Xu hướng ăn kiêng “nói không với lectin” là trò ngốc nghếch

Xu hướng ăn kiêng “nói không với lectin” là trò ngốc nghếch

TD 11:0 12/7/2017

Một chế độ ăn cắt bỏ mọi thứ, từ ngũ cốc cho tới cà chua, ớt là một sai lầm.

Gluten, các sản phẩm từ sữa, chất béo, dường như mỗi lúc lại xuất hiện thêm một kẻ thù với chế độ ăn uống lành mạnh. Bây giờ, đến lượt lectin bị dán nhãn là thứ cần tránh xa.

Lectin là một loạt protein cho phép các phân tử gắn kết với nhau. Tìm kiếm trên Google với từ khóa “lectin” đang liên tục tăng kể từ mùa hè năm ngoái, khi xuất hiện các bài báo tuyên bố rằng chúng gây viêm, tăng cân, rối loạn chức năng tự miễn dịch, tiểu đường, hội chứng ruột rò rỉ và kinh khủng hơn là bệnh tim.

Các thực phẩm bị tố có chứa lectin là ngũ cốc, đặc biệt là lúa mì, đậu đen, đậu nành, đậu lăng, các loại hạt, cà chua, khoai tây, ớt, các sản phẩm chiết xuất từ sữa thông thường, trứng. Về cơ bản, chúng nằm trong hầu hết các thứ ta ăn hằng ngày.

Nếu vậy, phải chăng chúng ta cần nhịn ăn luôn và chỉ sống bằng trái cây?

Chắc chắn là không. Megan Rossi, người phát ngôn Hiệp hội Dinh dưỡng nước Anh, giải thích với The Independent rằng: lượng lectin “cao” đúng là có thể gây hại, nhưng đó mới chỉ là một mặt của vấn đề. Khi đồ ăn được nấu nướng đúng cách, lectin không còn là vấn đề. Bà nói: Nếu ăn đậu nấu chín và ngũ cốc nguyên hạt, hàm lượng lectin còn lại vô cùng thấp.

Đối với một số người mắc bệnh về tiêu hóa cần cắt bỏ lectin, thì cũng chỉ có thể tiến hành dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế.

Các cuộc thảo luận về lectin - tương tự như tuyên bố rằng gluten là hoàn toàn xấu mặc dù nghiên cứu gần đây cho thấy cắt bỏ lúa mì có nhiều protein là có hại cho những người không mắc bệnh nghiêm trọng – thực tế là vô nghĩa. Bởi chẳng có thực phẩm nào là hoàn hảo cả. Ngay cả chất được mặc định là dinh dưỡng tốt vẫn có thể trở thành “ác quỷ” một khi hấp thụ quá mức cơ thể cần.

Bà Rossi khẳng định: Cố gắng ăn kiêng bằng cách hạn chế các thực phẩm như sữa mà không có sự hỗ trợ từ các chuyên gia được hành nghề làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Và rằng, “lợi ích mà thực phẩm có chứa lectin mang lại, có cả chất xơ và các chất chống oxy hóa, vượt xa những tác động tiêu cực của lectin với hầu hết mọi người”. Những thực phẩm đó thực tế còn hỗ trợ chống viêm, chống ung thư.

Do đó, không phải không loại trừ được lectin khỏi khẩu phần ăn, mà là làm thế chẳng có lợi gì, trừ một số người rơi vào trường hợp đặc biệt.

Theo Rossi, chế độ ăn kiêng lý tưởng nhất hiện nay là “chế độ Địa Trung Hải”, tức là ăn nhiều rau tươi, hoa quả, hạt, dầu ôliu nguyên chất. Quan sát trên 4 triệu người thực hành theo chế độ này thì giảm được 8% nguy cơ tử vong và giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tim. Và những thực phẩm này ít nhiều đều chứa lectin cả.

 


TD

Theo Independent