Xiaomi giấu nhẹm doanh số smartphone, nhưng thừa nhận mắc sai lầm

Xiaomi giấu nhẹm doanh số smartphone, nhưng thừa nhận mắc sai lầm

Quang Huy 2 tháng trước

Theo TechCrunch, Xiaomi sẽ không tiết lộ lượng smartphone tiêu thụ trong năm 2016, nhưng thừa nhận đã mắc phải một số sai lầm khiến hãng phát triển “quá nhanh”.

Như vậy, nhiều khả năng chúng ta sẽ không biết được Xiaomi đã bán được bao nhiêu smartphone trong năm 2016. Bởi hiện tại, Xiaomi vẫn chưa IPO ra công chúng, nên không bị bắt buộc phải công bố chi tiết kết quả kinh doanh ra đại chúng.
 
Dù vậy, CEO Lei Jun cũng thừa nhận đã mắc một số sai lầm trong chiếc lược khiến công ty phát triển quá nhanh: “Trong những năm đầu tiên, Xiaomi phát triển quá nhanh, nên đã gặp phải những vấn đề trong tăng trưởng dài hạn. Vì thế, Xiaomi cần chậm lại, cải thiện một số lĩnh vực cũng như đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai.” Có thể nói, đây là sự thừa nhận muộn mằn của Xiaomi. Bởi thực tế, trong hơn một năm qua, nhiều nhà phân tích đã đưa ra ý kiến này khi nhìn vào kết quả kinh doanh của nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.
 
Theo đó, từ một nhà sản xuất vô danh khi ra đời năm 2010, Xiaomi đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào giữa năm 2015. Lượng smartphone tiêu thụ tăng trưởng nhanh, từ 7,19 triệu máy (năm 2012) lên 61,1 triệu máy (năm 2014). Thành công quá nhanh khiến Xiaomi không nhận ra những nhược điểm cần được khắc phục trong chiến lược phát triển.
 
Nhà phân tích Tay Xiaohan đến từ Hãng nghiên cứu thị trường IDC nhận định: Xiaomi đã bị thổi phồng quá mức khi bán ra dòng smartphone cấu hình cao giá rẻ tại thị trường Trung Quốc. Dù Xiaomi là hãng đi tiên phong trong việc bán điện thoại online, nhưng mức chi chiết khấu cao nhằm thúc đẩy doanh số đã khiến truyền thông thổi phồng thành công của hãng.
 
 
Hậu quả là khi thói quen tiêu dùng của người dùng Trung Quốc dần thay đổi từ việc hướng sự chú ý đến dòng sản phẩm bình dân sang phân khúc tầm trung, thì Xiaomi đã không kịp nhận ra điều đó để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thực trạng này khiến hình ảnh Xiaomi dần lu mờ trong tâm trí người dùng khi có nhu cầu nâng cấp, thay mới trước sự lấn lướt của Huawei, Oppo và Vivo. Trong khi đó, chiến lược của Xiaomi cũng bị các nhà sản xuất khác bắt kịp. Để rồi bán smartphone online trở nên phổ biến và chẳng thể giúp Xiaomi tạo ra khác biệt. Tất cả đã khiến Xiaomi bắt đầu trượt dốc từ nửa cuối năm 2015. Để rồi Xiaomi không thể đạt được mục tiêu bán ra 80-100 triệu smartphone trong năm 2015. Đà trượt giảm trở nên rõ rệt hơn trong năm 2016 khiến Xiaomi từ chối công bố lượng smartphone tiêu thụ.
 
Để trấn an các nhà đầu tư, CEO Lei Jun cho biết: Trong thời gian tới, Xiaomi sẽ tập trung mở rộng các cửa hàng bán lẻ thay vì chỉ chủ yếu thực hiện kinh doanh thông qua các kênh trực tuyến. “Chiến lược thương mại điện tử của Xiaomi đang gặp phải một số thách thức trong bối cảnh thương mại điện tử chỉ chiếm 10% doanh số bán lẻ tại Trung Quốc. Lượng smartphone tiêu thụ trực tuyến chỉ chiếm 20% thị trường smartphone. Vì thế, trong thời gian tới, Xiaomi sẽ kết hợp thương mại điện tử với các cửa hàng bán lẻ”.
 
Tuy nhiên, giữa lời nói và hành động là khoảng cách không nhỏ. Nokia, BlackBerry, HTC... đều nhận thức được vấn đề, nhưng sự khắc nghiệt của thị trường smartphone đã không cho Nokia, BlackBerry và có thể cả HTC cơ hội sửa sai. Để rồi, Nokia đã phải bán mảng di động cho Microsoft, BlackBerry nhượng quyền thương hiệu cho TCL, HTC vẫn đang ngụp lặn trong thua lỗ.  
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :