Xu hướng thực phẩm 2021: Điều gì ở lại, điều gì cần phải thay đổi?



Xu hướng thực phẩm 2021: Điều gì ở lại, điều gì cần phải thay đổi?

Phương Linh 7:0 2/1/2021

Các vấn đề liên quan tới thực phẩm trong năm 2020 đã phải chịu một thử thách căng thẳng do cuộc khủng hoảng coronavirus tạo nên. Đây là một năm mà cuộc sống của tất cả chúng ta đều bị đảo lộn, dẫn tới những thói quen ăn uống cũng thay đổi theo. Nấu ăn ở nhà đang trải qua thời kỳ phục hưng, các vấn đề sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu, các loại thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giúp chúng ta khỏe mạnh hàng ngày được đề cao…

Xu hướng lựa chọn thực phẩm năm 2021 chắc chắn sẽ dựa trên những thay đổi đó, khiến cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, dựa trên thực vật nhiều hơn. Ngoài ra, khái niệm “ăn hàng” sẽ không còn phát triển như nhiều năm trước đây mà mọi người luôn chọn cách tự nấu ăn tại nhà hoặc gọi đồ ăn về nhà.

Xu hướng kinh doanh Ghost Kitchens phát triển

Ghost Kitchens có thể được hiểu là “Nhà hàng ảo” hay “nhà hàng ma”. Nơi đây chỉ phục vụ đồ ăn cho khách bằng cách giao hàng chứ không có không gian để khách ăn tại nhà hàng.

Trước đây, khái niệm “Ghost Kitchens” thường phù hợp với những cơ sở kinh doanh không có mặt tiền hoặc diện tích nhỏ. Nhưng trong năm 2020, hình thức này phát triển vượt bậc do đại dịch coronavirus không cho phép các nhà hàng mở cửa và đón khách rộng rãi. Vì vậy, họ buộc phải phục vụ khách bằng việc giao hàng tới tận địa chỉ của khách hoặc khách đứng chờ đồ ăn và mang đi.

Cho tới năm 2021, xu hướng kinh doanh theo kiểu “Ghost Kitchens” chắc chắn sẽ phát triển. Nhiều nền tảng giao đồ ăn đã phát triển nhanh chóng. Khái niệm Ghost Kitchens sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp ẩm thực dài lâu và thành một phần của văn hóa ẩm thực hàng ngày.

Postbiotics sẽ được quan tâm

Trước đây, bạn đã quen với khái niệm Pre và Probiotics. Nhưng gần đây, khi nói đến sức khỏe đường ruột, người ta bắt đầu nhắc tới khái niệm Postbiotics.

Chúng ta đều đã biết Prebiotics là thức ăn cho vi khuẩn Probiotics và cả hai đều rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột. Nhưng bây giờ là khái niệm Postbiotics. Đây là những chất chuyển hóa của quá trình lên men diễn ra trong ruột nhờ men vi sinh. Postbiotics đang được nghiên cứu về lợi ích chống viêm và chống oxy hóa, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hàng rào bảo vệ đường ruột.

Postbiotics có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm có chứ Probiotics, chẳng hạn như nấm sữa kefir, dưa cải bắp, bánh mì chua, kim chi. Vào năm 2021, chúng ta sẽ được chứng kiến các hình thức bổ sung Postbiotics trong thực phẩm và cách chúng được thêm vào các loại thực phẩm.

Các “quán” cà phê gia đình phát triển

Hiện tại, 1/3 dân số thế giới đang làm việc tại nhà. Rất nhiều người trong chúng ta chọn cách tự ăn, uống ở nhà thay vì ra ngoài.

Tới giờ, khi cà phê hay bất cứ loại đồ uống nào trở thành một thành phần tất yếu trong quá trình làm việc tại nhà, chúng ta cần phải tự “nâng cấp” những ly cà phê của mình.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của công ty cà phê Melitta đã cho thấy có 45% người được hỏi đã sử dụng phương pháp pha cà phê mới tại nhà so với thời điểm năm 2019. Thêm nữa, có 46% người được hỏi quan tâm đến việc làm thế nào để cải thiện kỹ năng pha cà phê tại nhà.

Cho tới thời điểm này, doanh số của hãng cà phê Starbucks để pha tại nhà đã tăng 17% trong quý cuối cùng của năm 2020. Chắc chắn, người tiêu dùng sẽ còn đầu tư nhiều hơn nữa cho các thành phần khác liên quan, đi kèm với cà phê như bánh kem, các loại cream, whipping, sữa pha chế… vào năm 2021.

Theo dữ liệu của Nielsen, người tiêu dùng trẻ tuổi thích thử nghiệm hương vị cream béo để tạo nên đồ uống ưa thích của họ với cà phê. Và trong tương lai gần, các hãng cà phê sẽ thử nghiệm nhiều loại cream làm từ sữa với nhiều hương vị để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Đồ uống ngon hơn, lành mạnh hơn

Ngay trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra, sức khỏe đã trở thành vấn đề được quan tâm nhất, thúc đẩy những thay đổi trong văn hóa ăn uống của chúng ta.

Thời gian gần đây, ngành công nghiệp đồ uống tiếp tục chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống không cồn, từ nước khoáng có hương vị, đồ uống có vitamin đến bia không cồn, rượu mạnh không cồn…

Các thương hiệu đồ uống lớn hiện nay cũng đang hưởng ứng sự chuyển dịch này. Họ đang mở rộng phạm vi đồ uống có ít hoặc không có cồn để nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng mới và hướng thương hiệu của mình đến các mục tiêu liên quan đến sức khỏe.

Trí tuệ nhân tạo làm ra đồ ăn

Trí tuệ nhân tạo đang giúp các công ty thực phẩm tạo ra những thứ mà chúng ta có thể chỉ dám mơ ước thời điểm vài năm trước. Công ty công nghệ thực phẩm Perfect Day đã tạo ra một loại Protein mà họ nói là giống với Protein từ sữa, nhưng nó hoàn toàn thuần chay. Loại Protein này không có nguồn gốc từ động vật, cho phép các nhà sản xuất kem tạo ra những chiếc kem ngọt ngào có hương vị giống như thật. Tiếp đó, các sản phẩm bánh mì tròn, pho mát cũng được chế biến từ những loại Protein này.

Eat Just, một công ty thực phẩm cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một sản phẩm không phải là trứng, nhưng lại rất giống với trứng. Công ty đã xác định nguồn Protein từ đậu xanh để tạo ra một chất thay thế cho trứng. NotCo, một công ty chuyên tập trung vào việc tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã phát triển được một sản phẩm giống như sữa nhưng không phải là sữa (có sủi bọt, tạo bọt và pha trộn như sữa). Sản phẩm này được làm từ Protein đậu, nước bắp cải, nước dứa và các thành phần thực vật khác.

Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn tới thực phẩm chức năng

Sau Covid-19, mọi người sẽ quan tâm hơn nhiều tới sức khỏe của mình. Họ sẽ tìm kiếm các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là những sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe cá nhân.

Theo khảo sát của công ty Innova năm 2020, cứ 10 người lại có 6 người tiêu dùng toàn cầu đang tìm kiếm các loại thực phẩm và đồ uống hỗ trợ sức khỏe miễn dịch. Xu hướng này sẽ tiếp tục nhân rộng trong năm 2021.

Rau non Microgreens

Khái niệm Microgreens không hẳn là mới, nhưng sự “thèm muốn” của người tiêu dùng đối với chúng luôn ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều người cũng nhầm lẫn khái niệm rau non Microgreens với rau mầm, nhưng đó chỉ là quá trình hình thành của cây. Rau mầm phát triển sau giai đoạn gieo hạt giống và nảy mầm, và rau non Microgreen phát triển sau giai đoạn rau mầm.

Rau non microgreen hiện này có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng tạp hóa với vô số loại, nhiều màu sắc và chứa khá nhiều chất dinh dưỡng. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy microgreen có nhiều chất dinh dưỡng hơn từ 4 đến 40 lần so với cây trưởng thành. Cho tới năm 2021, xu hướng ăn nhiều rau non microgreean vẫn được yêu thích.

Gia vị cao cấp

Khi đại dịch kéo dài, người tiêu dùng không được thưởng thức nhiều món ăn ngon tại nhà hàng yêu thích của họ. Họ đang cố gắng tái tạo lại những hương vị này ngay tại nhà. Điều này đã dẫn đến các nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại nước sốt, tương ớt, các hỗn hợp gia vị đích thực và những đầu bếp tại gia có thể sử dụng để tạo ra các món ăn lấy cảm hứng từ Latin, châu Á, châu Phi, Caribe…

Các hãng gia vị trên thế giới đã tạo ra hỗn hợp Adobo và Sazon hữu cơ được chứng nhận thuần chay, không chứa gluten và không chứa hương vị nhân tạo, chất bảo quản. Adobo được làm từ tỏi, nghệ, lá oregano, hạt tiêu đen, được sử dụng trong một số món ăn của Philippines, Puerto Rico. Sazon là sự pha trộn của rau mùi, thì là, tỏi, lá oregano, muối, tiêu, được sử dụng trong hàng trăm công thức nấu ăn.

Xu hướng sử dụng các gia vị cao cấp này sẽ ngày tăng trong năm 2021 khi đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và nhiều người trên thế giới vẫn phải tự nấu ăn ở nhà.

2020 là một năm đặc biệt với quá nhiều biến động lớn trên thế giới. Năm cũ khép lại, năm mới mở ra. Tất cả chúng ta đều hy vọng một cuộc sống bình thường sẽ trở lại vào một thời điểm nào đó trong năm 2021. Nhưng trước khi điều ấy xảy ra, hãy cứ nấu ăn ở nhà, hãy cứ tìm hạnh phúc trong tổ ấm bé nhỏ của mình. Hạnh phúc đích thực đến từ những bữa ăn gia đình đầm ấm ấy.


Phương Linh