Xe điện không lo hết pin khi chạy trên đường phố Nhật Bản



Xe điện không lo hết pin khi chạy trên đường phố Nhật Bản

HV 10:6 22/9/2022

Nhà cung cấp phụ tùng ô tô Denso và Tập đoàn xây dựng Obayashi (Nhật Bản) đã tiến hành thử nghiệm công nghệ vỉa hè sạc tự động không dây cho xe điện đang di chuyển. Công nghệ này có thể được áp dụng vào năm 2025.

Theo Nikkei Asia, chiếc xe điện nhỏ có thể chạy gần như liên tục ở tốc độ 15 km/h trên đoạn đường áp dụng công nghệ “vỉa hè sạc tự động không dây” tại trung tâm nghiên cứu của Obayashi ở Tokyo. Công nghệ này được nghiên cứu và phát triển nhằm hỗ trợ xe buýt điện không người lái có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong tương lai. Năng lượng có sẵn dọc tuyến đường sẽ góp phần giảm áp lực lên pin xe điện, mang đến cơ hội phổ cập xe điện trên thị trường.

Công nghệ vỉa hè sạc không dây ứng dụng cảm ứng từ trường. Theo đó, năng lượng sẽ được đưa vào các cuộn dây bên trong vỉa hè để kết nối với dòng điện đặt trong EV. Bê tông cốt sợi của Tập đoàn Obayashi sẽ góp phần gia tăng độ bền cho mặt đường. Nhờ đó, quá trình lắp đặt nguồn điện có thể đạt hiệu quả tối đa. Đồng thời, Công ty Denso đang tập trung phát triển hiệu suất của các cuộn dây dẫn và nguồn điện. Hiện tại, châu Âu cũng đang thử nghiệm công nghệ tương tự.

Dù có những ưu điểm nhất định, nhưng việc lắp đường dẫn điện dưới mặt đường có thể làm giảm hiệu suất nạp năng lượng cho EV so với cách sạc truyền thống. Thêm nữa, chi phí xây dựng hệ thống đường áp dụng công nghệ này cũng cao hơn nhiều đường phố thông thường. Vì thế, trong thời gian tới, các bên liên quan sẽ thu thập dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm của Obayashi để có thể đưa ra thiết kế xây dựng chính thức cho làn đường sạc không dây vào tháng 3/2023.

Ngoài ra, Tập đoàn xây dựng Obayashi cũng tiến hành hợp tác với nhà sản xuất cáp Furukawa Electric để lắp đặt cáp điện và internet dọc theo lề đường để sạc pin và tạo hệ thống liên lạc cho xe điện và xe tự lái. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ đưa dòng ô tô của tương lai trở thành phương tiện chủ yếu tại Nhật Bản trong thời gian sớm nhất.


HV

Theo otoxemay.vn