Xe ôm thời công nghệ: Cuộc đấu không cân sức

Xe ôm thời công nghệ: Cuộc đấu không cân sức

Vĩ Thanh 20:56 30/1/2017

Những ngày giáp Tết, bóng áo xanh của Grab bike hay Uber xuất hiện ở mọi con phố, ngõ nhỏ, trong khi đó, các xe ôm đứng đầu đường liên tucjn mời khách mà vẫn bị từ chối. Ngay tại các bến xe nhà chờ, “nghiệp đoàn xe ôm” cũng khó bắt khách trước đội xe ôm được trang bị công nghệ.

Xe ôm vốn được coi là phương tiện tiện ích ở Việt Nam bởi khả năng linh hoạt trong mọi con phố cũng như phí cước vừa túi tiền người dân. Tuy nhiên, gần đây nhiều người làm xe ôm phải giải nghệ bởi thu nhập quá thấp và không chịu được sức cạnh tranh, đặc biệt khi mà dịch vụ xe ôm công nghệ như Grab bike và Uber nở rộ.
 
Với mô hình hoạt động dựa trên tiện ích của công nghệ, dịch vụ Grab và Uber có nhiều lợi thế hơn hẳn so với các loại hình vận chuyển khách công cộng. Các “xe ôm công nghệ cao” có thể đón trả khách tại nhà qua hệ thống đặt xe trên thiết bị di động trong khi xe ôm truyền thống chỉ đứng đón khách tại chỗ nên lượng khách hạn chế hơn hẳn. Thêm vào đó, khách đi Uber hay Grab còn có thông tin về lái xe, phương tiện và có thể phản hồi về chất lượng về dịch vụ cho nhà quản lý nên khách đi xe cảm thấy an tâm và dễ nhận được sự hài lòng trong dịch vụ trong khi đi xe ôm truyền thống, khách gần như phó mặc sự an toàn của mình cho một người lạ, theo kiểu may rủi.  Lái xe Grab hay Uber chịu mất phần trăm cho doanh nghiệp quản lý song bù lại họ lại có được một lượng khách đều đặn nên cũng rất giữ chất lượng, từ việc an toàn cho khách đến thái độ cư xử với khách hàng. Do vậy, ngày càng nhiều chọn đi xe ôm công nghệ hơn là xe ôm truyền thống. Song, nhiều khách đi xe phàn nàn dù vắng khách hơn hẳn nhưng dịch vụ xe ôm truyền thống không chịu cải thiện, thậm chí còn gây khó chịu cho khách hàng.
 
Dịch vụ kém thì khó có khách
Quỳnh Như - Nhân viên ngân hàng trên phố Trương Định (Hà Nội) kể: “Hôm trước đang đi bộ từ bến xe bus vào cơ quan, đeo balo nặng nên khoảng 500m có xe ôm gọi “đi giúp chú chuyến mở hàng đi cháu, từ sáng ế quá” tôi cũng dừng lại. Đường đi chắc chưa tới 3 phút xe máy chú xe ôm ra giá 20 nghìn.  Tôi chê đắt thì chú xe ôm bảo mở hàng lấy 15 nghìn đồng, tôi  đồng ý rồi lên xe. Nhưng khi đến gần ngõ thì lái xe ôm lại vòi nếu rẽ vào ngõ phải 20 nghìn. Khách từ chối thì người này dừng xe ở đầu ngách và bảo 15 nghìn thì vậy thôi. Tôi thực sự ngán ngẩm, khoảng 20m nữa là tới, xe máy thì chắc chỉ đủ 1 lần vít ga, trong khi tôi mang vác khá nặng. Thế nên dù đã định trả cả 20 nghìn đồng để chú lái xe lấy hên xong tôi đã quyết định chỉ trả đúng 15 nghìn  mà vẫn cảm thấy bực mình”.
 
Nhiều dịch vụ xe ôm truyền thống phải tìm đủ cách để kéo khách
 
Không chỉ Như mà rất nhiều người người phàn nàn về thái độ và dịch vụ của xe ôm truyền thống. Trên mạng xã hội cũng có nhiều chủ đề thảo luận về vấn đề này, phần đông ý kiến đều cho rằng xe ôm truyền thống giá quá đắt và thường xuyên chặt chém, hét giá khách đi. Tuấn Nguyễn viết: Có lần từ bến xe Mỹ Đình về đầu Khuất Duy Tiến, hỏi xe ôm bị hét 50 nghìn. Trả giá 25 nghìn thì bị bác xe ôm mắng như tát nước vào mặt. Chán quá ra cổng gọi xe Grab, hết hơn 10 nghìn. Thái độ thì chán, giá thì cao ngất, bảo sao khách họ dần tránh đi.
 
Tài khoản Facebook Nguyen Cao Kien bày tỏ: Mình lớn lên ở Hà Nội mà cực chẳng đã mới dùng xe ôm. Lần nào cũng bị chặt chém. Hôm trước từ Deawoo đến bến xe Kim Mã, thấy xe ôm đứng đầy ngã 3, tiện vẫy thì bị hét 4 chục. Khét lẹt. Quãng đường đó bắt taxi chắc hết chưa đến hai chục nghìn.
 
Cùng một quan điểm Đỗ Anh Thắng kể: Mình uống bia bên nam Thành Công xong ra bảo anh xe ôm cho em về ngõ 67 Thái Thịnh, anh xe ôm đòi 3 chục. Vẫy cụ taxi về hết có 12 nghìn, đưa trả 2 chục, hai anh em cùng vui.
 
Nhớ có lần mưa đi ô tô về quê, sau lên bằng xe khách ở bến Mỹ Đình. Xe ôm báo giá từ Mỹ Đình về Đại học Giao thông vận tải 80 nghìn, gọi Grab hết 30 nghìn. Nguyễn Văn Lương so sánh.
 
Tuy nhiên,  bên cạnh những ý kiến bức xúc về dịch vụ thì cũng nhiều thành viên bày tỏ sự chia sẻ thông cảm với những người làm xe ôm đang ngày càng khó khăn. Tài khoản Facebook Ammy Nguyễn chia sẻ: Nhiều chú xe ôm làm gì biết cầm smart phone mà lướt . Làm bao nhiêu năm thì cuộc sống ngày càng tân tiến, Grab là dịch vụ rất đa dạng nhưng lại làm lãng quên đi những người đang mưu sinh đứng ngay nhiều góc ngã tư, ngã ba dãi nắng dầm sương hàng chục năm qua…”
 
Bày tỏ sự cảm thông, Đinh Anh viết: “Nếu xe ôm bằng giá Grab thì sẽ khó sống nổi, vì không có được cuốc xe chạy về như Grab. Grab nếu muốn có cuốc xe chạy về thì chỉ cần đứng đợi nghỉ mát ở gốc cây”.
 
Song ngoài chuyện giá cả thì chất lượng xe ôm cũng được bàn tới. Thành viên Thỏ Bi nhận xét:  Nói thật là tớ sợ nhất các bác xe ôm, đội đi ẩu nhất quả đất. Tương tự bạn Hạ Anh đánh giá: không chỉ là vấn đề giá mà là vấn đề thương hiệu. Bao năm nay, việc chèo kéo chặt chém đã nổi tiếng với những người đi xe ôm, đủ khiến nhiều người ngán ngẩm. Bởi thế, khi có một dịch vụ mới tốt và lịch sự hơn chắc chắn khách đi sẽ chọn.
 
Trên thực tế, nếu ai từng đi ở bến xe khách sẽ thấy mất thiện cảm với nhiều người hành nghề xe ôm khi coi khách như một món hàng sở hữu, họ thường nhao nhao giành khác ở mỗi bến xe: “tao chọn con áo hồng”; “tao chọn con đeo kính”…. Những người đi xe ôm tại đây cũng nổi tiếng với việc hét giá và dễ mắng chửi khách khi mặc cả. Nhiều khi phí cước xe ôm còn đắt hơn hẳn taxi, còn so với những dịch vụ khác thì thì gấp đôi, gấp rưỡi là chuyện bình thường.
 
Không thay đổi thì sẽ tuyệt đường
 
Grab được coi là một trong những dịch vụ xe ôm mới cạnh tranh trực tiếp với xe ôm truyền thống
 
Trước kia, xe bus ít, các dịch vụ khác không phát triển thì xe ôm có thể thoải mái hành nghề, phí cao cũng không lo hết khách ít sự lựa chọn. Nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, những người làm nghề xe ôm chẳng những bị cạnh tranh bởi các dịch vụ gọi xe tiện ích, những tuyến xe bus chất lượng cao và tới đây là tàu điện trên cao. Việc cạnh tranh cũng giúp người tiêu dùng có được những dịch vụ chất lượng với mức giá phải chăng hơn.
 
Nếu so sánh với vài dịch vụ xe ôm mới người tới đón khá lễ phép, giá tiền định sẵn, không cần mặc cả thì nhiều người dĩ nhiên sẽ chọn dòng dịch vụ tốt hơn. Cứ duy trì tình trạng như vậy thì xe ôm truyền thống chắc chắn sẽ bị đào thải tự nhiên. Bởi vậy, không thay đổi, làm tốt hơn dịch vụ thì việc bị đào thải là điều khó tránh:
 
Như tài khoản Facebook Hương Trà: “Xã hội phát triển và quy luật đào thải luôn hiện hữu ở mọi nơi ạ. Cái này muốn hay ko muốn nó vẫn cứ diễn ra. Một dịch vụ có tổ chức bao giờ cũng sẽ bài bản và có niềm tin hơn…”.
 
Tài khoản Magnolia Hoa Ngọc Lan cho rằng: Nếu dịch vụ tốt, tình tiền đúng giá không chặt chém thì xe ôm truyền thống vẫn có lượng khách riêng những người không dành về công nghệ. Không nên có đổ thừa sống chậm hay nhanh. Dịch vụ không tốt thì bị đào thải thôi. Bên cạnh đó vẫn có những Bác xe ôm "liêm chính" không chặt chém lừa gạt mới là người cần được hỗ trợ để hội nhập. Còn những “kẻ cướp ngày” đây là cơ hội đào thải để Xã hội có cơ hội phát triển đi lên.
 
Tài khoản Xuan Ngoc: Xã hội sẽ không phát triển được nếu xây cầu cứ sợ công nhân bến phà thất nghiệp. Phải chấp nhận đổi mới, đào thải, rồi những xe ôm truyền thống sẽ nghĩ kế khác để tồn tại thôi.
 
Có lẽ cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều nghề nghiệp cũng dần bị đào thải, thay vào đó là những dịch vụ, nghề mới có phần phù hợp hơn. Cũng như xích lô vốn là phương tiện phổ biến một thời, xe ôm cũng dần phải thay đổi hoặc sẽ dần bị đào thải theo thời gian, rồi lại trở thành một nghề “muôn năm cũ”.
 
Xem thêm
 
 

Vĩ Thanh

Từ Khóa :