Xin đừng “rạch mặt” Công viên Thống Nhất



Xin đừng “rạch mặt” Công viên Thống Nhất

M.A 18:6 26/8/2012

Vấn nạn thiếu chỗ đậu xe tại Hà Nội cũng như TP.HCM vốn làm đau đầu cả cho giới quản lý lẫn người dân bấy lâu nay vẫn chưa có phương án giải quyết. Tuy nhiên dù có bức thiết đến đâu, cũng không đến mức người ta đang tâm “phá tan” cả không gian của Công viên Thống Nhất ở Hà Nội để xây bằng được bãi đỗ xe. Bởi vì “lá phổi” của TP. Hà Nội sẽ “thủng” hơn 5.000m2 với dự án xây 6 dàn thép đỗ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa mới được phê duyệt.

Theo như Công văn số 2166/QHKT-P7 của Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội đưa ra ngày 26/7/2012, Sở này truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP tới Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội về việc đầu tư xây dựng dàn thép đỗ xe công cộng trong công viên Thống Nhất.

Cũng liên quan tới số phận của Công viên này, trước đây nó cũng đã suýt “trọc hoá” vì một số doanh nghiệp đã “xin” thành phố xây tổ hợp khách sạn, cao ốc... trên đất công viên. Khi đó một làn sóng phản đối đã dấy lên quyết liệt. Hàng loạt các chuyên gia trong ngành xây dựng, quy hoạch kiến trúc, môi trường và dân chúng đã đồng loạt phản bác đề xuất này. Nhờ có sự lên tiếng kịp thời của báo chí mà “lá phổi xanh” của Hà Nội đã thoát “chết”!
 
 
Trước sức ép của dư luận, siêu dự án “xẻ thịt” Công viên Thống Nhất để kiếm tiền đã bị bác bỏ. Vậy mà bộ mặt của công viên “nhân dân” này lại sắp bị “rạch mặt” chỉ vì tắc đường!? Có vẻ như các chủ đầu tư vẫn chưa chịu buông tha, họ đã vận động chính quyền với lý do dường như rất chính đáng là thành phố đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh và đây là công trình phục vụ lợi ích công cộng! Rõ ràng lý do thì rất đúng và thành phố đã cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng dự án xây dựng dàn thép đỗ xe công cộng tại góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Trần Nhân Tông, trong khuôn viên Công viên Thống Nhất.
 

Khoan nói tới vấn đề của quản lý đô thị, có vẻ như các nhà đầu tư, nhà quản lý đã quên mất hay cũng có thể đồ rằng họ không có vinh dự để biết rằng Công viên Thống Nhất đã không chỉ là một kiến trúc xanh của thành phố này. Nó còn như một phần “máu thịt” của con dân Hà Nội! Bởi từ những năm 1950 trong suốt mấy thập niên, trong điều kiện thiếu ăn và mất điện, mất nước, khó khăn trăm bề nhưng hàng vạn thanh niên Hà Nội và nhiều cán bộ, học sinh, sinh viên hai miền Nam, Bắc, những thanh niên miền Nam tập kết…vv
 
Những con người giờ đã ở tuổi cha chú các vị lãnh đạo trẻ hôm nay, họ đã đổ bao mồ hôi công sức đào từng xẻng đất xây hồ, đắp bờ, trồng cây… biến vùng đất phía Nam Hà Nội thành Công viên với khát vọng cháy bỏng xây dựng và thống nhất đất nước. Những chiều thứ 7 “lao động XHCN” đó hẳn không bao giờ người Hà Nội có thể quên. Vậy mà hiện tại người ta chỉ rình chực nhăm nhe “xâu xé” nó.
 
 
Còn nếu xét về lĩnh vực kiến trúc đô thị, thì dự án xây dựng dàn thép đỗ xe trong công viên Thống Nhất cũng không có gì biện minh được cho sự bất hợp lý. Vì rõ ràng nó xâm hại đến không gian xanh của Thủ đô, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, mặt bằng của không gian chung dành cho cộng đồng. Vai trò của công viên, đó là những lá phổi điều hoà không khí và chất lượng cuộc sống. Hiệu quả kinh tế của dự án này không thể nào được phép đem “cân nhắc” đối với hiệu quả xã hội, vai trò điều tiết không gian sống, chất lượng sống của cộng đồng. Đặc biệt nữa là những không gian xanh như vậy ở thành phố này vốn đã trở nên hiếm như vật báu trong cảnh đô thị hoá ngày càng trần trụi vì bụi bặm và ô nhiễm đáng báo động.
 
Nếu nhìn theo khía cạnh quản lý xã hội, thì những không gian công cộng theo luật pháp đó là tài sản chung của nhân dân, của xã hội. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, dù là một phần, cũng cần phải lấy ý kiến của người dân.Dù là bất kỳ lý do nào đi nữa cũng cần phải tôn trọng đến cái quyền sở hữu toàn dân tối thiểu. Cơ quan quản lý không thể cứ áp đặt ý kiến chủ quan của mình được. Trong khi nếu vì lý do thiếu “đất” thì gần đây chính UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định thu hồi hơn 800 ha đất bỏ hoang, hoặc sử dụng không đúng mục đích của một số doanh nghiệp, thêm nữa trong vài năm tới hàng nghìn ha đất trong nội đô sẽ dôi dư nhờ chính sách di dời mấy chục trụ sở ban ngành ra ngoại ô của Hà Nội… sao thành phố không lấy các quỹ đất này mà xây bãi đỗ xe. Hay nếu vẫn cứ “thích” xây ở đất Công Viên thì sao không học Tp. HCM về phương án xây bãi đỗ xe ngầm bên dưới!?
 


Vẫn biết rằng nhu cầu bãi đỗ xe của Hà Nội hiện rất bức thiết nhưng không gian “thở” cho Hà Nội còn quan trọng hơn. Các nhà quản lý phải nhìn nhận vấn đề bằng tư duy “người lớn”,  phải hiểu được mối lo nào chỉ là giải pháp, hiểm hoạ nào mới là hậu quả xã hội và cuộc sống lâu dài về sau. Còn các nhà đầu tư xin hãy vui lòng “tính” lại cho xã hội được “thở”, đừng nên đem lợi ích kinh tế hạn hẹp mà bôi đen bôi đỏ nốt các mảng xanh vốn đã hiếm hoi ở cái thành phố này. Bởi chính các vị cũng đang cùng hít thở chung trong cái bầu không khí đó.
 

M.A

Từ Khóa :