Bộ Tài chính bác khiếu nại “ép hoa hồng” quá thấp của DN xăng dầu



Bộ Tài chính bác khiếu nại “ép hoa hồng” quá thấp của DN xăng dầu

Vân Du 18:36 15/1/2014

Trước những lập luận phản đối việc “siết hoa hồng” tối đa không qúa 430 đồng/lít được cho là quá thấp và gây lỗ cho doanh nghiệp của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Bộ Tài chính đã phủ nhận hoàn toàn và khẳng định việc đưa ra mức khống chế thù lao hoa hồng xăng dầu là đúng thẩm quyền.

Theo Bộ Tài chính, việc đưa ra mức trần thù lao hoa hồng đã được tính toán kỹ, dựa trên những dữ liệu thực tế từ các doanh nghiệp, cơ quan Kiểm toán nhà nước và đã “lấy ý kiến các đơn vị liên quan”. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, đây là chỉ là mức tối đa, còn mức hoa hồng cụ thể sẽ do ban lãnh đạo của các doanh nghiệp và các tổng đại lý, đại lý tự thỏa thuận. Hơn nữa, theo Bộ Tài chính, khoản chiết khấu hoa hồng cho các đại lý cũng là một bộ phận cấu thành nên chi phí kinh doanh nên đương nhiên phải công khai.
 
Tuy nhiên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vẫn chưa chịu xuống nước trước những giải thích từ Bộ Tài chính, thậm chí còn dùng lại chiêu bài cũ “than lỗ” và “đe dọa làm liều”. Cụ thể, theo Hiệp hội Xăng dầu, nếu áp dụng khung chiết khấu hoa hồng mới sẽ khiến các doanh nghiệp xăng dầu lỗ mười mươi. Đơn cử như kịch bản Công ty xăng dầu Quân đội ước tính cầm chắc lỗ 4 triệu đồng/tháng, doanh nghiệp Duy Tuấn khẳng định sẽ lỗ 170 đồng/lít, doanh nghiệp Huyền Trang ước tính lỗ 220 đồng/lít... Bên cạnh đó, Hiệp hội Xăng dầu còn đưa ra kịch bản “làm liều” của các doanh nghiệp xăng dầu như cuộc chạy đua “hoa hồng” ngầm, thậm chí là lời “đe dọa” không bán xăng dầu nữa khiến thị trường bất ổn.
 
Tuy vậy, thực tế, mọi người đã quen thuộc với những kiểu lớn tiếng kêu gào…đến lỗ của các “ông lớn” xăng dầu, đặc biệt là khi có những quy định đụng đến “túi tiền” của họ. Trong khi các doanh nghiệp xăng dầu dùng đủ chiêu bài từ khiếu nại, than lỗ, đến đe dọa để bảo vệ lợi ích của họ thì không ít người chưa hết ngạc nhiên về khoản lãi khủng của Petrolimex năm 2013 vừa được công bố mới đây. Rõ ràng, trong bối cảnh kinh tế “đóng băng” như năm vừa qua, việc Petrolimex vẫn đạt mức lợi nhuận trước thuế 1.929 tỷ đồng, tăng gần 100% so với năm 2012 là một “thành tích đột biến”. Trong đó, riêng lợi nhuận đạt được từ mảng kinh doanh xăng dầu là 768 tỷ đồng, tăng vượt trội so với mức âm 125 tỷ đồng của năm 2012. Vì vậy, việc Petrolimex than lỗ trong năm qua sau mỗi lần buộc phải giảm giá bán xăng dầu chỉ là … ảo tưởng.
 
Bên cạnh nghi vấn “lỗ giả, lời thật”, chuyện tăng nhanh giảm nhỏ giọt chính là xu hướng chính của xăng dầu trong năm vừa qua. Cụ thể, năm 2013 có tổng cộng 11 lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, trong đó 5 lần tăng với tổng mức tăng 3.220 đồng, và 6 lần giảm với tổng mức giảm 2.160 đồng (chênh lệch tăng giảm là 1.060 đồng). Hơn nữa, những lần tăng giá đều do các doanh nghiệp xăng dầu nhanh nhảu đề xuất (hầu hết đều được liên bộ Tài chính - Công Thương đồng ý), còn những lần giảm giá thì đều là do các bộ chỉ đạo phải thực hiện. Đó là chưa kể chuyện tăng nhanh - giảm chậm so với nhịp giá xăng dầu thế giới. Chỉ cần nhìn vào khoảng thời gian gần đây, khi giá xăng thế giới trượt dài liên tiếp những tuần đầu năm 2014, giá xăng trong nước vẫn “vững như kiềng 3 chân” sau đợt tăng hôm 18/12. Và đương nhiên, chỉ cần giảm chậm vài ngày là các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, trong đó có “đại gia” Petrolimex, đã thu lời hàng tỉ đồng. Như vậy, có thể thấy, chiêu bài than lỗ để được tăng giá của các doanh nghiệp xăng dầu xem ra khá phát huy tác dụng và đang bị các doanh nghiệp này tiếp tục lạm dụng.
 
Trong khi đó, theo TS Nguyễn Ngọc Sơn, Trường Đại học Kinh tế- Luật TP.HCM, sở dĩ “ông lớn” xăng dầu lãi khủng không phải do năng lực kinh doanh tốt mà chủ yếu thu lời từ việc tăng giá khiến người dân oằn lưng chống đỡ. TS. Sơn cho rằng không có thị trường nào mà nhà nước lại định sẵn lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp. Hơn nữa, 300 đồng/lít là ngưỡng siêu lợi nhuận cho doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường lớn như Petrolimex- hiện đang chiếm khoảng 50% thị trường xăng dầu Việt Nam.
 

Vân Du

Từ Khóa :