Giá bán giảm nhanh kích thích thị trường TV 4K tăng trưởng



Giá bán giảm nhanh kích thích thị trường TV 4K tăng trưởng

19:34 24/5/2014

Sau nhiều nỗ lực bình dân hóa của các nhà sản xuất, giá bán TV 4K năm 2014 được dự báo sẽ giảm 86% so với năm 2012, tạo điều kiện cho dòng sản phẩm này dễ tiếp cận người dùng hơn trước. Tuy nhiên, để TV 4K có thể trở thành xu hướng mới là cả hành trình dài với nhiều chông gai phía trước.

Theo báo cáo của IHS, trong quý I/2014, hơn 1,8 triệu TV 4K đã được bán ra thị trường. Trong đó, lượng TV 4K tiêu thụ trong tháng 3 đạt 1,1 triệu chiếc, gấp khoảng 3 lần tháng 1 và tháng 2. Lượng TV 4K bán ra bất ngờ tăng mạnh trong tháng 3/2014 được các nhà phân tích thị trường cho là do giá bán giảm mạnh để dần tiềm cận khả năng tài chính của người dùng. Thậm chí, IDC còn dự báo giá bán TV 4K sẽ giảm 86%, từ 7.851 USD (năm 2012) xuống còn 1.120 USD (năm 2014).
 
Tại thị trường Việt Nam, sau bước khởi động nhẹ nhàng của các thương hiệu danh tiếng trong nửa cuối năm 2013, các nhà sản xuất đã liên tục tung ra thị trường Việt nhiều mẫu TV 4K trong 5 tháng đầu năm 2014 với kích thước và giá bán đa dạng. Việc liên tiếp đón nhận nhiều mẫu TV 4K mới hấp dẫn về công nghệ, mềm về giá bán đã tạo áp lực giảm giá lên những sản phẩm đời đầu. Đến nay, nhiều mẫu TV 4K đã giảm khoảng 20-50 triệu đồng so với thời điểm ra mắt. Thậm chí, nhiều mẫu TV 4K của Sony và Samsung được chào bán với giá giảm khoảng 30 triệu đồng với nhiều quà tặng đi kèm.
 
Với kết quả này, IDC dự báo số lượng TV 4K tiêu thụ năm 2014 có thể đạt ngưỡng 15,2 triệu chiếc. Thậm chí, BI Intelligence còn đưa ra dự báo khả quan hơn khi cho rằng: Thị trường TV 4K sẽ tăng mạnh. Trong 10 năm tới, dòng sản phẩm này sẽ tạo nên xu hướng mới cho thị trường TV thế giới. Riêng ở thị trường Bắc Mỹ, hơn 50% hộ gia đình sẽ sở hữu TV 4K, vượt qua tốc độ tăng trưởng mà dòng TV HD từng có được.
 
TV 4K được dự báo sẽ xác lập xu hướng tiêu dùng mới trong 10 năm tới
 
Dù đã đạt được những bước tiến đáng khích lệ, song để TV 4K chinh phục được phần đông người dùng là cả chặng đường dài phía trước.
 
Việc nâng cấp lên TV 4K tạo cơ hội cho người dùng sở hữu thiết bị có độ nét gấp 4 lần TV HD, mang đến người xem những hình ảnh thật sự ấn tượng. Nhưng từ khoảng cách xem tiêu chuẩn hiện nay, người dùng không thể phân biệt được những điểm ảnh phụ trên TV 4K. Điều đó cũng có nghĩa TV 4K sẽ trở thành thiết bị xa xỉ so với những hình ảnh mà người xem có thể trải nghiệm thực tế.
 
Thêm nữa, dù thị trường TV 4K đang thu hút các thương hiệu tên tuổi như: Samsung, LG, Sony... cũng như các nhà sản xuất TV giá rẻ đến từ Trung Quốc, nhưng đó chưa phải là yếu tố duy nhất mà nội dung phát cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thị trường TV 4K. Trong khi đó, nội dung 4K hiện rất ít, cho dù Netflix, Amazon Instant hay Youtube đã bắt đầu tham gia phát triển nội dung này. Các nhà sản xuất phim cũng gặp nhiều vấn đề khi phát triển nội dung 4K. Truyền hình sẽ còn mất nhiều thời gian hơn nữa để phát sóng chuẩn này. Ngay cả khi Công ty truyền thông Eutelsat Communications đã phát thử nghiệm kênh truyền hình độ phân giải cao 3840x216pixel (4K) ở một số nước châu Âu cũng như Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ phát sóng truyền hình 4K vào tháng 7 tới, thì việc phổ cập hóa truyền hình 4K vẫn là câu chuyện ở thì tương lai.
 
Cuối cùng, phần cứng hiện vẫn chưa được các hãng chuẩn hóa. Nếu năm 2013 các nhà sản xuất hào hứng ứng dụng công nghệ OLED với nhiều ưu điểm như màn hình sáng hơn, mỏng hơn, tiêu thụ ít điện năng, thì đến CES 2014 TV 4K ứng dụng công nghệ OLED gần như biến mất do chi phí sản xuất quá cao. Thậm chí, cả Sony và Samsung đều tuyên bố tạm dừng giới thiệu TV OLED.
 
Với quyết tâm bình dân hóa TV 4K của nhiều nhà sản xuất TV danh tiếng, dòng sản phẩm cao cấp này đã có những bước tiến đáng ghi nhận khi chủng loại và mẫu mã sản phẩm ngày càng đa dạng, giá bán đã không còn “trên trời” như trước. Tuy nhiên, nếu so với khả năng tài chính của phần đông người dùng trong thời buổi bất ổn kinh tế vẫn chưa có hồi kết, thì giá bán hiện tại của TV 4K vẫn cao. Cùng với đó, công nghệ chưa thật sự ấn tượng, nội dung còn hạn chế khiến dòng TV 4K vẫn là món đồ xa xỉ với phần đông người dùng, nên chưa thể thay thế TV HD trong vài năm tới. 
 
 

Từ Khóa :