Đồng hồ thông minh Fitbit “quản lý” sự căng thẳng cho người dùng



Đồng hồ thông minh Fitbit “quản lý” sự căng thẳng cho người dùng

Phương Linh 15:42 3/9/2021

Dịch bệnh xảy ra khiến một chiếc đồng hồ thông minh không chỉ biết theo dõi thể chất mà còn đưa là lời khuyên hữu ích cho sức khỏe tinh thần của người sử dụng. Đồng thời giúp họ “quản lý” sự căng thẳng của mình để có những bài tập hiệu quả.

Đại dịch toàn cầu đã làm thay đổi nhiều thói quen hàng ngày của nhiều người, như lịch đi ngủ, chế độ ăn uống, chế độ tập luyện, thậm chí cả thói quen đi vệ sinh. Trong thời điểm đó, mức độ căng thẳng của chúng ta đã tăng lên rõ rệt, và sự căng thẳng này đã được ghi nhận trong nhiều báo cáo.

Giám đốc điều hành Fitbit là James Park cho biết thời gian khó khăn trong suốt 18 tháng qua đã truyền cảm hứng cho công ty, giúp họ xem xét kỹ hơn về các thiết bị theo dõi tập thể dục của hãng, sau đó tìm cách hỗ trợ tốt hơn cho sức khỏe tinh thần và quản lý mức độ căng thẳng cho người sử dụng.

Một giải pháp được đưa ra: Đó là một công cụ theo dõi tập luyện thế hệ mới nhất, có thể đánh giá mức độ “sẵn sàng” của người dùng về cả thể chất lẫn tinh thần, sau đó định hướng cho họ các bài tập phù hợp vào mỗi buổi sáng.

Park phát biểu trong một cuộc họp báo: “Thời điểm đại dịch, chúng tôi nhận ra rằng một dụng cụ theo dõi sức khỏe không chỉ đánh giá về mặt thể chất mà còn phải đánh giá được về cảm xúc, tinh thần của người đeo đồng hồ theo dõi sức khỏe thông minh. Chiếc đồng hồ của chúng tôi có thể kiểm tra cơ thể bạn, và hướng dẫn người đeo cân bằng về cả thể chất lẫn tinh thần, giúp người đeo biết cách quản lý căng thẳng. Chiếc đồng hồ cũng có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích, phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của người dùng”.

Sản phẩm Charge 5 có giá 179,95 USD của Fitbit có thêm hệ thống chuông còi tích hợp trong một thiết bị theo dõi tập luyện. Sản phẩm mỏng, kiểu dáng đẹp, có màn hình AMOLED sáng, tích hợp GPS. Fitbit cho biết hãng đã sử dụng một thuật toán để tạo ra điểm số cho người đeo đồng hồ vào mỗi buổi sáng. Điểm số này xem xét mức độ hoạt động, những nỗ lực của ngày hôm trước, kiểm tra mức độ ngủ ngon của bạn như thế nào trong vài ngày qua, sự thay đổi nhịp tim khi ngủ sâu, đo lường phản ứng của cơ thể đối với các yếu tố căng thẳng như bệnh tật, căng thẳng cảm xúc…

Sau đó, các điểm chuẩn này được đo dựa trên thói quen cá nhân. Khi người dùng bị điểm thấp, ứng dụng sẽ đề xuất người dùng nên ưu tiên phục hồi và thực hiện các hoạt động tập luyện như yoga, kéo giãn cơ, hoặc một buổi tập thiền. Trong trường hợp người dùng đạt điểm cao, đồng hồ thông minh sẽ đề xuất một bài tập thể chất trong hàng trăm bài tập đã được soạn thảo của hãng.

Khi người dùng bị điểm thấp, ứng dụng Fitbit sẽ đề xuất các bài tập ưu tiên khôi phục thể chất. Khi người dùng đạt điểm cao, ứng dụng sẽ đề xuất tập luyện các bài tập thể chất mạnh hơn

Tính năng có sẵn này được thực hiện thông qua dịch vụ Premium của Fitbit, có giá 10 USD một tháng (hoặc 80 USD hàng năm) cho những thông tin chi tiết giúp nâng cao sức khỏe, đồng thời có thêm công cụ hỗ trợ giấc ngủ, các trò chơi và các chương trình có hướng dẫn tập luyện. Charge 5 có sẵn 6 tháng sử dụng các dịch vụ miễn phí.

Tính năng này cũng sẽ có sẵn dưới dạng bản nâng cấp cho các thiết bị Fitbit khác, bao gồm các thiết bị Sense, Versa 3, Versa 2, Luxe và Inspire 2. Công ty cho biết họ có khoảng 1 triệu người đăng ký Premium.

Fitbit cũng mang đến một số công cụ đã có trên dòng đồng hồ thông minh Sense của mình, chẳng hạn như cảm biến EDA, đo phản ứng của cơ thể với căng thẳng bằng cách theo dõi những thay đổi trong tuyến mồ hôi, và cảm biến ECG theo dõi nhịp tim, có khả năng phát hiện những bất thường trong cơ thể, ngăn ngừa đông máu, đột quỵ và các nguy cơ khác.

Hiện tại, sản phẩm mới của Fitbit đang ở vị trí không có đối thủ với tính năng theo dõi sức khỏe bằng điểm số hàng ngày thông qua các hoạt động, giấc ngủ, nhịp tim và các thói quen của người dùng.

Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường IDC, cho biết: Cơ thể nên hoạt động theo khả năng của mình. Tập luyện quá sức có thể dẫn đến những chấn thương hoặc mệt mỏi, nhưng tập quá ít lại khiến cơ thể bớt cân đối. Sản phẩm mới của Fitbit đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vì có thể thông báo cho họ biết cơ thể họ có “sẵn sàng” cho các hoạt động tập luyện thể chất mỗi sáng hay không. Đồng hồ thông minh cũng biết được cơ thể người dùng cần hoặc không cần gì. Chiếc đồng hồ này sử dụng chính dữ liệu của người dùng để đưa ra điểm số thay vì so sánh với một thông tin mơ hồ và đôi khi không chính xác.

IDC báo cáo Fitbit đã xuất xưởng 15,1 triệu chiếc đồng hồ thông minh trên toàn thế giới trong khoảng thời gian một năm, bắt đầu từ tháng 1/ 2020. Con số này xếp sau các sản phẩm Apple (44 triệu), Xiami (43,6 triệu) và Huawei (29,4 triệu).

Fitbit không đơn độc trong quá trình cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Hiện tại, hãng Samsung cung cấp một công cụ quản lý căng thẳng trên Galaxy Watch cho phép người dùng kiểm tra nhịp tim và độ bão hòa oxy để xác định mức độ căng thẳng của họ. Chiếc máy này cũng hỗ trợ các bài tập thở, một bài tập cũng có trên Apple Watch.

Các đơn đặt hàng trước của Fitbit Charge 5 bắt đầu được giao hàng vào mùa thu năm nay.


Phương Linh