Xôn xao tuần mới: Lãnh đạo từ chức, nhà báo “sẩy miệng”, giáo dục “đòi” thay đổi



Xôn xao tuần mới: Lãnh đạo từ chức, nhà báo “sẩy miệng”, giáo dục “đòi” thay đổi

PV 15:59 10/1/2018

Năm 2018 vừa bước sang tuần thứ 2 đã có nhiều chuyện khiến dư luận xôn xao, bàn tán. Lùm xùm nhất là chuyện Cục Báo chí đề nghị xử lý một nhà báo có hành vi miệt thị, xúc phạm danh dự tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Rồi chuyện phụ huynh, học sinh lo lắng, hoang mang trước nhiều đề xuất, dự thảo giáo dục mới. Việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức Phó Chủ tịch quận 1 (TP.HCM) cũng là câu chuyện “nóng” được quan tâm.

Tân Hoa hậu Hoàn vũ bị “miệt thị” màu da

Sau đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, nhà báo Đào Tuấn (báo Lao Động) đã bày tỏ những lời lẽ được cho là cực kỳ xúc phạm vẻ bề ngoài của tân hoa hậu người dân tộc Ê Đê trên facebook cá nhân vào sáng ngày 7/1. Điều khiến dự luận phản ứng dữ dội là nhà báo này đã dùng những ngôn từ thô tục, thiếu tôn trọng khi nói về nhan sắc và màu da nâu của tân Hoa hậu H'Hen Niê.

Hiện tại, tài khoản facebook cá nhân của ông Đào Tuấn đã bị tạm dừng hoạt động vì cộng đồng mạng “Report” (báo cáo nội dung xấu). Ngày 9/1, nhà báo Đào Tuấn đã gửi nhờ lời xin lỗi đến Hoa hậu H'Hen Niê qua facebook một người bạn. Trong đó, Đào Tuấn viết: “Tôi sai và tôi gửi lời xin lỗi tới H'Hen Niê, tới các bạn. Trong buổi sáng 7/1, trên Facebook cá nhân, tôi đã có một post xúc phạm, miệt thị tới H'Hen Niê với những lời lẽ không thể chấp nhận được. Dù Facebook cá nhân bị report chưa mở lại được, nhưng tôi thấy cần gửi lời xin lỗi tới H'Hen Niê, tới các bạn vì những lời lẽ xấu xí của mình”.

Trước đó, ngày 8/1, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Báo chí, đề nghị Tổng biên tập báo Lao Động yêu cầu nhà báo Đào Tuấn giải trình vụ việc.

Trong cùng ngày, Hội Nhà báo Việt Nam cũng gửi công văn đề nghị Báo Lao động giải trình và cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến vụ việc nêu trên để có căn cứ và cơ sở báo cáo với lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí. Căn cứ 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, nhà báo Đào Tuấn đã vi phạm Điều 5 của quy định, là: “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác” nên Hội nhà báo đã đề nghị Báo Lao động có biện pháp xử lý.

Nhà báo Đào Tuấn cho biết, anh đã làm tường trình gửi Bộ TT-TT và cơ quan đang làm việc.

“Dẹp loạn” vỉa hè bất thành, ông Đoàn Ngọc Hải từ chức

Ngày 8/1, ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch UBND quận 1) nộp đơn từ chức đến Thành ủy, UBND TP.HCM với lý do “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”.

Trong “chiến dịch” ra quân dọn dẹp vỉa hè, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại Quận 1, TP.HCM đầu năm 2017, ông Hải tỏ ra là một lãnh đạo rất xông xáo, năng nổ khi muốn thay đổi bộ mặt thành phố, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Ông từng khẳng định sẽ làm quyết liệt, liên tục chừng nào lấy lại được toàn bộ vỉa hè trên địa bàn cho người đi bộ mới thôi và không có chuyện xử lý theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Ông Hải từng tuyên bố: “Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng”.

Cuối năm 2017, vỉa hè tại một số tuyến đường sau khi “làm sạch” lại bị tái lấn chiếm, nhếch nhác trở lại. Chính ông Hải cũng bất lực cho biết, khi không có lực lượng chức năng đi xử lý, tình trạng lại đâu vào đấy.

Lá đơn xin từ chức của ông Hải được cho là cách ông thực hiện lời hứa của mình trước nhân dân. Trong đơn, ông Hải cho biết, ông nhận thấy trật tự vỉa hè, lòng đường là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung giải quyết dứt điểm khi được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị vào tháng 3/2016. Đầu năm ngoái, quá trình triển khai lập lại trật tự vỉa hè tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa khắp cả nước. Nhưng khi nhìn lại, ông Hải tự nhận thấy không thực hiện được lời hứa với nhân dân, kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng.

Cuối đơn, ông Hải bày tỏ mong muốn khi trở lại là công dân sẽ có nhiều thời gian suy nghĩ về các giải pháp căn cơ, nhân văn, không ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo khi lập lại trật tự vỉa hè.

Tuy nhiên, báo Tiền Phong cho rằng, theo nguồn tin riêng, lý do ông Hải đưa ra trong đơn từ chức chưa phải mấu chốt. Còn một vài lý do “khó bày tỏ như: trong quan hệ xử lý công tác lãnh đạo, phương pháp lãnh đạo, quản lý điều hành…

Nguyên Phó giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung cho rằng còn có vấn đề lưu ý là từ chức do làm không được hay do bất đồng quan điểm.

Theo ông Trần Quang Thắng, Đại biểu HĐND TP.HCM đánh giá những việc ông Đoàn Ngọc Hải đã làm có một số mặt khá tốt, tuy nhiên cách thực hiện đôi khi hơi cứng nhắc nên dễ đụng chạm.

Bộ GD&ĐT bỏ cộng điểm khuyến khích

Bộ GD&ĐT mới công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó, sẽ bãi bỏ quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh khi thi chuyển cấp vào lớp 10.

Quy định cộng điểm cho học sinh thi vào lớp 10 đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Cách cộng điểm như sau: đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố được cộng 1-2 điểm, được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GDĐT tổ chức ở cấp THCS sẽ được cộng thêm từ 0,5 - 1,5 điểm.

Nhiều thầy cô giáo ủng hộ dự thảo này vì cho rằng sẽ giúp giảm tình trạng học lệch, chạy theo thành tích. Học – thi nghề lâu nay được coi như một công cụ để học sinh có điểm cộng khi thi vào cấp 3.

Thông tin sẽ bỏ quy định cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh vào lớp 10 khiến nhiều em học sinh cuối cấp 2 và người nhà hoang mang. Nhiều người cho rằng, thông báo đột ngột khiến học sinh bị mất thời gian và công sức cho việc học nghề, rồi trở thành “công cốc”.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng “trấn an” rằng Bộ mới đang xin ý kiến cơ sở, quy định bỏ điểm cộng thêm cho học sinh thi vào lớp 10 mới chỉ là dự thảo. Khi chưa có văn bản chính thức từ Bộ thì việc cộng điểm khuyến khích vẫn được tiến hành.

Chuyên gia lo ngại về 8 đề xuất thay đổi giáo dục của TP.HCM

Trong báo cáo chính thức của UBND TP.HCM gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật Giáo dục, xuất hiện 8 nội dung đề xuất mới với mục đích tạo cơ chế mở cho hệ thống giáo dục của thành phố. 8 đề xuất đó là:

- Nhà giáo được đãi ngộ như quân đội, công an

- Rút ngắn thời gian học trong năm

- Đào tạo tín chỉ từ cấp 2

- Học online (trực tuyến)

- Tự biên soạn sách giáo khoa

- Tự công nhận tốt nghiệp

- Lắp camera trong lớp mầm non

- Thời gian học linh hoạt

Nội dung đề xuất gây được sự quan tâm nhiều hơn đối với các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo, giáo dục là dạy học theo tín chỉ từ cấp 2. Đào tạo tín chỉ từ cấp THCS đến THPT, liên thông lên đại học, sau đại học nhằm giúp học sinh làm quen với phương thức học tập hiện đại, tránh tình trạng học “dàn hàng ngang” (các em học lực giỏi hơn phải “chờ” các bạn học chậm hơn để cùng lên lớp), vừa tiết kiệm thời gian học cho những em có khả năng học nhanh, học giỏi, vừa đáp ứng được yêu cầu kiến thức. Với cách học này, học sinh 16 tuổi, thậm chí nhỏ tuổi hơn có thể vào đại học chứ không cần đợi đến 18 tuổi như quy định hiện hành. Việc áp dụng được thực hiện sao cho phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh của học sinh và địa phương.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, còn nhiều người “e dè”, lo sợ khi chưa có sự chuẩn bị tốt, tiến trình hợp lý thì đào tạo tín chỉ sẽ kém hiệu quả hơn so với quy trình đào tạo hiện nay. TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam) cho rằng áp dụng đào tạo tín chỉ từ bậc THCS chưa phù hợp, vì tín chỉ không có nghĩa là chia nhỏ các môn học thành từng phần mà phải là những phần kiến thức mà bậc đại học chấp nhận để không phải học lại. Ông nói, chỉ có thể triển khai đào tạo tín chỉ “khi có phương án thật cụ thể, chi tiết về cách tính tín chỉ cho học sinh như thế nào, điều kiện, cơ sở vật chất, cách tổ chức, quản lý”.

Với để xuất rút ngắn thời gian tự học, tự viết SGK riêng, TS Lê Viết Khuyến (nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT) cho rằng không hợp lý “vì đã vượt xa khuôn khổ hệ thống giáo dục quốc gia”. Song, đề xuất học tín chỉ từ cấp 2 theo ông có thể khả thi nhưng cần chuẩn bị đủ điều kiện phù hợp nghiên cứu thấu đáo vì đề xuất này có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giáo dục.


PV

Tổng hợp