Yamaha Bolt 950: “Đặc sản” trên Sài phố



Yamaha Bolt 950: “Đặc sản” trên Sài phố

Minh Trường 0:0 6/1/2019

Yamaha Bolt 950 toát lên sức hấp dẫn khó cưỡng đối với những tay lái môtô Việt giàu cá tính. “Ánh chớp” (Bolt) xứng đáng là sự lựa chọn dành cho những tín đồ chơi xe “khác người”. Tại thị trường Việt Nam, do Yamaha chính hãng chưa phân phối mẫu môtô này, trong khi các cửa hàng kinh doanh môtô tư nhân cũng không nhập về nhiều, nên đây thuộc loại xe hàng hiếm, thu hút ánh mắt tò mò chiêm ngưỡng mẫu xe đẹp.

 

Yamaha Bolt 950 có nhiều màu sơn như Xanh dương, Xanh tro nhạt, Đen... với kỹ thuật sơn nhiều lớp và pha ánh kim giúp nước sơn bóng loáng, có chiều sâu và lấp lánh đa sắc dưới ánh nắng. Chóa đèn pha tròn lớn viền inox sáng bóng, kèm đèn xi-nhan kiểu trái bông vụ gắn trên thanh ngang và đèn stop cũng dạng tròn đơn giản, tất cả tạo nét hoài cổ. Riêng đèn pha sử dụng bóng Halogen, các đèn còn lại đều gắn bóng LED.
 
 
Đèn stop tổng hợp nhiều bóng LED đa diện nhìn như “trời sao” tinh tế. Đồng hồ công-tơ-mét khá nhỏ so với tổng thể phần đầu xe, chỉ gồm một cái hình tròn đúng điệu xe retro (hoài cổ), nhưng lại có màn hình LCD hiện đại. Trong ô tròn đồng hồ, nổi lên các ký hiệu nhiều màu sắc, hiển thị đầy đủ và sinh động các thông số kỹ thuật.
 
 
Bình xăng cỡ lớn, hình hạt đậu đặc trưng của dòng xe Sportster, tạo thành điểm nhấn đẹp mắt. Mâm xe đa cánh hình chữ V được vát cạnh CNC bóng loáng. Cặp phuộc trước vẫn giữ kiểu ống lồng lò xo trụ bền tốt. Bánh sau trông nổi bật nét thời trang nhờ cặp phuộc đôi có bình dầu trợ lực phủ màu vàng bắt mắt. Lốp xe khá lớn, cỡ lốp trước và sau lần lượt là 100/90 và 150/80, tạo dáng xe “trước cao - sau thấp” như tiến tới xung phong nhờ kích cỡ bánh trước 19 inch còn bánh sau 16 inch.
 
 
Bộ khung xe bằng ống thép đôi khá lớn, vồng ra cứng vững, ôm lấy khối động cơ V-Twin với kích thước đồ sộ, SOHC, 4 van, dung tích 942 phân khối, giải nhiệt bằng gió, đạt công suất 51,3 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 79,5Nm tại tua máy không cao lắm 3.000 vòng/phút. Xe côn tay với hộp số 5 cấp, khi sang số nhanh vẫn ăn khớp trơn tru và không phát tiếng động lạ. Hệ truyền đồng bằng dây cu-roa không bị độ trễ khi tăng/giảm tốc đột ngột, việc bảo dưỡng định kỳ được tiết giảm so với loại môtô lắp xích tải. Ống pô bọc lớp cách nhiệt hầm hố. Tiếng pô dẫn từ khối động cơ đặc trưng máy chữ V gần 1.000 phân khối nghe mạnh và nặng lực như nắm đấm vào bao tải treo ngang tai.
 
 
Tên xe Bolt có nghĩa “Ánh chớp”, thể hiện sự năng động của mẫu xe này khi tăng tốc cũng không kém phần ấn tượng so với đối thủ. Đồng thời, bình xăng 13 lít đủ để xe di chuyển quãng đường khá xa sau mỗi lần đổ xăng.
 
 
Yên xe đôi, hình chiếc giày, được phân tầng tạo dáng ngồi cho người cầm lái có điểm tựa khi vặn ga đột ngột vút xe lao nhanh. Xe nặng 246kg, chưa kể dung tích bình xăng 13 lít. Nhưng nhờ yên xe cao 690mm, nên những tay lái có chiều cao từ 1m6 vẫn tự tin ngồi chống cả hai chân để dẫn dắt Bolt 950 tiến/lùi dễ dàng hơn. Yên sau rộng hơn hẳn xe đối thủ. Nhờ đó, người ngồi sau không bị ê mông khi đi phượt trên cung đường xa.
 
 
Ghi-đông choãi rộng vừa tầm với tay cầm lái, tuy được gắn khá cao so với yên xe, nhưng lại không gắn quá xa yên. Do đó, tư thế người lái tầm vóc châu Á không bị rời rạc. Kết hợp vị trí gắn cần sang số và thanh đạp phanh đúng vị trí đặt chân không cần duỗi quá thẳng, giúp biker làm chủ tay lái tốt hơn, nhất là khi cần chuyển hướng xe đột ngột theo góc cua gắt. Hỗ trợ lái xe an toàn chủ yếu nhờ hệ thống phanh đĩa đơn ABS đường kính lớn trên cả hai bánh.
 
Đĩa phanh ABS cho bánh sau có đường kính tương đương đĩa dây cu-roa, tạo nét đối xứng nịnh mắt.
 
 
Với giá bán hơn 400 triệu đồng, Yamaha Bolt 950 model 2018 có sức mời gọi “ma mị” vì được thiết kế kiểu dáng Bobber đậm nét cổ điển, thuộc dòng Sportster châu Á, ghi dấu ấn phong cách môtô phân khối lớn tương tự Harley-Davidson của Mỹ.

Minh Trường

Theo Tạp chí Xe & Đời sống