Xăng dầu muốn tăng 800-1.000 đồng/lít



Xăng dầu muốn tăng 800-1.000 đồng/lít

T.H 15:17 1/3/2012

Các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng mức giảm thuế xăng còn 0% vẫn không ăn thua với đà tăng phi mã của giá xăng dầu thế giới, vì hiện nay họ phải chịu lỗ 1.000 đồng trên mỗi lít xăng và 800-900 đồng trên mỗi lít dầu.

Muốn tăng tối thiểu bằng mức lỗ
 
Ông Vương Đình Dung, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cho hay: "Giá xăng dầu thế giới vẫn cứ tiếp tục cao, từ hôm 25/2 trở lại đây luôn dao đông từ 132 đến 137 USD/thùng. Nhập về đến Việt Nam, chúng tôi đã lỗ trên 1.000 đồng/lít đối với xăng A92. Đối với các mặt hàng dầu, mức lỗ có thấp hơn một chút nhưng cũng rất căng, từ âm 800 đến âm 900 đồng/lít". Mức lỗ này là được tính sau khi thuế đã giảm còn 0% đối với xăng, còn 3% với dầu % và các mặt hàng đã được bù từ Quỹ bình ổn rồi, từ 780-1.610 đồng/lít hoặc kg.
 
Theo ông Dung, từ năm ngoái tới nay, công ty vẫn đang rất khó khăn do bán lỗ. Để đảm bảo đủ hòa vốn cho doanh nghiệp thì giá xăng dầu thường sẽ phải điều chỉnh tăng sao cho giá bán lẻ phải ngang bằng với giá cơ sở. Nói cách khác, giá phải tăng tương đương mức lỗ. Tuy nhiên, hiện nay, Nhà nước quyết định hoàn toàn về giá, doanh nghiệp không có quyền định giá nữa.
 
"Nghị định 84/2009 cho phép kinh doanh xăng dầu theo thị trường  ra đời nhưng không thực hiện được, đến nay, vẫn cứ tồn tại như vậy. Tôi cho rằng, Nhà nước phải có những tuyên bố chính thức, rõ ràng để doanh nghiệp còn chủ động, Nghị định này có thực hiện nữa  hay không? Nếu doanh nghiệp vì bám theo tinh thần thị trường của Nghị định 84 để "kêu" lên Chính phủ, thì có thể sẽ không nhận được sự đồng thuận từ nhiều phía", ông Dung nói
 
Khó đỡ sức ép tăng giá
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Cẩm Tú chia sẻ, sức ép tăng giá xăng dầu đã kéo dài từ lâu rồi nhưng kịch bản hiện nay khác với thời kỳ năm 2008. Giá xăng dầu thế giới không tăng đột ngột như năm 2008 mà tăng dần dần nên sức ép lên giá bán lẻ trong nước cũng là dần dần.
 
"Các mặt hàng xăng dầu đang bán ra trên thị trường hiện nay là số hàng tồn kho của 30 ngày trước. Sức ép tăng giá là trong tương lai tới", ông Tú cắt nghĩa.
 
Theo vị thứ trưởng này, trước mắt, nguồn cung xăng dầu vẫn đang được đảm bảo. "Nguồn cung không thiếu nhưng vẫn luôn ở tình trạng nguy hiểm. Năm 2011, chỉ có Petrolimex đạt hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu, còn lại, hầu hết tất cả các doanh nghiệp còn lại đều giảm lượng nhập khẩu xăng dầu. Tình hình thị trường xăng dầu hồi tháng 9/2011 cũng đã suýt tái diễn lại kịch bản tháng 2-3/2011, nhiều cửa hàng đóng cửa. Vì thế, các kênh thông tin quốc tế nghi ngờ thị trường xăng dầu Việt Nam sắp tới có thể quay trở lại cảnh của tháng 2-3/2011 là có cơ sở".
 
Lãnh đạo Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm không thể chủ quan với tương lai thị trường xăng dầu thế giới chưa có tín hiệu giảm nhiệt.
 
Iran, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới vừa tuyên bố ngừng cung cấp dầu cho Anh - Pháp, nguồn cung tại EU sẽ căng thẳng và áp lực giá tiếp tục tăng là thấy rõ. Nếu như tháng 3 và các tháng tới, giá thế giới vẫn tăng như vừa qua thì một thời gian nữa, hệ lụy xấu tác động lên thị trường xăng dầu trong nước sẽ bộc lộ.
 
Không ít ý kiến trong giới kinh doanh xăng dầu cho rằng, động thái giảm thuế của Bộ Tài chính vừa qua sẽ tiềm ẩn rủi ro về sau, khó hơn cho điều hành thị trường. Vì lẽ, Bộ trông chờ vào công cụ Quỹ bình ổn nhưng nguồn này chưa bao giờ là cứu cánh hữu hiệu. Quan sát thời gian qua, cứ trích lập Quỹ bình ổn được 5 tháng nhưng chỉ cần xả trong 1 tháng là Quỹ đã hết sạch, tiếp tục xả Quỹ là "đẽo" vào vốn của doanh nghiệp.
 
Các kênh thông tin quốc tế cũng đã dự báo giá xăng dầu thế giới còn có thể tăng cao hơn nữa vào tháng 3, tháng 4 do bất ổn chính trị tại Trung Đông, quan hệ căng thẳng giữa châu Âu và nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Iran vẫn leo thang. Đây cũng là thời điểm nhu cầu về xăng dầu của Mỹ gia tăng cao do rơi vào mùa lễ hội.
 
Các nhà bán lẻ xăng dầu cho rằng, thà cơ quan quản lý cho tăng giá xăng dầu ở mức nhẹ, 500-1.000 đồng/lít thay vì giảm thuế như hôm 21/2. Sau đó, dư địa thuế 4-5% sẽ để "dành" ứng phó cho biến động thị trường giai đoạn 30 ngày sau.
 
Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, bày tỏ: "Tình hình lỗ xăng dầu đã kéo dài hơn 2 tháng rồi. Chúng tôi chỉ kiến nghị là Nhà nước hãy cho doanh nghiệp vận hành theo đúng Nghị định 84. Nếu được như vậy, chúng tôi mới tính toán cụ thể xem xét trên cơ sở giá vốn thực tế tại doanh nghiệp chênh lệch với giá bán lẻ ra sao thì mới có đủ cơ sở kiến nghị cụ thể."
 
Ông Dũng không quên nhấn mạnh: "Hiện, giá xăng dầu do Nhà nước vận hành, doanh nghiệp không có quyền định giá gì cả. Petrolimex chỉ làm việc là báo cáo đầy đủ tình hình biến động chi phí lên liên bộ, còn xin điều chỉnh tăng giảm ra sao là doanh nghiệp không có ý kiến".
 
Tuy nhiên, đại diện SaigonPetro thẳng thắn hơn: "Nếu giá thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh như hiện nay, đầu tháng 3 chúng tôi sẽ phải tính toán lại và chắc, phải xin tăng giá thôi. Để giữ giá như hiện nay thì không ổn. Nếu cứ trích Quỹ âm nữa thì rất kẹt và khó xử cho doanh nghiệp".
 
Cũng theo tính toán của lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện, thuế nhập khẩu xăng đã tới giới hạn, Quỹ bình ổn cũng đến giới hạn. Khó mà tránh khỏi nếu thị trường thế giới vẫn căng thẳng thì các nhà làm chính sách xăng dầu chỉ còn một con đường tháo gỡ khó khăn duy nhất là giá.
 
Lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 10/10/2011. Theo ông Tú, tất cả những vấn đề xảy ra vừa qua, từ việc chất lượng kém, gian lận đo lường... đều  có một phần nguyên nhân là sức ép bán lỗ. Các doanh nghiệp đầu mối phải giảm lỗ nên giảm hoa hồng cho cây xăng bán lẻ. Trung bình vốn đầu tư cho một cây xăng là vài tỷ đồng, nếu như bán lít xăng nào, lỗ lít xăng đó, trong khi, đóng cửa bán hàng thì không được, sẽ bị rút phép.
 
Chính vì thế, nếu không giải quyết tận gốc vấn đề lỗ tích lũy của các doanh nghiệp xăng dầu thì các nhà quản lý sẽ không bao giờ ổn định được thị trường này. Lỗ mấy nghìn tỷ đồng xăng dầu là có thật và lỗi là do cơ chế điều hành.
 
Tổ điều hành thị trường trong nước vừa có đánh giá, các mặt hàng cơ bản trong tháng 2-3 đang có xu hướng hạ và ổn định. Ví dụ như thép, đường kinh, phân bón... Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 ở mức tăng 1, 37% cũng là mức thấp nhất so với cùng kỳ tháng 2 trong vòng 10 năm trở lại đây.
 
Trong khi đó, ngày 15 hằng tháng là thời điểm Tổng Cục Thống kê "chốt" bài toán ước tính CPI.  Vì lẽ này, khá nhiều ý kiến cho rằng, đầu tháng 3, nếu phải tăng giá xăng dầu để ổn định thị trường, gỡ khó cho doanh nghiệp thì việc này sẽ không có tác động lớn vào CPI tháng 3, lại tranh thủ đúng lúc thời điểm mặt bằng giá chung trên thị trường đang thấp.
 
Có thể, đây chính là một cơ sở khiến khá nhiều doanh nghiệp xăng dầu đang kỳ vọng vào động thái nới giá của Bộ Tài chính vào thời gian tới.
Từ ngày 10/10/2011 đến nay, giá bán lẻ xăng A92: 20.800 đồng/lít, dầu diezen 0,05S 20.400 đồng/lít, dầu hỏa: 20.200 đồng/lít, dầu FO 3%: 17.100 đồng/kg.
Ngày 19/1/2012 , các doanh nghiệp xăng dầu được tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù lỗ, trong đó xăng bù 1.400 đồng/lít;  điezen: 1.240 đồng/lít; dầu hoả: 780 đồng/lít; madut: 1.610 đồng/kg.
Ngày 21/2/2012, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng giảm từ 4% xuống 0%, đối với dầu diesel và dầu hỏa giảm từ 5% xuống 3%.
 

T.H

Từ Khóa :