Ăn uống trong ngày xuân



Ăn uống trong ngày xuân

SM 0:38 1/1/2012

Đã xa rồi cái thời “đói quanh năm, no ba ngày Tết”. Tình trạng mâm cao, cỗ đầy thường xuyên khiến cho cơ thể bạn “thường trực” bị “bội thực” bởi chất đạm. Slogan của Sống mới trong dịp Tết là là “tăng rau, giảm thịt”.


Hạn chế chất đạm khó tiêu:
 
-         Chân giò ninh măng, thịt gà luộc, giò thủ…. là những món ăn thông lệ không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền . Tuy nhiên, để giữ cho cơ thể không bị “bội thực” bởi những chất đạm khó tiêu, bạn hãy giảm lượng thịt trong thực đơn và thay thế bằng đồ hải sản. Nên chăng, bạn có thể làm mới thực đơn ngày Tết của thế kỷ XXI bằng những món như tôm hấp, cá luộc, sò nướng… vừa đỡ ngán vừa dễ tiêu.
-         Măng khô, măng tươi, dưa giá là thực phẩm làm gia tăng sự thành lập của axit uric. Những người bị Goute nên tránh dùng những món này.
-         Bánh chưng, bánh tét, món ăn cổ truyền của ngày xuân: nguồn năng lượng chứa trong món này rất cao (trên 200Kcal/100g, chưa kể đến lượng muối chứa trong nó cũng không nhỏ. Vì vậy, những người thừa cân, cao huyết áp, tiểu đường không nên dùng nhiều.
 
Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn:
 
-         Giò, chả, nem chua, xúc xích là những món ăn ngon và rất thuận tiện nhưng không nên lạm dụng. Bởi lẽ các món đó thường chứa nhiều muối và nhiều chất phụ gia không tốt cho cơ thể. Đặc biệt là giò thủ, thành phần chủ yếu là axit béo no bão hoà, nên những người bị bệnh huyết áp, tim mạch hoặc mỡ máu nên hạn chế dùng.
-         Lạp xưởng, thịt bò khô, tôm khô cũng là món ăn ưa thích của ngày Tết nhưng bạn hãy kiểm soát lượng đồ khô này khi đưa vào cơ thể. Để bảo quản những món đồ khô này, nhà sản xuất sẽ phải đưa vào đó những lượng chất bảo quản nhất định. Bên cạnh đó, những loại nấm mốc mà mắt thường không thể phát hiện ra thường phát triển rất mạnh trong những món đồ khô này. Các loại nấm mốc này là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số bệnh ung thư.
 
Tăng cường rau xanh và hoa quả:
 
Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ và nước cho cơ thể, giúp cân bằng lượng chất đạm, chất béo trong ngày xuân.
-         Hãy uống một ly sinh tố hoặc nước ép trái cây thay vì dùng một lon bia hoặc một chai nước ngọt. Bạn nên trữ nhiều hoa quả trong tủ lạnh. Để tăng năng lượng, bạn có thể sử dụng sinh tố táo, dứa – cà rốt, dưa hấu. Để đào thải bớt chất độc, bạn có thể sử dụng sinh tố thập cẩm gồm lê, cà chua và lá bạc hà rồi hoà cùng nước chanh.
-         Các loại trái cây như cam, quýt, chanh cung cấp rất nhiều vitamin C. Ngoài ra nó còn là thực phẩm giúp giã rượu rất hiệu quả. Khi dùng cam, bạn nên ăn chứ không nên vắt nước. Vì phần tép và cùi trắng của quả cam chứa nhiều chất xơ và pectin. Nó có tác dụng giúp cho dạ dày và ruột non dễ hấp thụ dưỡng chất, giảm hấp thu chất béo, cholesteron và chống táo bón.
-         Tăng lượng rau xanh: trong mâm cơm ngày tết, bên cạnh những món ăn truyền thống giàu năng lượng, bạn hãy dọn lên những món giản dị như su hào, bắp cải, súp lơ… luộc. những món này vừa mát lại góp phần lấp chỗ trống trong dạ dày của bạn. Đồng thời, nó cũng cung cấp rất nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể.

SM

Từ Khóa :