Xe máy tạm thoát phí đường bộ, song bộ GTVT sẽ sớm đòi



Xe máy tạm thoát phí đường bộ, song bộ GTVT sẽ sớm đòi

Thùy Dương 19:7 16/12/2012

Với một năm cực kỳ sôi động với đủ thể loại thuế phí của ngành giao thông vận tải, chủ phương tiện hẳn nhiên sẽ rất mừng thầm khi được biết cơ quan quản lý chưa thể thu ngay phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1/1/2013 do Hội đồng nhân dân (HĐND) còn chưa kịp họp và ra văn bản. Nhưng Bộ GTVT khẳng định, một khi HĐND có quyết định, sẽ truy thu đầy đủ những tháng thiếu đó.

Theo Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về Quỹ
Từ khi mới nghe phong thanh Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ đẩy cái khó thu phí về địa phương, nhiều lãnh đạo đã lo sốt vó vì cho rằng đây là “nhiệm vụ bất khả thi” với bộ máy nhân sự mới bị chỉ mặt điểm danh là có đến 30-35% cán bộ “bất lực”, đến thuế đất còn thu mãi không xong thì xe máy lại càng khó thu.
 
“Hết cử người làm đăng ký cấp “hộ khẩu” cho chó mèo, rồi thành lập Đội chuyên trách để bắt giữ chó mèo bị dại, thả rông, nay lại thêm việc thống kê số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn và thu phí. Biên chế thì có hạn, còn muốn ký hợp đồng thì ngân sách không chi thêm, việc ngày càng nhiều, chúng tôi cũng chưa biết xoay xở thế nào”, Chủ tịch một UBND phường thuộc quận Tây Hồ băn khoăn.
bảo trì đường bộ, phí sẽ bắt đầu được thu theo đầu phương tiện ô tô và xe máy từ ngày 1/1/2013. Theo đó, việc thu phí với xe máy sẽ do địa phương thực hiện, mức thu, cách thức thu do Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành tự quyết định theo khung phí của Thông tư 197.
 
Thế nhưng, không biết có phải vì khó làm quá, như địa phương đã kêu suốt từ mấy tháng nay, mà đến giờ này, khi HĐND một số tỉnh, thành phố đã họp xong phiên cuối năm 2012 mà trong chương trình nghị sự và các Nghị quyết được thông qua đều không thấy Quỹ bảo trì đường bộ với xe máy được xen vào tí nào. Theo lý giải của ông Nguyễn Thanh Triều, Chánh văn phòng đoàn đại biểu HĐND TP. HCM, thì là do”chưa thấy Ủy ban nhân dân trình vấn đề thu phí bảo trì đường bộ ra Hội đồng, nên Hội đồng cũng không bàn tới việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy”. Nếu thế, sớm nhất thì cũng phải tới kỳ họp giữ năm tới (khoảng tháng 5/2012), vấn đề này mới được đem bàn thảo.

Tuy nhiên, chưa nộp không có nghĩa là thoát. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, “Từ 1/1/2013, Nghị định 18 có hiệu lực, còn cách thức thu, mức thu với xe máy kỳ họp HĐND vừa qua chưa bàn tới thì đợi kỳ họp sau sẽ bàn, có thể chậm lại đôi chút, nhưng khi thực hiện có thể truy thu những tháng chưa thực hiện.”
 
Trong vô vàn bất cấp với phí đường bộ, thì có một vấn đề người dân đặc biệt quan tâm, đó là các cơ quan chức năng sẽ giải quyết ra sao với trạm thu phí. Không thể để người dân vừa đóng phí đường bộ mà vẫn phải nộp vạ cho trạm được. Theo số liệu của Bộ GTVT, hiện nay cả nước còn 57 trạm đang hoạt động, sẽ có 13 trạm thu nộp ngân sách nhà nước sẽ dỡ bỏ từ ngày 1/1/2013, 44 trạm còn lại có 3 trạm đã bán quyền thu phí sẽ hoạt động tới năm 2015 và 41 trạm BOT vẫn hoạt động chưa hẹn ngày khai tử. Như vậy, nghĩa là người dân sẽ phải chịu phí chồng phí. Còn số tiền họ đóng đến cả Bộ còn “chưa có phương án cụ thể” cho việc dùng tiền nào để sửa chữa những đoạn đường thu phí!
 
Kỳ lạ thay, Bộ Tài chính và GTVT được truy thu người dân số tiền những tháng chưa phải nộp, song họ lại không có quyền truy thu ngược lại Bộ khi phải đóng nhiều phí một lúc? Thậm chí còn không được quyền biết số tiền mình nộp sẽ bị trôi dạt về phương nào!
Theo quy định, một số loại xe tổ hợp như rơmoóc và sơmi rơmoóc, không thể tự hành trên đường bộ mà được kéo bằng ô tô, máy kéo, vẫn phải chịu phí như một chiếc xe bình thường. Ngoài ra còn rất nhiều xe đang đắp chiếu chưa kịp làm sứt mẻ được một phân đường nào cũng phải đóng phí.
 

Thùy Dương

Từ Khóa :