Doanh nghiệp được hứa tháo gỡ với rắc rối hành chính



Doanh nghiệp được hứa tháo gỡ với rắc rối hành chính

Hải Băng 12:0 24/5/2013

Kể từ khi chịu những bó hẹp về quy định cấm xe tải trong Quyết định 06/2013, doanh nghiệp nào cũng phải gồng mình gánh thêm những khó khăn liên quan đến lưu thông hàng hóa, nhất là lại trong tình cảnh kinh tế chung đang bết bát. Tuy nhiên họ cũng đành phải vắt óc mà tìm lối thoát chứ chẳng biết kêu ai. Cho tới sáng qua (24/5), trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp mới được dịp mà phân bua bày tỏ kêu khổ… mong xin được một cơ chế hỗ trợ từ các lãnh đạo Nhà Nước.

Bắt đầu từ Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25-1-2013 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Mọi phương tiện và các hoạt động giao thương của doanh nghiệp phải đi qua địa bàn Hà Nội trở nên quá vất vả.
 
Quyết định trên không những mở rộng thêm phạm vi tuyến đường cấm (từ vành đai 4 trở vào trung tâm TP), mà còn cấm hẳn thời gian hoạt động ban ngày, chỉ được hoạt động về đêm từ 21h đến 6h sáng. Nhưng cũng phải xin được giấy phép vào phố cấm của cơ quan công an, nếu không xin được cái giấy này thì coi như cấm hẳn.
 
Việc hạn chế lưu lượng xe tải vào phố được cho là giải pháp để kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, tăng tính trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên không thể để cho nền kinh tế “chết” bằng việc cấm giao thương. Nên các cơ quan hành chính của nhà nước buộc lại phải đẻ ra những thủ tục “cấp phép” theo giờ cho xe tải vào phố. Và những giải pháp tình thế như vậy đương nhiên lại tạo nên cảnh chen chúc làm thủ tục. Mà vốn dĩ thủ tục hành chính thì luôn nhiêu khê và rắc rối, khiến cho cả doanh nghiệp lẫn cơ quan cấp phép đều oằn mình ra thực hiện. Vì vậy thực tế vài tháng nay lượng người hằng ngày đổ dồn đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội (86 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm) để xin đăng ký cấp phép cho phương tiện vận tải vào phố cấm tăng đột biến, khiến khu vực cơ quan trở nên quá tải. Cảnh chen chúc huyên náo, quát tháo đến khổ… mà khổ hơn nữa là dù doanh nghiệp có vì sốt ruột mà đánh liều xin “bôi trơn” cũng khó vì chốn cửa quan giờ đông hơn hội, chẳng nhân viên công quyền nào dám phiền phức. Và hiện tượng “cò” giấy phép lại xuất hiện!
 
Theo Tiền Phong, bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Hồ Gươm cho biết vì thủ tục phiền hà trong quá trình xin giấy phép vào phố cấm từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng mà bà phải chi 3 triệu đồng/1 tờ cho “cò” trong khi thực tế một tờ giấy phép vào phố cấm nhà nước chỉ thu 50 nghìn đồng.
 
Còn Tổng Công ty UDIC cho hay doanh nghiệp đã đang rất khổ với các khoản tiền chưa được trả đủ từ việc xây dựng nhiều công trình vốn ngân sách dù đã đưa vào sử dụng từ năm 2010 và khoảng 250 tỷ đồng vốn đầu tư bất động đang nằm “bất động” nhiều năm vì chưa có quyết định cuối cùng của thành phố về quỹ nhà 30% của dự án mặc dù nhà thì đã xây xong từ lâu. Cty CP Pin Hà Nội thì cho hay, nếu như năm 2010 doanh nghiệp này phải trả lượng tiền thuê đất tương ứng với 0,5% doanh thu thì chỉ sau 2 năm, tức là năm 2012, cùng trên một diện tích đó phải trả số tiền thuê đất bằng 5% doanh thu...
 
Tức là cùng với vô vàn khó khăn đang phải gánh, họ lại tiếp tục phải oằn mình chịu thêm nữa sự nhiêu khê hành chính. Đã thế trong cái thực trạng xã hội đang suy giảm niềm tin, đạo đức cán bộ xuống cấp thê thảm, đến mức Đảng, Nhà nước, Quốc hội và bất kì vị lãnh đạo nào, kỳ họp nào cũng liên tục hô hào “đánh” tham nhũng, thanh lọc cán bộ như câu cửa miệng. Nên lại càng khiến công tác “bôi trơn” của các doanh nghiệp và các công chức muốn làm liều lại càng khó, càng rầy rà tốn kém quanh co hơn!?
 
Và rồi trong buổi gặp gỡ, doanh nghiệp chỉ còn biết hi vọng vào vị Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, với lời khẳng định chỉ vài ngày tới 7 đoàn công tác liên ngành của thành phố sẽ làm việc cụ thể với nhiều doanh nghiệp để tìm hiểu những vướng mắc cụ thể, từ đó cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; sớm công khai số điện thoại nóng của nhiều sở ngành...vv
 
Như vậy là với tình hình kinh tế ngày càng khó khăn thì những tồn tại, hạn chế trong cách quản lí cần nhanh chóng được giảm bớt. Và dù doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ những “sáng kiến” của Bộ ngành để góp phần ổn định xã hội, nhưng các lãnh đạo cũng nên đơn giản hóa các thủ tục, đặc biệt phải rõ ràng và cụ thể, thậm chí nếu cần thì cũng nên có cơ chế “sòng phẳng” trong các giải pháp để tạo điều kiện làm ăn thuận lợi cho doanh nghiệp.
 

Hải Băng

Từ Khóa :