Bẽ bàng phim truyện Việt



Bẽ bàng phim truyện Việt

Minh Phong 16:23 30/11/2012

Mặc dù trên sân nhà, hai bộ phim được xếp vào nhóm nghệ thuật tham gia Liên hoan phim quốc tế chỉ khiến người Việt thấy nền điện ảnh Việt Nam ngây ngô thảm hại. Cũng may, trong dòng phim thương mại, Thiên mệnh anh hùng của một đạo diễn Việt kiều là Victor Vũ còn gỡ lại với sự lựa chọn từ ban giám khảo.

Bộ phim được chọn làm món khai vị cho Liên hoan phim quốc tế, là Cát nóng, một sản phẩm truyền hình cũ kỹ, cẩu thả của đạo diễn Lê Hoàng. Món này dở đến mức khiến chỉ sau 15 phút đã có nhiều khách trong nước và quốc tế đứng dậy ra về! Trước đó, theo Tuổi trẻ, ông Ðỗ Duy Anh, cục phó Cục Ðiện ảnh, thành viên ban tổ chức cho biết lý do chọn bộ phim này khai màn LHP là bởi: được quay đẹp, nơi có bãi cát miền Trung đẹp,  chuyện phim xảy ra trong một… resort đẹp cùng với nữ diễn viên chính có tâm hồn cũng đẹp. Rất đáng thương, phép cộng của những cái đẹp này lại phô ra cái góc vô hồn của một sản phẩm sân khấu cũ kỹ vẫn còn dính vào tư duy điện ảnh nghèo nàn của một lứa đạo diễn cần phải nghỉ hưu sớm.
 
Cát nóng sẽ khiến khán giả nguội lạnh với Lê Hoàng
 
Cát nóng đã vô duyên, Đam mê còn giả tạo. Theo nhận định của diễn viên Như Quỳnh (thành viên BGK), bộ phim Đam mê của đạo diễn NSƯT Phi Tiến Sơn cũng có bối cảnh đẹp, nhân vật son phấn, nhưng nội dung lại xa rời cuộc sống của người Việt Nam, điều mà khán giả lại tìm ngay ra các giá trị mộc mạc giản dị có trong phim của Philippines hay Thổ Nhĩ Kỳ. Với một bộ phim có nhiều tình tiết phi lý, nhân vật có nội tâm phi logic (hệ quả là diễn xuất hời hợt) đạo diễn Phi Tiến Sơn đã đăng đàn báo Dân trí kêu gọi khán giả Việt Nam “hãy hiểu cho”, trên thế giới cũng có những câu chuyện tương tự có lẽ vì nó chưa xảy ra ở Việt Nam nên mọi người thấy xa lạ chăng!
 
Tất nhiên không phải vậy. Điện ảnh thế giới luôn đầy những cốt truyện phi lý, siêu tưởng nhưng bất cứ ai, thuộc quốc tịch nào cũng có thể hiểu nếu có một kịch bản tốt, đạo diễn có nghề, chứ chưa cần đến xuất sắc. Đòi hỏi khán giả phải thẩm thụ những thứ cảm xúc giả tạo liệu có quá đáng không?
 
Thiên mệnh anh hùng là bộ phim dã sử khiến người xem không thấy phí tiền mua vé
 
Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ là một điểm vớt vát cuối cùng. Đạo diễn người Đức Jan Schuette - Chủ tịch Ban Giám khảo phim truyện nhận xét cho biết, ông đã không ngờ Thiên mệnh anh hùng – một phim thương mại, mà được làm tốt đến vậy. Đây là điều dễ hiểu, bởi chí ít, bộ phim này đã sống được trên thị trường do được đầu tư tốt, công thức sản xuất theo chuẩn Hollwood và đạo diễn chứng minh được thành quả lao động tương xứng với sự tôn trọng khán giả.
 
Với Cát nóng, Đam mê hai bộ phim mang theo tính từ kêu gọi sự nồng nhiệt hiến dâng cho nghệ thuật nhưng bản chất lại là những sản phẩm vô hồn, lệch lạc trong giá trị điện ảnh. Đó là những gì chúng ta đang phô ra với bạn bè quốc tế, rồi sau đó cùng đồng thanh bài ca xưa cũ, “cái được” của Việt Nam là cọ xát, học hỏi rút ngắn khoảng cách với thiên hạ.
 
Các giải thưởng tại LHP quốc tế 2012
Phim truyện
1. Phim xuất sắc: Shackled (Bị còng tay) sản xuất năm 2012 của đạo diễn Philippines - Lawrence Fajardo
 2. Đạo diễn phim truyện xuất sắc: Recis Celik (Night of silence), Iskanda Usmonov (Telegram - Bức điện, phim Tajikistan)
3. Giải giám khảo: Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ, Việt Nam)
4. Nữ diễn viên xuất sắc: Doãn Yến Ninh (Song of silence - Bài ca của sự im lặng, phim Trung Quốc)
5. Nam diễn viên xuất sắc: Ilyas Salman (Night of silence).
 
Phim ngắn
 
1. Phim ngắn xuất sắc: Bắt đầu từ chữ A (Bermula dari A - Indonesia)
2. Đạo diễn trẻ xuất sắc: Mina Yonezawa (Một mình – Nhật Bản)
3. Giải BGK: Hoạt hình Bò vàng (Trần Khánh Duyên – Việt Nam)
 

Minh Phong

Từ Khóa :