Bán hàng đồng giá, người bán cá trở thành tỷ phú



Bán hàng đồng giá, người bán cá trở thành tỷ phú

TD 11:1 4/7/2017

Bán hàng tiêu dùng hàng ngày cho những người săn hàng bình dân đã giúp cho một người bán cá lâm vào cảnh phá sản trở thành tỷ phú.

Ảnh: bandt.com.au

Đó là câu chuyện của Hirotake Yano, 74 tuổi, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn Daiso Sangyo, một trong những cái tên đầu tiên của Nhật Bản áp dụng chiến thuật “cửa hàng đồng giá” để làm nên một doanh nghiệp trị giá 1,9 tỷ USD (theo ước tính của Bloomberg, còn Yano từ chối bình luận về số tài sản của mình).

Pascal Martin của OC&C Strategy Consultants nhận định: Ông ấy đã ra quân đúng thời điểm. Mở cửa hàng 100 Yen (tương đương khoảng 20.000 đồng) đầu tiên vào năm 1991, chỉ vài năm sau, nó đã thay đổi sâu sắc văn hóa tiêu dùng của Nhật Bản và lan ra nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Việt Nam.

Khởi nghiệp của ông Yano cũng gian truân như bất kỳ ai. Theo trang web của Daiso, sau khi tốt nghiệp Đại học Chuo (Tokyo), ông đã làm nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả điều hành một công ty đánh bắt và bán cá thừa kế từ người bố vợ, cho đến khi bị phá sản.

Ông bắt đầu bán hàng “bèo” từ trên một chiếc xe tải vào năm 1972. Ông nảy ra ý tưởng bán tất cả món hàng trên xe với một giá 100 Yen để tiết kiệm thời gian tính toán và định giá hàng. Rồi ông chính thức lập nên Daiso (nghĩa là “làm thứ gì đó lớn lớn”) vào năm 1977.

Đồng lương bấp bênh, nền kinh tế nhiều biến động đã dẫn đến sự thay đổi trong văn hóa tiêu dùng của người Nhật. Theo báo cáo của UBS Group AG, ngành bán lẻ hàng giảm giá ở Nhật đạt giá trị 600 tỷ Yen (tương đương 5,4 tỷ USD) cho thấy sức hút của những món hàng giá “bèo” với người dân ở đất nước vốn mang danh đắt đỏ này.

Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg

Daiso là cái tên lớn nhất trong ngành “một giá”, với hơn 3.150 cửa hàng trong nước, 1.800 cửa hàng bên ngoài Nhật Bản, doanh thu năm tài chính 2016 đạt 420 tỷ Yen, so với 81,8 tỷ Yen năm 1999. Họ bán khoảng 70.000 đồ gia dụng, bao gồm cả những thứ chẳng ai ngờ như đầu mannequin, tiền đồ chơi, quần áo thú cưng, tất cho chân ghế, túi đựng truyện tranh… Những thứ kỳ quặc này không phải luôn xuất hiện ở tất cả các cửa hàng Daiso, mà cũng phụ thuộc vào văn hóa tiêu dùng ở từng địa phương.

Yano cho rằng thành công của ông đến từ việc tìm kiếm nguồn cung ứng sản phẩm tinh tế, cho phép Daiso cung cấp hàng chất lượng cao, nhiều nhu cầu, nhưng giá rẻ. Có phần tương tự Wal-mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Tất cả đều có giá 100 Yen, tương đương 1 USD hay 20.000 đồng.

Mặc dù kinh tế Nhật Bản có chút dấu hiệu tăng trưởng, song mong muốn “hàng giá rẻ”, “hàng một giá” vẫn vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng. Như nhà phân tích Narikiyo của Nomura nói: Ngày nay mọi người muốn tiết kiệm nhiều hơn. Họ sẽ không từ bỏ thói quen mua hàng giá bình dân đã tồn tại nhiều năm qua.

Ngoài Daiso, các nhà bán lẻ hàng giá “tiện lợi” khác cũng đạt được thành công lớn. Seria Co., đứng thứ hai, tăng trưởng 39% trong năm nay. Để cạnh tranh, công ty này tập trung vào khai thác hệ thống quản lý hàng tồn kho, chú trọng về lượng bán nhằm gia tăng lợi nhuận.


TD

Theo Bloomberg