Xe Toyota sẽ “lột xác” với hai công nghệ động cơ mới



Xe Toyota sẽ “lột xác” với hai công nghệ động cơ mới

Anh Quân 14:45 2/3/2018

Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Toyota vừa tung ra hai công nghệ động cơ mới sẽ được ứng dụng trên 80% mẫu xe Toyota và Lexus trong khoảng 5 năm tới.

 
 
 
Đầu tiên phải kể đến hộp số biến thiên vô cấp Direct-Shift CVT. Đây là loại hộp số biến thiên vô cấp đầu tiên được tích hợp thêm một cấp số thực sự (Launch Gear), phục vụ riêng cho việc đề-pa. Những hộp số CVT truyền thống hoàn toàn không có cấp số nào mà tỷ số truyền sẽ biến thiên theo vòng tua máy qua sự thay đổi kích thước của hai trục pulley.
 
 
Khi xe bắt đầu vận hành, hộp số Direct-Shift CVT sẽ tự động bắt đầu ở số Launch Gear. Cấp số này truyền tải mô-men xoắn rất cao nên sẽ khắc phục nhược điểm của hộp số CVT truyền thống là bị trễ ở vòng tua thấp, hay còn gọi là hiệu ứng dây thun (Rubber Band Effect). Khi đã đạt đến tốc độ cần thiết, hộp số Direct-Shift CVT sẽ tự động chuyển sang sử dụng số CVT thông qua cơ cấu bơm cánh quạt độ nhạy cao.
 
 
Ngoài ra, cấp số Launch Gear còn giúp giảm tải cho số CVT nên hãng có thể thu nhỏ số CVT. Từ đó Toyota có thể sử dụng dây cu-roa có góc bám nhỏ hơn (từ 11o xuống còn 9o) cho phép tốc độ chuyển số nhanh hơn 20%.
 
 
 
Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản còn tung ra động cơ xăng dung tích 2.0L mới mang tên Dynamic Force Engine với hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) có thể đạt đến 40% trên động cơ xăng hút khí tự nhiên, và đạt 41% trên động cơ hybrid. Được biết, thế hệ động cơ này sẽ sớm có mặt trên mẫu Camry.
 
 
Động cơ này được ứng dụng nhiều công nghệ giúp giảm ma sát, nổi bật nhất là thân xy-lanh sẽ không chỉ đơn thuần được tráng gốm nano mà còn được khắc những đường rãnh chéo hình mắt cáo. Chưa hết, van nạp được sản xuất và hoàn thiện bằng công nghệ phủ kim loại laser, cho phép lượng khí hút vào nhiều hơn, giúp tăng công suất cho động cơ. Đồng thời, thiết kế van nạp này cũng giúp hỗn hợp xăng-gió đi vào buồng đốt được phối trộn “nhuyễn” hơn, từ đó mang lại khả năng đốt hiệu quả hơn và giúp tiết kiệm nhiên liệu.
 
 
Với những cải tiến trên, động cơ Dynamic Force có khả năng cho ra công suất tối đa 169 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại vòng tua 4.800 vòng/phút. Động cơ này cũng có tỷ số nén khá cao, lên đến 13:1. Đây là sản phẩm ra đời sau sự hợp tác giữa Toyota và Mazda, bởi Mazda trước đây đã đi đầu với động cơ SkyActiv cũng có tỷ số nén lên đến 13:1.

Anh Quân