Xu hướng “xin làm”… người độc thân


Xu hướng “xin làm”… người độc thân

Du Du 0:0 7/8/2017

“Uống một mình được chào đón ở đây”. Đó là dòng chữ trên một tấm biển quán bar ở quận Hongdae ở Seoul (Hàn Quốc).

Bàn cho dân FA. Ảnh: Isabella Steger

Gitteol mở cửa từ 6 tháng trước, sau khi người chủ nhận thấy người Hàn Quốc ngày càng “honsul” (từ miêu tả hành động uống một mình). Hongyang, một họa sĩ 41 tuổi, nói rằng cô muốn mang đến cho người Hàn Quốc một lựa chọn khác ngoài việc ra ngoài “thân trong đám đông mà tâm hồn lạc lõng”. Họ có thể đến trò chuyện với cô, thay vì cô lập mình trong đám đông.

Nhiều người Hàn Quốc không chỉ uống một mình. Họ cũng ăn một mình, du lịch một mình và cả… cưới một mình. Đó là sự thay đổi đáng kể với một cuộc gia mà cuộc sống tập thể vốn thống trị xã hội từ lâu, từ đi ăn uống với các đồng nghiệp sau giờ làm tới việc dạo chơi trên các triền đồi.

Sự thay đổi này xuất hiện khi thanh thiếu niên Hàn Quốc cảm thấy ảm đạm về tương lai khi đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao, mức lương thấp và nhà ở đắt đỏ. Tuy nhiên, áp lực từ gia đình và xã hội mới thực sự là gánh nặng. Những người trẻ tìm cách trốn tránh gánh nặng này, bằng cách sống độc thân và dành thời gian cho bản thân nhiều hơn.

Vì thế, từ trong lòng xã hội Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp đã tự nhận mình thân thiện với các honjok (người cô độc). Ở Việt Nam có món mì cay 7 cấp thì tại Yuk Cheop Ban Sang, một nhà hàng thịt nướng gần trường đại học uy tín nhất thủ đô, là “làm chủ 8 cấp” cho các đối tượng honbap (ăn một mình). Ăn mì úp là cấp 1, và thịt nướng, món ăn dành cho số đông, là thách thức lớn nhất. Bên trong, thực khách cô độc ngồi trên một chiếc ghế dài, nướng thịt trên những cái lò “độc thân”, đối diện với ổ cắm cho nhu cầu sạc điện thoại.

Ở một nơi khác, Ichi-Men (Ichi là số 1 trong tiếng Nhật), một nhà hàng ramen Nhật Bản, cho phép các thực khách đặt món qua máy, ngồi trong các không gian nhỏ được ngăn cách và hầu như không có sự tương tác.

Park Da-som, một nhân viên ngân hàng 25 tuổi ăn một mình trong Ichi-Men, cho hay: Trước kia, người ta nhìn tôi khi tôi ăn một mình. Ngày nay, mọi người không còn cảm thấy kỳ lạ nữa. Nó đang trở thành xu hướng xã hội ở Hàn Quốc.

“Bạn chỉ sống một lần”

Phong cách sống ấy được gọi là YOLO (you only live once - bạn chỉ sống một lần). Thuật ngữ này được phổ biến bởi tay rap Drake người Canada vào năm 2011 và giờ trở thành từ bị chế giễu trong văn hóa phương Tây. Hàn Quốc thì khác.

Quán Comic Café Hue rất phù hợp cho những người có nhu cầu một mình. Thoải mái đọc truyện, sách, hay ngủ một đêm với 13.000 won (tương đương 260.000 đồng).

Người Hàn có thể nộp đơn làm thẻ tín dụng YOLO từ một trong những ngân hàng lớn nhất nước, thậm chí còn cung cấp phiếu giảm giá cho việc tiêu dùng ở Starbucks, rạp chiếu phim, cửa hàng tiện lợi, lớp học làm bánh macaron, đọc tạp chí Singles “giúp đỡ những người độc thân hạnh phúc và tự hào với lựa chọn của mình”.

Jeon Mi-young, Giáo sư Khoa Khoa học tiêu dùng của Đại học Quốc gia Seoul, cho hay: YOLO là viết tắt của “bạn chỉ sống một lần”, có nghĩa là sống trọn vẹn, sống hết mình, mà không phải vì người khác hay tương lai, mà cho hiện tại.

Trước đây, mọi người tập trung tiết kiệm tiền, lo ngại người khác nhìn mình là kẻ hoang phí. Nhưng theo Jeon Mi-young, tiêu dùng ở Hàn Quốc thiên về cảm xúc và niềm vui, chứ không phải lý trí.

Katharine Moon, Giáo sư Khoa học chính trị của Đại học Wellesley, Massachusetts, nói: Rất nhiều người Hàn Quốc không biết cách làm thế nào để chống lại áp lực xã hội tập thể. Giờ họ thử trải nghiệm một lối sống khác - chủ nghĩa cá nhân. Chẳng hạn kiếm cớ làm việc gì đó thay vì đi ăn cùng đồng nghiệp trong bữa trưa.

Một trong các lý do cho xu hướng này là sự khan hiếm về thời gian và tiền bạc. Người Hàn Quốc làm việc rất nhiều giờ, và họ còn cả một loạt nghĩa vụ xã hội sau đó.

Lee Ju-yeol, sinh viên năm ba ngành tài chính của Đại học Ajou, từng bị xa lánh vì thói quen độc hành, cho hay: Ở đây không coi trọng thời gian riêng tư, giá trị cá nhân. Đó là một nét chưa hay trong văn hóa Hàn Quốc. Khi ăn một mình, mất ít thời gian hơn, lại rẻ hơn khi ăn theo nhóm.

Michael Breen, một người ngoại quốc sống lâu ở Hàn Quốc, tác giả cuốn The New Koreans, nói: Với người phương Tây, kẻ độc hành không phải cảnh hiếm hoi, nhưng người Hàn Quốc mà thấy vậy họ sẽ lấy làm kỳ.

Nhưng dữ liệu cho thấy họ đang trở nên thông thoáng hơn.

“Độc thân muôn năm”

Theo thống kê của Chính phủ, hộ độc thân chiếm tới 27% (2015), tương đương với Mỹ, một sự thay đổi đáng kể so với một thập kỷ trước tỷ lệ hộ gia đình 4 người chiếm tỷ lệ cao nhất.

Lý do tương tự nhiều nước phát triển khác: đô thị hóa, nhiều người trì hoãn kết hôn, tập trung vào sự nghiệp hơn hơn là sinh con – làm gián đoạn sự nghiệp, đây cũng là một vấn đề rất nhức đầu ở Hàn Quốc.

Theo thống kê, phụ nữ chiếm phần lớn trong các hộ gia đình độc thân. Gần một nửa phụ nữ tin rằng hôn nhân là gánh nặng. Số lượng các ca kết hôn đã giảm từ 329.100 (2011) xuống 281.600 (2016), mức thấp nhất kể từ năm 1974.

Thậm chí, một số phụ nữ táo bạo còn tiến hành “đám cưới độc thân”. Tức là tự chụp ảnh kết hôn một mình, tự tổ chức đám cưới (một phần là để thu hồi vốn - người Hàn Quốc có phong tục đến đám cưới phải mang tặng quà). Lush, thương hiệu mỹ phẩm của Anh, đã từng tổ chức một đám cưới độc thân cho nhân viên nam của mình, vẫn tặng quà bằng tiền mặt và cho nghỉ phép như một cuộc hôn lễ bình thường.

Ảnh: yangeunjoo2011@Instagram

Yang Eun-joo, 32 tuổi, làm việc ở LG Electronics, đã tự chụp ảnh đám cưới vào hồi tháng ba, sau khi chia tay vị hôn phu, bất chấp sự phản đối từ gia đình. Bạn trai hiện tại của cô là một người đàn ông đã ly dị, anh ta không có ý định tái hôn, cô cũng không định bước vào “phần mộ hôn nhân”, nhưng vẫn muốn mặc áo cưới.

Nhiều doanh nghiệp nhận thấy xu hướng này đã thay đổi dịch vụ. Choo Beom-seok, đồng sở hữu Studio Gamsung ở Seoul, quyết định cung cấp dịch vụ chụp ảnh “kết hôn độc thân” từ đầu năm nay. Emart, nhà bán lẻ lớn nhất của Hàn Quốc, cho biết doanh số hộp/túi trái cây nhỏ (thường được tiêu thụ bởi hộ độc thân) đã tăng lên. Các nhà sản xuất hàng gia đình cũng cho ra các sản phẩm nhỏ hơn, như nồi cơm điện, máy giặt cỡ nhỏ. Kinh doanh của các cửa hàng tiện lợi (thường thích hợp với người sống một mình) bùng nổ, đặc biệt mặt hàng cơm làm sẵn, cốc cà phê lẻ.

Công ty nghiên cứu KB Financial Group đánh giá: Nên coi hộ độc thân là một nhóm tiêu dùng mới có tầm ảnh hưởng nhất định và cũng nên có cái nhìn tích cực về họ.

Một mình hay nhiều mình

Hẳn nhiên, xu hướng độc thân không được thế hệ lớn tuổi chấp nhận. Một phần lo lắng cho tỷ lệ sinh cực kỳ thấp của Hàn Quốc. Thậm chí, số trẻ “ngoài giá thú” cũng ít do sự kỳ thị ở đất nước này. Chính phủ Hàn Quốc dân số nước này sẽ đạt đến đỉnh điểm vào năm 2031.

Tháng 4/2017, Tổng thống Moon Jae-in lên tiếng cảnh báo: Honbap không đơn giản chỉ là một mình, mà còn dẫn đến chế độ ăn uống thiếu cân bằng, gây hại cho sức khỏe cho lớp trẻ. Ông có cách nhìn khác đối với người độc thân. Ông muốn biết đất nước này thành một gia đình của những người độc thân. Chẳng hạn, các nhà bếp công cộng ở các khu vực có nhiều người độc thân, biến thành hamkkebap, hay “ăn cùng nhau”.

Ảnh: 2hearts1seoul

CJ E&M, một trong những tập đoàn giải trí lớn nhất Hàn Quốc, muốn người Hàn Quốc biết rằng họ không cô đơn trong việc làm người cô đơn. Họ sản xuất bộ phim truyền hình Drinking Solo/Honsulnomnyeo/Uống rượu một mình, miêu tả những con người đến từ những tầng lớp khác nhau, song hưởng thụ cuộc sống của một người độc thân.

Kim Ji-young, đại diện của CJ E&M, nói: Khi người độc thân và hộ gia đình độc thân tăng lên, ngày càng nhiều chương trình sẵn sàng mô tả cuộc sống của họ. Mọi người cảm thấy thoải mái và cười lớn khi nhìn thấy chính mình trên TV.

 


Du Du

Theo Quartz

Từ Khóa : gia đình