Chó robot tham gia cứu hộ trong đám cháy



Chó robot tham gia cứu hộ trong đám cháy

Vân Anh 14:41 24/3/2022

Sở Cứu hỏa thành phố New York thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sử dụng những chú chó robot trong các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ.

Sử dụng robot tích hợp công nghệ thông minh hiện nay đã không còn quá xa lạ với con người. Trong rất nhiều lĩnh vực từ: kinh doanh bán hàng, sản xuất, vận tải, quân sự, giáo dục, du lịch… đều có sự xuất hiện của những robot thông minh. 

Được biết, những chú chó robot cứu nạn này do công ty kỹ thuật Boston Dynamics chế tạo. Mỗi chú chó robot trị giá 75.000 USD, được gọi là Spot, do con người điều khiển và có thể thu thập hình ảnh và dữ liệu.

Mỗi chú chó robot trị giá 75.000 USD, được gọi là Spot 

Thiết bị K-9 cơ học cũng sẽ được sử dụng trong mỗi chú chó Spot 

Đội FDNY đã tuyển dụng 2 chú chó robot Spot sẽ có mặt tại hiện trường trong những tuần tới. Đây là sở cứu hỏa đầu tiên trong nước sử dụng những người trợ giúp cơ khí.

FDNY đã bắt đầu sử dụng robot cho công việc cách đây gần 10 năm và thành lập một đơn vị robot riêng vào năm 2020. “Nhiệm vụ của chúng tôi là cứu người. Những con robot này sẽ hỗ trợ chúng tôi làm nhiệm vụ đó”, Đại úy cứu hỏa Michael Leo chia sẻ với New York Times.

Trong khi sở cứu hỏa có vẻ lạc quan về việc sử dụng công nghệ sáng tạo này, Albert Fox Cahn, một luật sư và giám đốc điều hành Dự án Công nghệ giám sát, lại e ngại: “Đây là một thủ thuật giám sát đắt tiền mà người dân New York chưa bao giờ cần đến”. Cahn cũng lo lắng rằng dữ liệu do robot thu thập có thể rơi vào tay các cơ quan khác. 

Việc FDNY sử dụng những chú chó robot diễn ra gần một năm sau khi NYPD buộc phải hủy hợp đồng với Boston Dynamics do sự phản đối kịch liệt của công chúng và chính trị

Tháng 3 năm ngoái, Ủy viên Hội đồng khi đó là Ben Kallos (D-East Side Manhattan) đã đưa ra dự luật cấm sử dụng robot "vũ khí hóa" .

Dự luật đã không được thông qua, nhưng Thị trưởng lúc đó là Bill de Blasio  đề nghị thành phố “suy nghĩ lại” về việc sử dụng chú chó robot cảnh sát. Hội đồng thành phố sau đó đã gửi trat yêu cầu NYPD hầu tòa nếu có bất kỳ hợp đồng hoặc thỏa thuận nào liên quan đến robot.

Sau trát đòi hầu tòa và bị chỉ trích nhiều, NYPD đã hủy hợp đồng trị giá 94.000 đô la với công ty chế tạo robot

Các quan chức FDNY nhấn mạnh rằng những con chó robot sẽ chỉ thu thập dữ liệu về các vật liệu và tình huống nguy hiểm, đồng thời hy vọng rằng việc Spot được sử dụng như công cụ chiến lược để cứu người sẽ thay đổi nhận thức của công chúng về việc sử dụng chó robot. “Nó vượt trội về mọi mặt,” Đại úy cứu hỏa MichaelLeo khẳng định:  "Đây là công nghệ đáng tin cậy nhất của loại hình này."


Vân Anh

Theo NYP