Điểm danh thói quen xấu trước khi ngủ khiến làn da “biểu tình”



Điểm danh thói quen xấu trước khi ngủ khiến làn da “biểu tình”

Hương Bùi 14:13 6/10/2021

Ban đêm chính là thời gian “vàng” để làn da được nghỉ ngơi, phục hồi và tái tạo. Nhưng một số thói quen không tốt trước khi ngủ vô tình khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút, kéo theo việc làn da chăm mãi cũng không đẹp.

 

Điểm danh những thói quen xấu trước khi ngủ khiến làn da “biểu tình”

1. Ăn đêm không lành mạnh

Xem một bộ phim yêu thích kết hợp nhâm nhi thêm chút bánh, snack…chắc hẳn đã trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người. Tuy vậy, những món ăn vặt này chẳng những không giúp bạn “chắc bụng” yên tâm đi ngủ mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ bị đau bụng, đầy hơi…các loại đồ ăn cay nóng, dầu mỡ thì càng nguy hiểm hơn bởi có thể dẫn đến tình trạng acid trào ngược khi nằm ngủ.

Nếu không muốn thức dậy với một gương mặt bị phù, các nốt mụn xấu xí xuất hiện thì hãy hạn chế ăn đêm với những loại thực phẩm nhiều muối, dầu mỡ...

Thêm vào đó, lượng đồ ăn tiêu thụ vào ban đêm sẽ không được hấp thu tốt như ăn vào ban ngày nên ăn đêm cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến bao nhiêu công sức tập luyện giảm cân của bạn “đổ sông đổ biển”, cũng như khiến làn da nhanh “xuống cấp”. Nếu cảm thấy đói trước khi đi ngủ 30 phút đến 1 tiếng, hãy lựa chọn ăn một ít trái cây, rau củ thay vì các loại đồ ăn vặt hoặc uống một ly sữa ấm để vừa có thể ngủ ngon hơn, vừa giảm nguy cơ béo phì và mắc các bệnh về tiêu hóa.

2. Tập thể dục trước khi ngủ

Không ít người quan niệm rằng tập thể dục trước khi ngủ sẽ giúp giãn gân cốt, làm nóng cơ thể giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn. Thế nhưng, việc tập luyện quá muộn, sát giờ đi ngủ lại là nguyên nhân khiến tim đập nhanh, hệ thần kinh hưng phấn, kích thích quá mức sẽ chỉ càng làm bạn trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ. Đó là còn chưa nhắc đến việc mồ hôi ướt đẫm dễ gây bí tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho mụn “hoành hành”.

Tĩnh tâm ngồi thiền thay vì tập thể dục quá sức trước khi ngủ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe lẫn làn da

Để việc luyện tập thể dục thể thao mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần thì tập đúng cách và đúng thời gian rất quan trọng. Buổi sáng từ 6h đến 9h sáng và buổi chiều từ 16h đến 18h sẽ là thời điểm tốt nhất để rèn luyện thể thao.

3. Tắm nước quá nóng

Không thể phủ nhận hiệu quả của việc tắm nước ấm trước khi đi ngủ giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn cơ bắp để bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Nhưng nếu nhiệt độ nước quá nóng sẽ khiến huyết áp của bạn tăng cao, tim đập nhanh, gây mệt mỏi và làn da dễ bị mất nước, trở nên khô nẻ và nhanh lão hóa do hiệu ứng “hút ẩm ngược”.

Tắm nước quá nóng hay quá lạnh đều không tốt cho làn da và chất lượng giấc ngủ

Ngược lại, tắm nước lạnh vào buổi khuya cũng có thể làm cho cơ thể bị cảm lạnh, thậm chí đột quỵ…Do đó, bạn chỉ nên tắm với nước ấm (từ 35-45o C) trong vòng 07-10 phút và tắm trước 22h là đủ để có một giấc ngủ ngon.

4. Sử dụng các thiết bị điện tử

Không quá dễ nhận thấy các ảnh hưởng tiêu cực trên da như tia UV, nhưng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, cùng với đó là làn da bị lão hóa nhanh chóng, trở nên khô sạm, thiếu sức sống và dễ nổi mụn.

Làn da sẽ gặp nhiều “vấn đề” với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử

Bạn có thể thoa các sản phẩm chống nắng có quang phổ rộng vào ban ngày để giảm thiểu các tác động tiêu cực từ ánh sáng xanh đến làn da. Đến ban đêm, bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng da có chất chống oxy hóa như vitamin C, E, niacinamide...cũng như tắt hết các thiết bị điện tử khoảng 1 tiếng trước khi ngủ nhằm đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng như chăm sóc làn da tránh các dấu hiệu lão hóa sớm do ánh sáng xanh.

 


Hương Bùi