Amazon nhảy vào thị trường thủ công, nhưng thiếu tinh thần handmade



Amazon nhảy vào thị trường thủ công, nhưng thiếu tinh thần handmade

Lục Kiếm 18:18 25/1/2016

Amazon đã bước vào thế giới hàng thủ công đang nằm phần lớn trong tay Etsy ở Brooklyn với gian hàng trực tuyến Handmade at Amazon. “Chợ” này cho phép các nghệ nhân rao bán đồ thủ công tương tự Etsy

Kể từ 2005, chợ hàng thủ công của Etsy đã tăng trưởng nhanh, thu về 2 tỷ USD/năm. Điều đó cho thấy một thị trường rộng mở cho các sản phẩm tự may đan, đồ cho thú cưng cùng nhiều sản phẩm tự làm dưới quy mô nhỏ (không phải quy mô công nghiệp) khác.
 
Nhận thấy tiềm năng của thị trường này, Amazon - đế chế thương mại điện tử với doanh thu 75 tỷ USD/năm - đã trở thành “tay săn” mới trên thị trường. Kể từ tháng 5/2015, Amazon đã gửi giấy mời đến các nghệ nhân, bao gồm cả những người đang hoạt động trên Etsy, hỏi họ có muốn làm điều tương tự trên Handmade at Amazon với cảm giác rất khác so với phần còn lại không?
 
Peter Faricy - Phó Chủ tịch Amazon - cho biết: “Có thể hình dung nó như khu vực không nhà máy, không sản xuất công nghiệp. Lần đầu tiên trên Amazon sẽ xuất hiện các nghệ nhân, mang lại trải nghiệm khác, một cảm giác khác cho khách hàng.
 
Handmade at Amazon là bước đi mở rộng địa bàn của đế chế bán lẻ thương mại điện tử đến từ Mỹ. Tháng 3/2015, công ty đã bắt đầu Amazon Home Services, kết nối người tiêu dùng với các chuyên gia kỹ thuật chuyên cài đặt từ thiết bị điện tử đến đường ống, nhảy vào phân khúc đang do Angie’s List, TaskRabbit và Thumbtack chia sẻ.
 
 
 
Để bán hàng trên Amazon, các nghệ nhân phải đảm bảo hàng của họ thực sự là đồ handmade, phải có đầy đủ thông tin về quá trình sản xuất, ngay cả dụng cụ, máy móc sử dụng. Sử dụng gia công ngoài là không được chấp nhận. Nhưng cố nhiên, nếu ai có hàng “vi phạm”, thì Amazon cũng không định lãng phí. Họ sẽ mời bán hàng trên Amazon Marketplace, gian hàng chung cho tất cả. Hiện nay, Handmade at Amazon đang tập trung vào 6 nhóm hàng hóa: sản phẩm gia đình, trang sức, tác phẩm nghệ thuật, văn phòng phẩm, đồ dùng nhà bếp, đồ cho trẻ em.
 
Một lợi thế lớn cho Amazon là họ đang có 285 triệu tài khoản khách hàng so với 22 triệu của Etsy. Điều này có nghĩa là các nghệ nhân có thể tiếp cận với nhiều người dùng trực tuyến hơn. Amazon cũng cung cấp hỗ trợ cho người bán hàng. Trong đó, việc chuyển bằng dịch vụ Prime đang rất được ưa chuộng, chứ không chỉ đóng vai trò trung gian một cách giản đơn.
 
Chợ Handmade sẽ mang lại thách thức cho Etsy khi gần đây đã có sự thay đổi chính sách làm “phật lòng” giới chuộng đồ handmade, đó là cho phép bán cả những sản phẩm không do các đôi tay tài ba thực sự làm nên. Sự thay đổi này đã làm mất tinh thần người bán hàng. Họ coi đó là một hành động phản bội. Vì thế, dù doanh thu của Etsy vẫn mạnh mẽ, nhưng giá cổ phiếu lại sụt giảm so với đợt IPO vào tháng 4/2015. Ngược lại, cổ phiếu của Amazon tăng gần 75% nhờ doanh số cao và vượt mặt Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
 
 
Tuy nhiên, nhược điểm khi làm việc với Amazon là phần chia sẽ cao hơn. Etsy tính phí 0,2 USD/sản phẩm niêm yết và 3,5% doanh thu. Điều đó có nghĩa là gần 96,5% doanh thu thuộc về người bán. Trong khi đó, Amazon hiện thời không tính phí niêm yết, nhưng lại lấy 12% doanh thu cho toàn bộ dịch vụ tiện ích, từ thanh toán, tiếp thị đến bảo vệ chống gian lận.
 
Song, có thể điều đó không khiến người bán hàng quá bận tâm. Dani Marie - đứng đầu tạp chí Handmade Seller - lý giải: Amazon có khả năng thành công lớn. Họ có sức mạnh marketing toàn cầu. Họ là tay chơi toàn cầu. Họ sẽ đưa người bán tiếp cận thị trường rộng lớn. Trong khi đó, Etsy cũng tự tin là “nền tảng tốt nhất cho những con người sáng tạo, trao quyền cho họ để thành công theo cách riêng”, Chad Dickerson - Giám đốc điều hành của Etsy - nói trong thông cáo báo chí.
 
Quyết định vẫn nằm trong tay người bán và khách hàng. Schuyler Ellers, 37 tuổi, một người bán quần áo theo phonog cách sặc sỡ cho nam giới, cho biết đã đưa gian hàng lên Amazon Handmade để thu hút lượng truy cập đông đảo hơn, đặc biệt khi lượng truy cập bị tụt giảm quá mạnh, từ 10.000 lượt xuống còn 150 lượt/ngày khiến anh bị mắc kẹt với đống đồ thập niên 70 (thế kỷ XX).
 
Xét cho cùng, Etsy đã kết nối với thị trường handmade từ chục năm nay và chỉ chuyên biệt về handmade, thì Amazon chỉ là kẻ mới, lại còn bán hàng tạp nham, đủ thể loại. Cho nên, người mừng thì cũng có kẻ hoài nghi. “Tôi đã thử, nhưng không chắc trụ được lâu không. Phí cao quá”, Heather O’Cain, người bán đồ trang sức trên Etsy, nói.
 
Ảnh: Etsy
 
Mục tiêu của Etsy không chỉ là bán hàng, mà còn hỗ trợ cộng đồng handmade và cho xã hội. Chẳng hạn, họ đã tập hợp nhóm làm từ thiện cung cấp đồ cho binh sĩ và các cựu chiến binh. Eric Unangst với hàng thủ công từ gỗ (đã bán trên cả Etsy và eBay) cho rằng: Amazon Handmade có thể mang lại doanh thu lớn hơn, nhưng cũng phức tạp hơn. “Một trong những rủi ro là bạn phải là những tay bán hàng thực thụ, bạn phải cân bằng giữa sáng tạo nghệ thuật và thương mại”.
 
Với 10 năm phát triển, quan điểm về handmade của Etsy rất khác, đó là nhớ sự đóng góp của cộng đồng đã giúp họ cập nhật lại khái niệm. Họ công nhận giá trị của công nhân mà nghệ nhân thuê, nhưng phần bên ngoài chỉ được đóng góp tỷ lệ cực kỳ nhỏ. Còn Amazon thì chỉ cần làm hoàn toàn bằng tay, có thể thuê gia công bên ngoài với quy mô không quá 20 người hoặc tập hợp một nhóm nhưng không quá 100 người.
 
Marie bình luận: Không phải ai cũng thích làm lớn. Điều đó ngược lại với cái thú và quy mô vốn có của handmade”.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :