Black Friday hay ‘cơn ác mộng’ của các nhà bán lẻ



Black Friday hay ‘cơn ác mộng’ của các nhà bán lẻ

An Nhiên 0:32 30/11/2013

Black Friday là dịp để các hãng, đặc biệt tại Mỹ và nhiều nước phương Tây “xả hàng” cuối năm, và người tiêu dùng có cơ hội mua được những món đồ mình thích với giá “hời”. Thế nhưng, đây cũng là cơn ác mộng với các nhà bán lẻ khi tình trạng giẫm đạp, trộm cắp ngày càng gia tăng trong những năm gầy đây.

Trước tình trạng đó, nhiều nhà bán lẻ và các trung tâm mua sắm đã phải đề cao cảnh giác bằng cách thắt chặt an ninh. Đội ngũ nhân viên cũng được đào tạo để “đối phó” với đám đông nhằm bảo vệ không chỉ khách hàng, mà cả hàng hóa và chính mình.
 
Black Friday là dịp để các hãng xả hàng, nhưng cũng là cơn ác mộng với các nhà bán lẻ trước tình trạng chen lấn, xô đẩy, thậm chí trộm cắp
 
Giám đốc bán hàng tại Best Buy “nhắc nhở” nhân viên để chuẩn bị cho Black Friday
 
Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, có khoảng 97 triệu người tiêu dùng sẽ đổ xô đến các cửa hàng vào ngày thứ Sáu. Tổng cộng sẽ có khoảng 140 triệu người mua sắm trong 4 ngày cuối tuần.
 
So với năm 2012, số ngày mua sắm năm nay ít hơn 6 ngày. Vì vậy, để tranh thủ bán hàng và tránh tình trạng quá tải trong ngày thứ Sáu, một loạt cửa hàng đã mở cửa sớm từ ngày lễ Tạ ơn. Các hãng như Targer, Best Buy đều mở cửa sớm vào ngày thứ 5, khác với năm ngoái. Nhiều cửa hàng của Wal – Mart cũng bán hàng cả ngày. Tuy vậy, bên cạnh những người tỏ ra hào hứng, nhiều khách hàng lại tỏ ra rất thận trọng và chỉ mua từ một đến 2 sản phẩm.
 
Một cậu bé  đứng ngóng ngoài cửa hàng đồ chơi Toys''R''Us tại Times Square trước Black Friday
 

Nhiều người sẵn sàng chờ đợi hàng giờ trong giá lạnh
 
Ioannis Gomez 20 tuổi Westbury, Long Island đứng đợi bên ngoài cửa hàng của Best Buy cho biết: “Tôi đến đây chỉ để mua mộ chiếc TV”. Trong khi đó, Rohit Kumar, một khách hàng 33 tuổi, cũng bước ra từ cửa hàng với một chiếc túi nhỏ. Anh chỉ mua một máy video game XBox 360 của microsoft và một máy nghe nhạc kỹ thuật số của Google Chromecast. Kumar đến đây lúc 6 giờ tối và chỉ phải đợi 10 phút là có thể vào mua hàng.
 
Nhiều nhà phân tích dự đoán doanh thu bán hàng tổng thể sẽ chỉ tăng nhẹ trong mùa mua sắm năm nay, do niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa hồi phục, trong khi những thứ thuộc về “thời trang phải có” lại không nhiều.
 
Brian Yarbrough – một nhà phân tích bán lẻ tại Edward Jones- cho rằng: “Những hãng chọn mở cửa trước sẽ bán được nhiều hơn. Tuy nhiên, cuối cùng, tôi không nghĩ rằng miếng bánh thị phần của họ có thể tăng lên”. Theo ông, doanh thu bán hàng tháng 11 và 12 năm nay sẽ tăng khoảng 2,8%, thấp hơn con số dự đoán trước đó của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia là 3,9%.
 
Có thể nói, thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 là ngày mua sắm tưng bừng nhất trong năm người Mỹ và một số nước phương Tây. Thế nhưng, khi người tiêu dùng đổ xô vào các gian hàng để tìm kiếm những “món hời”, họ không biết rằng thực tế chỉ là một màn kịch lớn của các hãng bán lẻ.
 

Black Friday tại Canada
 
Trong dịp này, hẳn người tiêu dùng khó có thể thờ ơ trước những tấm biển giảm giá “khủng” và ghé vào. Tuy nhiên, mức giá tưởng như đã được hạ xuống rât nhiều thực chất chỉ là một “ảo tưởng” mà người bán đem lại, sau khi đã tính toán rất kỹ lưỡng. Hầu hết khách hàng đều nghĩ rằng sở dĩ có những chương trình giảm giá sốc vì người bán tồn kho quá nhiều hàng hóa, và việc hạ giá sẽ khiến lợi nhuận của họ suy giảm. Tuy nhiên, trên thực tế, họ đã móc nối với các nhà sản xuất và đưa ra những mức giá, dù đã rất “hời” trong mắt người tiêu dùng, vẫn đem lại cho họ khoản lợi nhuận dự tính.
 
Liz Dunn, một nhà phân tích thuộc công ty Macquarie Equities Research, cho biết: “Thực chất, mức giá giảm đã được tính cả vào giá bán nên mức lợi nhuận của nhà bán lẻ hầu như không bị ảnh hưởng”. Vì vậy, việc đứng xếp hàng hàng giờ liền để chờ đợi cửa hàng mở cửa, rồi “tham gia” màn chen lấn, xô đẩy liệu có phải một quyết định khôn ngoan của người tiêu dùng?!
 
 
 

An Nhiên

Từ Khóa :