Festival Khởi nghiệp 2022: Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo



Festival Khởi nghiệp 2022: Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

HV 23:24 19/1/2022

Tinh thần khởi nghiệp của người Việt và sức sống mạnh liệt của doanh nghiệp nổi lên như điểm sáng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang đặt ra nhiều thách thức cho kinh tế Việt Nam. Việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần khởi nghiệp quốc gia trong năm 2022 sẽ góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân và hệ thống doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Festival Khởi nghiệp 2022 đã diễn ra tại Hà Nội trong ngày 19/1 với sự tham gia của lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương, đại diện một số tổ chức quốc tế, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, các cố vấn, huấn luyện viên khởi nghiệp, các nhà đầu tư, nhà tài trợ và cộng đồng doanh nghiệp...

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - nhấn mạnh: Trong bối cảnh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi đại dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp, sức sống mãnh liệt của doanh nghiệp và tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của người Việt nổi lên như một điểm sáng.

Bằng chứng là trong năm 2021, Việt Nam đón nhận 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, 43.100 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Việt Nam được xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu và đứng thứ 59/100 quốc gia về hệ sinh thái khởi nghiệp. Việt Nam cũng được các tổ chức quốc tế đánh giá xếp thứ 3 trong nhóm 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore.

Kết quả này có được là nhờ tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của người dân, doanh nghiệp Việt Nam vô cùng mạnh mẽ. Môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã thu hút hàng vạn thanh niên tham gia. Qua đó, hàng nghìn dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cũng như hàng nghìn nhà khởi nghiệp đã trưởng thành từ chương trình này.

Phát biểu sự kiện, bà Caitlin Wiesen - Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam - cũng bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được và thành công trong hợp tác giữa Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và Chương trình Youth Co: Lab 2021. Trong đó, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã có nhiều hoạt động lớn hỗ trợ các công ty khởi nghiệp do thanh niên lãnh đạo. Đồng thời, UNDP và dự án YouthCo: Lab cũng đã góp phần hỗ trợ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia về thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới toàn diện đẩy nhanh tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã công bố và trao danh hiệu đơn vị tiên phong trong hành trình xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2021; trao danh hiệu cố vấn của năm 2021; trao vốn mồi cho 1 dự án được huấn luyện trong năm 2021 và trao giải cho 6 dự án khởi nghiệp xuất sắc, bao gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba.


HV