Dự kiến rót 32.000 tỷ đồng xây thêm nhiều tuyến đường



Dự kiến rót 32.000 tỷ đồng xây thêm nhiều tuyến đường

Tiểu Liên 23:0 26/2/2013

Theo Chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa mới được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, nhiều tuyến đường giao thông sẽ được xây dựng, củng cố và nâng cấp, đặc biệt là ở cả khu vực Tây Nguyên – vùng đang thuộc diện chủ trương lớn về khai thác bauxite.

Ước tính vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2020 riêng quốc lộ (không bao gồm quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh) là gần 32.000 tỉ đồng/năm. Song đây cũng chỉ là con số dự kiến vô cùng khiêm tốn. Đến thời điểm thi công thực tế, chi phí xây dựng hoàn toàn có thể đội lên nhiều lần với những lý do như lạm phát, chi phí nhân công, vật liệu xây dựng, đường khó xây,… Chẳng hạn chỉ riêng tuyến đường sắt số 3 có tổng mức đầu tư ban đầu là 18.000 tỷ đồng nhưng nay dự kiến phải lên đến con số 32.000 tỷ đồng. Trước đó, các cơ quan chức năng còn dự kiến rằng muốn mở rộng quốc lộ 1A phải mất khoảng… 100.000 tỷ đồng.

Mục tiêu được đề ra là đến năm 2020 hệ thống giao thông vận tải nước ta cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của xã hội; nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1 với quy mô bốn làn xe, tập trung đầu tư xây dựng trước một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên. Bên cạnh đó, tập trung, ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có; nghiên cứu kế hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao, tàu điện ngầm với mục tiêu đạt tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng 25-30%…
 
Nhằm phục vụ việc khai thác và sản xuất alumin - nhôm tại các tỉnh Tây nguyên, nối Tây nguyên với cảng biển, tuyến đường sắt Vũng Áng - Cha Lo (Mụ Gia) cũng đang được xem xét xây dựng. Đây là nơi đã từng ghi nhận hiện tượng giao thông bị “chết cứng” khi mưa lũ kéo dài khiến đất đá sạt lở đổ xuống mặt đường với nhiều vết nứt nghiêm trọng.
 
Xây dựng đường sắt giúp rút ngắn thời gian đi lại của người dân, chi phí vận chuyển hàng hóa cho khối doanh nghiệp được xem là một chủ trương đúng đắn hiện nay. Tuy nhiên, việc đứng vị trí 119/144 quốc gia và vùng lãnh thổ về chất lượng đường phố, đường sắt, cầu cảng, vận tải đường không, cung ứng điện lực và điện thoại do Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố đã cho thấy, chất lượng đường ở Việt Nam chưa tương xứng với nguồn vốn bỏ ra. Đặc biệt, một khi chất lượng không được đảm bảo thì lại không tìm ra người phải chịu trách nhiệm.
 
Steve E. Landsburg - tác giả cuốn “Ăn trưa với nhà kinh tế” - đã chỉ ra một quy luật chung nhất của hành vi con người là: “Khi họ không phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, hành động của họ sẽ có xu hướng vô trách nhiệm.”

 


Tiểu Liên

Từ Khóa :