Bộ trưởng Thăng đã vung đao nhưng chưa đủ mạnh



Bộ trưởng Thăng đã vung đao nhưng chưa đủ mạnh

Hải Băng 14:38 27/11/2013

Hàng loạt dự án giao thông cơ bản bị om tiến độ trong khi các công trình cầu đường đua nhau xuống cấp ngay sau khi khánh thành, bất kể Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng từng mạnh tay “trảm” các nhà thầu làm ăn gian dối khiến nhiều doanh nghiệp cũng phải” thất kinh”. Vậy nhưng, những hình phạt ấy vẫn chưa đủ “sắc bén” để phạt đi toàn bộ những “con sâu” đang đục khoét những lợi ích từ các dự án này.

Ngàn tỷ cũng xuống cấp nhanh chóng
 
Theo Lao động, tuyến đường Mai Chí Thọ, đoạn từ giao lộ Đồng Văn Công đến Lương Định Của, phường An Phú, quận 2, TP.HCM, thuộc dự án đại lộ Đông Tây, được đưa vào khai thác từ 8/2010 nhưng vài tháng sau mặt đường đã bị sụt lún. Đến nay dù nhiều lần đã sửa chữa nhưng vẫn không thể khắc phục hoàn toàn, nhiều chỗ bị lún sâu tạo thành những rãnh sâu khoảng 10 cm gây mất an toàn cho những phương tiện giao thông lưu thông qua đây.
 
Tương tự, Cầu Rồng bắc qua sông Hàn, một trong những biểu tượng của Đà Nẵng, được đầu tư 1700 tỷ đồng. Thế nhưng khi mới vừa đưa vào sử dụng, hàng trăm vết nứt lớn nhỏ đã xuất hiện dày đặc ở dầm cầu. Ông Nguyễn Hà Nam, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án cầu Rồng, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, giải thích do trong quá trình làm việc, vật liệu bị co ngót theo nhiệt độ, không ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng làm việc bền vững của công trình. Tuy nhiên, giải thích này vẫn không thể làm yên lòng dân. Anh Phạm Thanh Hùng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ trên VTC: "Nếu tiếp tục để nứt, nước thấm thế này thì tuổi thọ cầu sẽ bị ảnh hưởng, chưa nói là sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Cây cầu mới xây xong mà đã xuất hiện các vết nứt như thế này. Chưa kể cầu thì đẹp, nhưng lớp bê tông mặt cầu thi công quá kém khiến phương tiện đi qua cứ chếnh choáng rất bực".
 
Cũng tại Đà Nẵng, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam cầu Thuận Phước được xây dựng từ năm 2003 với kinh phí hơn 1.200 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Nhưng sau khi khánh thành, nhiều chỗ đã xuất hiện vết lồi lõm, hư hỏng. Cầu phải đóng cửa ít nhất 4 lần để nâng cấp, sửa chữa với mức ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi lần. Ấy thế mà chẳng có đơn vị, tổ chức cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước việc cầu xuống cấp trầm trọng, gây thâm hụt ngân sách.
 
Cây sâu đốn cành hay diệt gốc?
 
Khi giải thích về tình trạng sụt lún của cầu đường, hầu hết các đơn vị liên quan đều viện rằng do xe quá tải lưu thông gây nên. Nhưng lý do này khiến các chuyên gia giao thông không đồng tình vì nếu do xe quá tải gây nên thì trên nhiều tuyến đường khác cũng sẽ phải xuất hiện tình trạng tương tự. Chỉ cần kiểm tra khoan lấy mẫu và kiểm nghiệm mặt đường là có thể biết được kết cấu của công trình có đảm bảo yêu cầu không, có xuất hiện gian dối không. Thế nhưng lâu nay, gian dối phát hiện thì ít mà đường hư hỏng thì liên tục xuất hiện.
 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng từng làm nức lòng dư luận khi tuyên bố mạnh tay với các nhà thầu làm ăn gian dối. Ông cũng từng trảm nhà thầu triển khai dự án chậm tiến độ và cũng vài lần nẹt nộ một số cơ quan vì “tội” làm đường kém hay để tai nạn giao thông tăng vọt.
 
Song có lẽ “đao” của Bộ trưởng vẫn chưa đủ sắc nên các dự án rùa vẫn tiếp diễn và mặt đường cũng lỗ chỗ nhiều hơn. Ngẫm lại thì cũng thấy, lệnh “trảm” của ông mới chỉ dừng ở giám đốc một doanh nghiệp liên quan trực tiếp, còn những bộ máy kèm theo như đơn vị thi công, giám sát công trình, nhà cung cấp vật liệu và cả cá nhân, đơn vị quản lý cao cấp…thì cũng chưa chạm đến. Như thế chẳng khác nào mới chỉ là vặt lá, gọt cành cho một cây cao đã mục. Đường bớt xấu thì tai nạn cũng sẽ giảm, và có nghĩa là “một nhát đao” của Bộ trưởng mới trúng được đích và mới là dẹp bỏ được bày sâu.
 

Hải Băng

Từ Khóa :