Cơn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng trên thế giới



Cơn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng trên thế giới

Hà Linh 18:59 16/8/2012

Không chỉ được coi là “khu nhà xưởng” chuyên sản xuất hàng giả đồ thương hiệu nổi tiếng thế giới, những năm gần đây Trung Quốc còn liên tiếp phát hiện những thực phẩm giả, nhiễm độc, nhiều sản phẩm tiêu dùng sử dụng các hóa chất nguy hại cho sức khỏe. Chính bởi vậy mà cả EU lẫn Mỹ đều đã phát động cuộc chiến chống lại hàng hóa Trung Quốc, chiến dịch này cũng đã diễn ra ở nhiều nước châu Á.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa tổ chức một cuộc họp báo phát động chiến dịch tẩy chay hàng kém chất lượng, đặc biệt là đồ chơi, có xuất xứ từ Trung Quốc. Với việc đầu tư 70.000 euro (gần 1.800 tỷ đồng) để làm video tuyên truyền cho chiến dịch này cho thấy các nước châu Âu đã rất quyết tâm bài trừ hàng Tàu. Trên thực tế, không chỉ đồ chơi mà rất nhiều sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc cũng được phát hiện nhiễm độc như phao bơi, giày dép, quần áo trẻ em, thậm chí cả bánh kẹo, thực phẩm… Oái ăm thay, phần lớn đồ chơi bán tại các cửa hàng châu Âu đều có xuất xứ từ Trung Quốc bởi đất nước này được coi là nhà xưởng gia công lớn nhất thế giới với “tài năng” làm nhái rất giỏi và nhân công rẻ. Hiện có khoảng 58% mặt hàng ở châu Âu bị EU xếp vào diện nguy hiểm được sản xuất tại Trung Quốc. EU cũng cho rằng, người tiêu dùng cần tìm nhãn CE trên sản phẩm, để đảm bảo chúng tuân theo đúng quy định về an toàn, sức khỏe và vệ sinh môi trường.
 
Năm ngoái, một số quan chức của Phillipines cũng đã kêu gọi người dân tẩy chay hàng Trung Quốc. Và trong một cuộc thăm dò dư luận có đến 70% ý kiến người dân đồng tình với lời kêu gọi này. Ông Eric Lachica, đại diện của một tổ chức người Mỹ gốc Philippines, nhận xét: “Nếu một triệu trong số bốn triệu người gốc Philippines ở Mỹ không mua hàng Trung Quốc một lần mỗi tháng, chúng ta sẽ gây ra thiệt hại tài chính lên đến gần 1/4 tỉ USD mỗi năm cho Trung Quốc”. Những người Mỹ gốc Philippines cho rằng nếu mỗi người trong số 200 triệu người Mỹ từ chối mua 20 USD hàng hóa Trung Quốc, sự mất cân bằng cán cân thương mại của Mỹ và Trung Quốc sẽ được xóa dần.
 
Nước Mỹ cũng từng tổ chức tháng tẩy chay hàng Trung Quốc kéo dài 1 tháng. Các phương tiện thông tin báo chí của nước này liên tục đưa ra các so sánh giữa hàng thật và hàng giả, cũng như những thông tin phân tích về lợi ích của việc tẩy chay hàng Trung Quốc. Thậm chí người Mỹ còn cho rằng người Trung Quốc cố ý xuất khẩu hàng hóa giá rẻ độc hại sang thị trường Mỹ. 70% người Mỹ cho rằng các ưu đãi thương mại với Trung Quốc nên bị treo lại một thời gian. "Tuy nhiên, trong khi chờ chính phủ, thì cách chủ động nhất là người Mỹ phải tự hành động. Nếu thấy dưới sản phẩm có chữ "Made in China" hay "PRC" (People Republic of China), thì đơn giản là hãy chọn một cái khác", bài báo viết. Báo chí cũng đưa ra con số rất thuyết phục rằng nếu 200 triệu người Mỹ giảm mua 20 USD hàng Trung Quốc, thì cả nước đã bớt được hàng tỷ USD thâm hụt thương mại hàng năm. Và một tháng phát động chiến dịch sẽ giảm được 1/12, tức 8% hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm.
 
 
Tại Việt Nam, người tiêu dùng đã không ít lần hoang mang lo sợ khi có thông tin hàng Trung Quốc nhiễm độc, bởi trên thị trường hàng Trung Quốc có mặt khắp nơi, trong từng ngành hàng. Thậm chí sau khi các cơ quan chức năng tuyên bố phát hiện ra hàng Tàu nhiễm độc thì những mặt hàng này vẫn len lỏi tại các khu chợ, trên quầy hàng dưới những nhãn mác nhập từ các nước khác có chỉ số an toàn cao. Báo động hơn nữa là những sản phẩm độc hại đều là những mặt hàng thiết thực tới đời sống ví như sữa bột trẻ em nhiễm Melamine; bánh kẹo có chất gây ung thư, gây vô sinh; vải, quần áo trẻ em có chất độc hại hay đồ chơi làm bằng nhựa nhiễm độc và gần đây nhất là mì ăn liền được gói trong giấy nhiễm hóa chất độc.
 
Mới đây các nhà kinh tế cũng bày tỏ lo ngại việc nhập quá nhiều hàng Trung Quốc đang gây mất cân bằng cán cân thương mại. Song cũng khó có thể lấy lại thăng bằng bởi ngành sản xuất của Việt Nam quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
 
Trong khi các nước đều tỏ ra quyết tâm bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng và độc hại thì tại Việt Nam những cuộc vận động tẩy chay hàng Tàu chỉ mới diễn ra tại những nhóm cộng đồng nhỏ như trên một số diễn đàn, một số tổ chức đơn lẻ. Các cơ quan chức năng và đơn vị quản lý cũng chỉ đưa ra những tuyên bố chung chung rằng sẽ thanh kiểm tra những mặt hàng này và người tiêu dùng nên tự nâng cao nhận thức để trở thành “người tiêu dùng thông thái”. Song thật khó để trở thành người thông thái bởi hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường trong khi các dấu hiệu nhận biết hàng thật hàng giả là rất mong manh, để có thể phân biệt sản phẩm không phải là hàng nhập từ Trung Quốc thì ngay đến các cơ quan quản lý cũng phải vất vả mới xác định được, trong khi người dân chỉ biết cảm nhận qua các giác quan. Đặc biệt là để đối phó với chiến dịch tẩy chay hàng Trung Quốc, nhiều mặt hàng Trung Quốc không còn tiết lộ nguồn gốc của chúng trên nhãn mác.
Không lẽ các nhà quản lý chỉ biết nằm chờ và để mặc người dân ngày ngày nhiễm độc. Hơn lúc nào hết, người Việt Nam cần những thông điệp mạnh mẽ hơn cũng như những biện pháp thiết thực bảo vệ người tiêu dùng khỏi những hàng độc đến từ nước ngoài.
 

Hà Linh

Từ Khóa :