7 ngộ nhận sai lầm về sức khỏe cần tránh



7 ngộ nhận sai lầm về sức khỏe cần tránh

Thu Thủy 22:21 6/5/2017

Vì sức khỏe, bạn vẫn duy trì một chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý, bổ sung vitamin mỗi sáng... Nhưng theo các chuyên gia đến từ Anh quốc, có thể bạn đã có những ngộ nhận sai lầm về sức khỏe và lời khuyên của họ chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

1.  Sai lầm 1: Dùng đồ uống nhẹ (không có cồn) cho người ăn kiêng

Rất nhiều người khi giảm cân đều nghĩ rằng sử dụng nước uống đóng chai không đường là giải pháp đúng đắn. Nhưng đây là một sai lầm và có thể tạo ra nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Một nghiên cứu ở Mỹ được công bố vào cuối tuần trước đã tiết lộ rằng uống nước ngọt, nước có ga thường xuyên có thể tăng gấp 3 nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ.

Báo cáo của các nhà khoa học tại Đại học Boston cũng chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa đồ uống có chất tạo ngọt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Những nghiên cứu trước cũng chỉ ra rằng đồ uống dành cho người ăn kiêng thường chứa đường nhân tạo, không giúp giảm cân mà lại tăng cân nhanh chóng vì đánh lừa cảm giác thèm đường của cơ thể.

Đồ uống dành cho người ăn kiêng kích thích thèm ngọt, có thể khiến bạn tiêu thụ calo nhiều hơn. Ảnh: Getty Images

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Diabetes cho thấy những người cao tuổi dùng đồ uống dành cho người ăn kiêng mỗi ngày thì vòng eo của họ tăng gấp 5 lần so với người bình thường. 

Lời khuyên: Nếu bạn “nghiện” đồ uống nhẹ, có ga, có một cách đơn giản để “cai” là thử nhấm nháp một ít nước khoáng có ga và pha thêm một chút nước chanh ép hoặc nước cam để có hương vị. Bằng cách đó, bạn vừa kiểm soát được độ ngọt và lượng đường thêm vào, vừa không phải nói lời “chia tay” với đồ uống sủi bọt yêu thích.

2. Sai lầm 2: Uống vitamin vào bữa sáng

Một số đồ ăn sáng sẽ ngăn chặn quá trình hấp thụ vitamin. Ảnh: Getty Images

Có 7/10 người trong số chúng ta thường có thói quen uống bổ sung vitamin vào buổi sáng, nhưng theo những nghiên cứu mới nhất, một số loại thực phẩm và đồ uống trong bữa sáng có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ vitamin.

Trong tháng này, Đại học East Anglia vừa công bố nghiên cứu cho thấy đồ ăn như cháo nóng ức chế sự hấp thu sắt trong vitamin tổng hợp với tỷ lệ lên tới gần 3/4.

Tương tự thế, các polyphenol có trong trà và cà phê có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ các khoáng chất quan trọng khác như kẽm, magiê và canxi.

Ảnh: Getty Images

Lời khuyên:

Bác sĩ dinh dưỡng Sarah Brewer cho biết, thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin là ngay sau bữa ăn. Lúc đó dạ dày đã hoạt động và sẽ tiết axit để tiêu hóa vitamin. Trên thực tế, chỉ cần ăn một vài miếng rồi uống vitamin là dạ dày sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ hiệu quả.

3. Sai lầm 3: Cứ thảo dược là an toàn

Thảo dược không có nghĩa là luôn an toàn. Ảnh: Getty Images

Một sai lầm phổ biến mà mọi người hay mắc phải là quan niệm các sản phẩm từ thảo dược đều an toàn vì chúng “tự nhiên”.

Tiến sĩ Dick Middleton (Chủ tịch Hiệp hội Thảo dược Anh) đã chỉ ra: “Mọi loại thuốc đều có lợi ích và tiềm ẩn các nguy cơ khác nhau, thảo dược không ngoại lệ. Một số công dụng của thảo dược có khi còn ảnh hưởng tới hiệu quả của đơn thuốc”.

Ví dụ, thảo dược St John’s Wort (ở Việt Nam gọi là bạch quả) có khả năng chống trầm cảm, giải tỏa lo lắng, cải thiện tâm trạng. Nhưng với liều lượng nhỏ cũng có thể ức chế, làm mất hiệu quả của thuốc ngừa thai và có thể khiến da của một số người nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời dễ bị cháy nắng.  

Ngoài ra, không phải tất cả các thảo dược đều có chất lượng như nhau. “Nhiều sản phẩm khi kiểm tra đều cho thấy chất lượng kém, thậm chí bị hỏng hoặc nhiễm độc, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng” – Tiến sĩ Middleton nói thêm.

Lời khuyên:

Nếu ở Anh, hãy kiểm tra xem trên thảo dược đó có logo “THR” hay không. Đây là logo chứng minh được nguồn gốc và chất lượng của dược phẩm do cơ quan chức năng cấp phép, người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng, độ an toàn khi sử dụng theo hướng dẫn ghi trong tờ rơi được đính kèm” – Tiến sĩ Middleton nói. Thông tin trong tờ rơi cũng cho biết một số phản ứng phụ của thuốc trong khi dùng để người dùng có thể nhận biết.

4. Sai lầm 4: Ăn toàn chất xơ

Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích IBS, ăn nhiều chất xơ sẽ càng làm vấn đề trở nên xấu hơn. Ảnh: Getty Images

Nhiều năm liền, các chuyên gia đều khuyên chúng ta “ăn nhiều chất xơ” để tăng cường quá trình tiêu hóa, và phần lớn đó là thông điệp tốt. Nhưng nếu bạn nằm trong 10 – 20% số người bị hội chứng ruột kích thích (IBS), ăn quá nhiều chất xơ có thể khiến vấn đề trở nên tệ hơn vì bạn có thể bị đầy hơi, đau bụng hoặc chuột rút, táo bón.

Giáo sư, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa Julian Walters – tác giả của cuốn sách“What’s Up With Your Gut” cho biết, rất nhiều bệnh nhân IBS phản ánh rằng đường ruột của họ chuyển biến tệ hơn từ khi họ bắt đầu ăn nhiều chất xơ hơn.

“Thường thì những bệnh nhân IBS mà bổ sung thêm nhiều chất cám, hoa quả, trái cây hoặc đậu lăng vào thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ bị đầy bụng, đầy hơi nặng hơn là bị tiêu chảy” – giáo sư Walters giải thích.

Lời khuyên:

Một nghiên cứu mới cho thấy rất nhiều người bị IBS khi tuân thủ chế độ ăn FODMAP (gồm những loại thực phẩm như: hoa quả, trái cây, ngũ cốc dễ lên men và sản sinh ra khí trong dạ dày khi được tiêu hóa) thì các triệu chứng bệnh giảm bớt đáng kể. FODMAP là một loạt carbohydrate lên men có thể được tiêu hóa bởi đường ruột của những người khỏe mạnh mà không gây ra những triệu chứng tiêu hóa.

5. Sai lầm 5: Thường xuyên dùng kem chống nắng

Vitamin D rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Ảnh: Getty Images

Trong hơn 20 năm qua, có nhiều nghiên cứu, bằng chứng khoa học cho thấy mối liên hệ giữa ánh nắng mặt trời và ung thư da. Do đó nhiều chuyên gia y tế đã khuyên mọi người nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của tia UV.

Nhưng dùng kem chống nắng nhiều lại gây hại cho cơ thể con người. Ngày nay, có khoảng 40% dân số nước Anh bị thiếu hụt vitamin D, nguyên nhân vì kem chống nắng đã ngăn cơ thể hấp thu và tổng hợp vitamin D từ áng nắng mặt trời. Thực tế, nhờ ánh sáng mặt trời, cơ thể chúng ta tổng hợp tới 90% vitamin D cần thiết cho sự phát triển xương và hệ miễn dịch.

Hiện giờ còn có thêm bằng chứng cho thấy vitamin D cũng quan trọng cho sức khỏe tim mạch và có thể giúp chống lại bệnh ung thư và tiểu đường.

Lời khuyên: Bác sĩ da liễu Johanna Ward nói rằng: “Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời là quan trọng, nhưng bạn cũng nên bổ sung thêm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Vitamin D3 là tốt nhất vì nó dễ hấp thụ”.

6. Sai lầm 6: Hạn chế ăn đường, nhưng dùng mật ong

Mật ong vẫn chứa đường. Ảnh: Getty Images

Chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson cảnh báo, nhiều người sử dụng mật ong thay thế đường thô vì nghĩ rằng mật ong tốt hơn. Đây là chế độ ăn kiêng sai lầm mà nhiều người trong chúng ta đang phạm phải.

“Là chất ngọt tự nhiên nhưng mật ong vẫn chứa tới 17 gam đường trên mỗi thìa canh – nhiều hơn một nửa giới hạn đường được khuyến cáo dùng mỗi ngày” – ông Hobson nói.

Đồng thời, Hobson cũng tỏ ra nghi ngờ trước những lời quảng cáo về mật ong. Mật ong được cho là có các chất khoáng như sắt. Nhưng ông cho rằng: “Cần uống 656ml mật ong thì mới co một lượng sắt nhỏ được đưa vào cơ thể”.

Mật ong cũng giống như nhiều đồ ngọt khác, đều có hàm lượng đường nhiều hơn bình thường. Và vì thế 1 thì canh mật ong bao giờ cũng có nhiều calo hơn một thìa cà phê mật ong. Điều đó có nghĩa, khi sử dụng mật ong thay thế đường nhiều bao nhiêu, bạn càng phải đối mặt với nỗi lo tăng cân bấy nhiêu.

Lời khuyên:

Không có chất nào là chất ngọt có lợi cho sức khỏe. Do đó những đồ ngọt như đường, mật ong, siro... đều nên sử dụng ở mức độ vừa phải.

7. Ngủ quá nhiều

Ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày có thể tàn phá sức khỏe của bạn. Ảnh: Getty Images

Ai cũng biết lợi ích của giấc ngủ. Thời gian ngủ là thời gian để cơ thể tự phục hồi các chức năng. Nhưng theo Viện Hàn lâm Y học về Giấc ngủ của Mỹ (American Academy of Sleep Medicine), ngủ quá 10 tiếng mỗi ngày có thể gây hại cho cơ thể như khi ngủ ít hơn 6 tiếng,

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường cao hơn ở những người ngủ quá nhiều. Các chuyên gia không chắc lý do tại sao lại như vậy, nhưng một nghiên cứu khác của Đại học bang Arizona cho thấy những người ngủ thêm 2 giờ mỗi đêm thường bị đau lưng, có tâm trạng chán nản và dễ viêm nhiễm, đặc biệt là có nồng độ protein IL-6 trong máu cao. Protein này được cho là có liên quan đến bệnh tim mạch và các bệnh nghiêm trọng khác.

Giáo sư Shawn Youngstedt – người dẫn đầu nghiên cứu này – kết luận, ngủ nhiều còn có thể gây ra tình trạng trì trệ, kém hoạt động.

Lời khuyên:

Theo nghiên cứu, những người có giấc ngủ tiêu chuẩn dài 7 giờ mỗi ngày thường ít gặp nguy cơ về các bệnh nghiêm trọng như tim mạch, đột quỵ. Nếu khó ngủ, bạn hãy ngưng sử dụng các thiết bị điện tử như ti vi, laptop, smartphone, máy tính bảng... trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng.

 

Xem thêm:

14 thói quen giúp bạn có giấc ngủ ngon

Ngủ đủ, tập thể dục là “thần dược” thông minh tự nhiên

“Làm bạn” với giấc ngủ giúp “đánh tan” mỡ thừa


Thu Thủy

Theo The Sun

Từ Khóa :