Mobile - công ty chuyên hoạt động giao dịch thiết bị di động tại Hoa Kỳ - cho biết: Chu kỳ thay mới smartphone của người dùng Mỹ năm 2018 tăng lên 2,83 năm thay vì 2,39 năm hồi năm 2016. Như vậy, người dùng Mỹ có xu hướng giữ và sử dụng smartphone lâu hơn trước.

Theo đó, người dùng iPhone ngày càng tỏ ra do dự và kiên nhẫn hơn trước mỗi quyết định lên đời thiết bị. Cụ thể: thời gian chờ mua iPhone mới của người dùng hiện là 2,92 năm, tăng đáng kể từ 2,37 năm cách đây 2 năm. Trong khi đó, chu kỳ thay mới của người dùng smartphone Android chỉ là 2,66 năm, tăng nhẹ so với mức 2,44 năm.

Việc người dùng iPhone ngày càng trung thành với chiếc điện thoại mà họ đang sử dụng do Apple chỉ tập trung cho phân khúc cao cấp và kén người dùng. Vì thế, người dùng iPhone thường tận dụng tối đa công năng của sản phẩm trước khi sắm iPhone mới. Xu hướng này ngày càng rõ nét khi Apple đẩy giá iPhone vượt ngưỡng 1.000 USD vào năm 2017. Thậm chí, hãng còn tiếp tục đẩy giá lên cao trong năm nay khi bán iPhone Xs Max với giá lên đến 1.450 USD ở thị trường Mỹ.

Giá bán iPhone X, iPhone Xs, iPhone Xs Max tăng vọt khiến người dùng ngại lên đời thiết bị

Người dùng iPhone lười nâng cấp thiết bị đang đẩy Apple đứng trước nhiều rủi ro. Theo báo cáo kinh doanh quý III/2018 của Apple, lượng iPhone tiêu thụ trong quý III/2018 chỉ đạt 46,89 triệu máy, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2017 và thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng 48,4 triệu máy của các nhà đầu tư phố Wall.

Hậu quả là Apple đã để mất vị trí 2 vào tay Huawei quý thứ 2 liên tiếp khiến nguy cơ hãng công nghệ Mỹ bị nhà sản xuất Trung Quốc soán ngôi trên thị trường smartphone thế giới ngay trong năm 2018 đang hiện hữu rõ nét. Nguy hiểm hơn nữa, thị phần của iPhone cũng ngày càng bị thu hẹp khiến khả năng nhận diện thương hiệu Apple trên thị trường smartphone toàn cầu bị thu hẹp, nhất tại các thị trường mới nổi như Việt Nam và Trung Quốc. Cụ thể: tại thị trường Việt Nam, thị phần của Apple cũng liên tục sụt giảm trong 9 tháng đầu năm 2018, từ mức 10,3% (tháng 1) xuống còn 6,3% (tháng 9), thua xa mức thị phần 41,4% của Samsung và 22,7% của Oppo, hai nhà sản xuất dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam.

Người dùng Việt đã không còn mặn mà với iPhone như trước

Điều đó khiến cho các nhà đầu tư thất vọng. Điều đó được thể hiện rõ nét trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 1/11 khi mà giá cổ phiếu Apple giảm gần 7% xuống dưới ngưỡng 2017,45 USD, làm gia tăng nguy cơ Apple mất mốc giá trị 1.000 tỷ USD mà hãng này phải rất vất vả mới có được.

Để kích thích người dùng thay mới trong bối cảnh hiện tại đòi hỏi Apple phải cho ra đời các sản phẩm mang tính độ phá nhằm tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng. Song, có vẻ như Apple không dễ hiện thực hóa mục tiêu này. Bằng chứng là bộ đôi iPhone Xs/Xs Max ngoài giá bán giật mình ra, không có những tính năng khiến người dùng phải “sững sờ” như trước, đúng như nhận định của Elon Musk - CEO Tesla: Apple từng có những sản phẩm khiến mọi người phải sững sờ. Nhưng những sản phẩm như vậy đang ngày càng ít hơn, cho dù Apple vẫn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.


Quang Huy