Bảo vệ làn da những ngày “đèn đỏ”



Bảo vệ làn da những ngày “đèn đỏ”

Vân Anh 10:7 3/6/2017

Mùa hè và “đèn đỏ” dường như là sự kết hợp kinh hoàng cho mọi làn da khi là tác nhân gây mụn cho những loại da dầu. Hiểu về cơ chế tác động của kinh nguyệt đến cơ thể là điều kiện tiên quyết nhất để bảo vệ làn da trước và sau giai đoạn này.

Chuyện gì đang xảy ra với da của phái đẹp?

Da rất dễ bị “khủng hoảng” trong chu kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Internet

Chúng ta nghĩ rằng chỉ trong giai đoạn kinh nguyệt, làn da mới bị ảnh hưởng trực tiếp từ những thay đổi nội tiết, nhưng trên thực tế, một chu kỳ kinh nguyệt ( thường diễn ra trong khoảng 28 ngày) gắn liền với những tác động liên tục với làn da bạn.

2 tuần trước khi kinh nguyệt là giai đoạn rụng trứng, lượng estrogen (nội tiết tố nữ) làm sản sinh hormone Luteinizing, cũng chính là nguyên nhân trực tiếp cho lượng dầu tiết ra. Làn da nhiều dầu dẫn đến phát sinh mụn ẩn dưới da và những vi khuẩn gây mụn.

Khoảng vài ngày trước khi kinh nguyệt bắt đầu, lượng estrogen giảm trong khi hàm lượng testosterone tăng, kích hoạt lông và tóc mọc nhanh hơn, lỗ chân lông bị giãn ra dẫn đến tình trạng bã nhờn được sản xuất nhiều hơn. Làn da vì thế cũng có nhiều dầu hơn, mặc dù estrogen giảm đồng nghĩa với việc da của bạn bị mất nước. Đây có lẽ là thời điểm ‘kinh hoàng’nhất của làn da khi luôn ở trong trạng thái hỗn hợp lúc dầu lúc khô, đặc biệt nhạy cảm và khó chiều.

Mỗi giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt cần một chế độ chăm sóc da khác nhau. Ảnh: Internet

Ngày đầu tiên của kinh nguyệt cũng là thời điểm lượng hormone giảm đáng kể, cơ thể sản sinh ra chất prostaglandin dẫn đến tình trạng da bị sưng, phù. Làn da chỉ thực sự ở trạng thái tốt nhất và ổn định nhất ngay sau giai đoạn “đèn đỏ” vài ngày. Quá trình tác động của một chu kỳ kinh nguyệt tiếp tục ảnh hưởng đến da bạn ngay sau đó.

Không chỉ bị chi phối bởi yếu tố nội tiết, thời tiết nóng ẩm của mùa hè cùng những yếu tố bên ngoài như môi trường, khói bụi cũng tác động tiêu cực đến làn da bạn. Để có thể bảo vệ da trong giai đoạn nhạy cảm, dường như đòi hỏi rất nhiều công sức.

Làn da cần sự chăm sóc đặc biệt

Trong giai đoạn rụng trứng, hãy tránh xa những sản phẩm dưỡng ẩm và mĩ phẩm chứa dầu để tránh tăng lượng dầu trên da. Bạn nên sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm có thành phần tự nhiên và kết cấu nhẹ để vẫn đảm bảo duy trì độ ẩm cần thiết cho da.

Sản phẩm có chứa hoạt chất Retinoid được các chuyên gia da liễu khuyên dùng bởi tác động tích cực đến làn da ở giai đoạn nhạy cảm nhất. Ảnh: Internet

Giai đoạn tiền kinh nguyệt là thời điểm làn da vô cùng nhạy cảm. Rất nhiều chuyên gia da liễu khuyên chị em nên dùng các sản phẩm chứa chất retinoid ở thời điểm này. Retinoid về cơ bản là nhóm chất hóa học dạng Vitamin A, là chất không chỉ có khả năng chống lão hóa mà còn ngăn ngừa mụn rất hiệu quả, khiến bề mặt da mịn màng hơn. Thời điểm này, nhiều chị em sẽ có xu hướng dùng nhiều mĩ phẩm hơn để che những khuyết điểm trên da, hãy đảm bảo tẩy trang sạch sẽ lớp trang điểm vào cuối ngày hoặc để da thở nhiều nhất có thể.

Tinh chất nghệ không chỉ là siêu thực phẩm mà còn là thành phần dưỡng da đặc biệt hiệu quả. Ảnh: Internet

Trong những ngày “đèn đỏ”, sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần tự nhiên có tác dụng chống lão hóa được khuyên sử dụng như trà xanh, vitamin C hay hạt cà phê. Tinh chất nghệ cũng là một trong những chất hiệu quả đối với việc giảm sưng phù và ôxy hóa.

Vận động cũng là cách “cứu “ làn da

Duy trì tập thể thao là cách thúc đẩy lưu thông máu mang theo oxy dưỡng chất đến tế bào da, đồng thời loại thải tạp chất. Tập thể thao cũng là cách lọc da từ bên trong. Bên cạnh đó, thể thao khiến cơ thể giải tỏa hiệu quả căng thẳng, bởi stress chính là một trong những nguyên nhân gây mụn.

Vận động là cách để thải lọc cho làn da từ bên trong. Ảnh: Internet

Một điểm cần lưu ý khi luyện tập chính là việc da của chị em sẽ tiết ra nhiều mồ hôi. Mồ hôi ở lâu trên da chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi và phát triển, đặc biệt vào những ngày hè. Nếu có thể, hãy lau mặt bằng dung dịch có tác dụng làm sạch sâu để loại bỏ tối đa những vi khuẩn trên da và ẩn trong da.

Chế độ ăn quyết định sức khỏe của làn da

Ăn uống lành mạnh là yếu tố tiên quyết cho một làn da khỏe mạnh ở mọi thời điểm. Ảnh: Internet

Thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ và đường là kẻ thù của mọi loại da, đặc biệt ở thời điểm da có nhiều dầu và bã nhờn. Nếu các chị em thèm đồ ngọt, hãy chọn một số siêu thực phẩm như hoa quả hoặc chocolate đen thường được biết đến bởi có chứa nhiều chất chống oxy hóa rất có lợi cho da. Món ăn chứa thành phần như trà xanh hoặc nghệ cũng mang lại hiệu quả tích cực cho da. Probiotic (vi khuẩn và nấm men có lợi) là chất có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất. Probiotic thường có trong sữa chua, món chua như kimchi, giấm táo, olive, cheese.. Bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng là cách mang lại cho phái đẹp làn da khỏe mạnh, đàn hồi.


Vân Anh