“Cuống quýt” công khai và hỗ trợ người dùng sau khi công bố thu phí ATM



“Cuống quýt” công khai và hỗ trợ người dùng sau khi công bố thu phí ATM

Toàn Phong 21:53 26/2/2013

Những tưởng NHNN đã lường trước được những hiệu ứng của người dùng từ việc thu phí với dịch vụ ATM, thế nhưng chỉ đến khi dư luận la ó với mức phí bất hợp lý thì NHNN mới ban hành công văn hướng dẫn cụ thể Thông tư 35 đến các tổ chức phát hành thẻ, như công khai biểu phí hoặc hỗ trợ thiết thực với người lao động thu nhập thấp. Điều này đáng nhẽ nên làm từ trước khi có ý định thu phí.

Theo một chuyên gia ngân hàng nhận định, hiện có 80% người dân vẫn đang giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt. Vì thế, hệ thống ngân hàng lẫn thói quen tiêu dùng bằng thẻ vẫn chưa có mặt trong ý thức của người dân.
 
Bên cạnh đó, việc sử dụng ATM một cách bắt buộc như với công nhân các khu công nghiệp, công chức và người về hưu…đang kêu than về chuyện gặp khó khăn khi rút tiền và các rắc rối xảy ra với chiếc thẻ như bị nuốt thẻ hay giao dịch lỗi, bị mất tiền là điều không hiếm.
 
Vậy mà, chưa khắc phục được những rắc rối hiện có, hệ thống ngân hàng đã lại vội ban hành thêm những “bất lợi” với người dùng. Điều đáng nói là nếu đã lường được dư luận sẽ phản ứng thì trước khi ban hành, ngân hàng cần có những hướng dẫn cụ thể, để ít ra cũng khiến người dùng “an tâm”. Đằng này, lại chỉ đến khi quá nhiều người, trong đó có người lao động thu nhập thấp và sinh viên quyết định rút tiền hết 1 lần hoặc rút tiền thẳng tại quầy giao dịch thì NHNN mới ban hành công văn gửi các tổ chức phát hành thẻ về việc báo cáo biểu phí dịch vụ thẻ, theo quy định tại Thông tư 35, vào ngày 25/2 vừa qua.
 
Chỉ còn 1 ngày nữa là bắt đầu áp dụng thu phí ATM (1/3/2013), người dùng thẻ mới được biết nhiều tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí 0 đồng/giao dịch đối với phí rút tiền mặt. Có 2 tổ chức phát hành thẻ với mức phí từ 200 đồng đến 500 đồng/giao dịch. 10 tổ chức phát hành thẻ với mức phí tối đa 1.000 đồng/giao dịch. 
 
Theo phản ánh thực tế, bên cạnh những tổ chức phát hành thẻ thực hiện tốt việc xây dựng, báo cáo và niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ theo quy địnhvới NHNN (Vụ Thanh toán) trước ngày 28/2/2013, vẫn còn một số tổ chức phát hành thẻ chưa báo cáo biểu phí dịch vụ thẻ với NHNN. Với trường hợp báo cáo chậm thì phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN và quy trách nhiệm cụ thể, đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm.
 
Ông Bùi Quang Tiên - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán cho biết: Nhiều ngân hàng như NHTMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, NHTMCP Ngoại thương Việt Nam,…đã chủ động phân loại sản phẩm dịch vụ, khách hàng. Căn cứ vào đó, đề ra những chính sách hỗ trợ cụ thể như giảm 50% phí rút tiền mặt ATM nội mạng, hay giảm phí phát hành thẻ lần đầu, miễn hoặc giảm phí thường niên đối với người lao động có thu nhập thấp như công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, sinh viên nghèo,... 
 
Thế nhưng, điều này cũng dẫn dễ đến phát sinh những rắc rối là người dùng lại phải đi xin giấy chứng nhận mình đang trong diện sinh viên nghèo hay thu nhập thấp để được hưởng phí…Dù với hình thức nào, việc thu phí cũng gây không ít phiền toái cho người dùng.
 
Nếu như mức thu phí tại các nước châu Âu chỉ chiếm 0,05% so với thu nhập người dân thì mức thu phí tại Việt Nam là 0,57%. Một sự chênh lệch lớn và bất hợp lý, nếu chỉ có 20% người sử dụng thẻ để giao dịch thì phí thu cũng chẳng được là bao so với việc thu mức phí ít nhưng khuyến khích được nhiều người sử dụng. Và quan trọng hơn cả là khi dịch vụ tốt, hỗ trợ người dân khiến họ cảm thấy tiện lợi trong việc tiêu dùng và trong cuộc sống thì không thu phí họ cũng muốn nộp để dịch vụ đã tốt lại còn tốt hơn nữa như một sự trả công sòng phẳng. Còn khi dịch vụ đang be bét mà lại còn đòi tiền phí thì đúng là “ép” người ta quá mà!
 
 
 

Toàn Phong

Từ Khóa :