Facebook có thể thu phí người dùng sau bê bối Cambridge Analytica



Facebook có thể thu phí người dùng sau bê bối Cambridge Analytica

Quang Huy 10:48 11/4/2018

Trong phiên điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ ngày 10/4 (giờ địa phương), CEO Mark Zuckerberghé lộ khả năng thu phí người dùng trên Facebook.

CEO Mark Zuckerberg bỏ ngỏ khả năng thu phí người dùng trong phiên điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 10/4

Lý do khiến không ít người tin vào khả năng này xuất phát từ câu trả lời nhanh gọn của CEO Mark Zuckerberg trước trả lời câu hỏi mà Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Orrin Hatch đưa ra. Cụ thể: Khi Orrin Hatch hỏi rằng: “Facebook có duy trì mô hình miễn phí hay không?” CEO Mark Zuckerberg đã trả lời: "Vâng, sẽ luôn có phiên bản Facebook miễn phí".

Trước đó, bà Sheryl Sandberg - COO của Facebook - cũng đã tỏ thái độ lấp lửng khi trả lời câu hỏi của trang Today vào thứ 7 tuần trước: Liệu Facebook có đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho người dùng ? Khi đó, COO Sheryl Sandbergđã trả lời: "Chúng tôi có nhiều hình thức tùy chọn để không phải tham gia. Chúng tôi có tùy chọn không phải tham gia ở các cấp cao nhất. Đó sẽ là sản phẩm phải trả tiền".

COOSheryl Sandberg cũng “lấp lửng” về khả năng thu phí người dùng khi trả lời phỏng vấn trang Today

Như vậy, bên cạnh phiên bản miễn phí, Facebook có thể mang đến người dùng phiên bản trả phí trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra, thì có vẻ như Facebook sẽ có những thay đổi về chính sách sau bê bối lộ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng. Bởi hiện tại thông điệp mà người dùng nhận được khi đăng ký tài khoản trên Facebook là "Luôn miễn phí và mãi mãi như vậy".

Dù CEO Mark Zuckerberg cho rằng phiên bản miễn phí dựa trên quảng cáo phù hợp với Facebook, nhưng giới phân tích cũng cho rằng: Để khắc phục những vấn đềtồn tại, có vẻ như việc tung ra phiên bản thu phí là giải pháp khả thi nhất với Facebook ở thời điểm hiện tại. Bởi khi triển khai dịch vụ này, Facebook có điều kiện triển khai những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân cho người dùng do giảm bớt, thậm chí có thể loại bỏkhả năng can thiệp của các doanh nghiệp quảng cáo như đang diễn ra trên phiên bản miễn phí.

Tuy nhiên, khi các dịch vụ quảng cáo bị giảm bớt, thì Facebook cũng khó có thể đảm bảo được nguồn thu lớn hiện nay. Cùng với đó, khi đã thu phí người dùng, Facebook cũng sẽ phải tăng cường đầu tư cho vấn đề bảo mật để tránh không bị rơi vào những vụ kiện tụng pháp lý trong tương lai. Điều đó cũng sẽ lấy đi của Facebook khoản chi không nhỏ.

F

Facebook được dự báo sẽ phải đối mặt với những vấn đề rắc rối mà YouTube Red từng trải qua

Nhìn vào YouTube, không khó để nhận thấy những vấn đề mà Facebook sẽ phải đối mặt khi thu phí người dùng. Theo đó, tháng 10/2015, mạng chia sẻ video của Google đã mang đến người dùng thêm lựa chọn trả phí cho dịch vụ YouTube Red. Với 10 USD tiền phí mỗi tháng, người dùng có thể nhận được nhiều lợi ích như không phải xem những quảng cáo không mong muốn, có thể tải video về thiết bị di động cũng như được sử dụng các dịch vụ bên lề như YouTube Gaming, YouTube Kids và YouTube Music.

Tuy nhiên, động thái này cũng khiến YouTube gặp rất nhiều rắc rối. Trong thời gian đầu triển khai, YouTube đã phải đón nhận những chỉ trích dữ dội từ phía người làm video. Thậm chí, một số kênh YouTube lớnnhư ESPN còn ngừng hoạt động để tỏ thái độ phản đối dịch vụ YouTube Red. Đó là chưa kể đến việc khi người dùng đã trả tiền thì yêu cầu về chất lượng dịch vụ của họ cũng khắt khe hơn.

Xem ra, những ý kiến cho rằng: “Thời hoàng kim của Facebook” đã qua không phải là không có cơ sở.


Quang Huy