“Xách” khó khăn lên và đi (P-2)



“Xách” khó khăn lên và đi (P-2)

Hương Nguyên 18:17 18/12/2015

Một trong những việc khó khăn nhất trong đời mỗi người là “đứng lên sau thất bại”. Những doanh nhân đang được tận hưởng cảm giác thành công trước đó đã trải qua vô vàn lần thất bại. Sau mỗi lần vấp ngã, họ không bỏ cuộc mà rút ra những bài học kinh nghiệm hữu ích cho bản thân mình.

Nihal Mehta
 
Doanh nhân: CEO, đồng sáng lập của LocalResponse, một công ty công nghệ tại New York hoạt động dựa vào những tín hiệu truyền thông xã hội để quảng cáo. (Ví dụ như, khi người dùng viết trên các trang mạng: “tôi đói”, thì ngay lập tức một banner quảng cáo của Pizza Hut hiện diện trên trình duyệt).

Thành lập: Mehta đã trải nghiệm 13 năm thăng trầm khi khởi nghiệp. Thương vụ đầu tư mạo hiểm của anh bị phá sản năm 1999, toàn bộ tài sản bị rơi vào tay vào một công ty thị trường di động, cuối cùng bị bán lại cho Omnicom Group vào năm 2005. Năm 2007 anh thành lập buzzd, một trang web chỉ đường trên di động ngốn tới 4 triệu USD tiền vốn.
 

Khó khăn ập tới: Xảy ra trước khi iPhone tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới di động, doanh thu của Mehta đã cạn kiệt dần vào đầu năm 2010, quãng thời gian 6 tháng sau là thời kỳ khó khăn nhất đối với Mehta. Đội ngũ nhân viên giảm mạnh từ 20 người chỉ còn có 6, anh phải bỏ tiền túi ra trả lương cho nhân viên, ngay cả người đồng sáng lập công ty cũng rời bỏ. Anh kể lại: “Vụ thuyết phục anh ta ở lại hoàn toàn diễn ra trên điện thoại đúng vào ngày sinh nhật của tôi, 22/4/2010, khi tôi đang lảng vảng quanh công viên trung tâm. Đó là một khoảnh khắc tồi tệ”.

Giải pháp: Trong suốt nửa năm, Mehta đã thương thuyết với các nhà đầu tư của buzzd để điều chỉnh cơ cấu vốn cho công ty, rao bán sản phẩm phản ứng trực tiếp mới có thể giúp những thương hiệu lớn đạt được lượng truy cập mong muốn. Cuối cùng Mehta đã thuyết phục được các nhà đầu tư chuyển cổ phiếu ưu đãi của họ thành cổ phiếu thông thường, anh cũng quyết định rời khỏi hội đồng quản trị. Tháng 10/2011, Mehta kêu gọi được khoảng 7 triệu USD tiền vốn cứu vãn được công ty sau đó đổi tên thành LocalResponse.

Thành công: Cuối năm 2012, số nhân viên của LocalResponse đã tăng lên 30 người. Nhờ vào một loạt chiến dịch cộng tác với những khách hàng như McDonald’s, Audi và FedEx đã giúp dự án của công ty thu tới 10 triệu  USD.

Bài học: Hãy cố gắng theo đuổi đam mê làm lâu nhất có thể. “Tôi đã nghiệm ra điều này qua trải nghiệm gian khó. Tôi đã dời bỏ công ty đầu tiên sau 6 năm làm việc tại đó. Tạo ra sản phẩm không phải là một việc dễ dàng. Nhưng nếu cứ tiếp tục làm việc, bạn sẽ tìm ra giải pháp”.

Rob Kramer
 
Doanh nhân: Rob Kramer người đồng sáng lập, CEO của HipSwap, ở  Santa Monica, California, một nhà phát triển của thị trường di động và web về hàng hóa đã qua sử dụng.

Thành lập: Năm 2008, Kramer tạo ra một mạng xã hội có nội dung chính trị có tên PopRule. Là một người có chút thành công trong khởi nghiệp, anh cùng với đối tác kinh doanh của mình bỏ tiền đầu tư mạo hiểm, muốn tạo ra một trang chính trị và cùng nhau lập nên một ban cố vấn tài năng. Tuy nhiên, thành công không mỉm cười với Kramer. Đội ngũ phương tiện truyền thông xã hội đằng sau chiến dịch tranh cử của Obama đã tự tạo trang mạng xã hội dành cho chính họ, trang mạng xã hội Facebook đã phát triển mạnh trong lĩnh vực chính trị vào thời điểm đó. Các nhà đầu tư bắt đầu hoạnh họe.
 

Khó khăn ập tới: Trong kì bầu cử Tổng thống năm 2008, hoạt động kinh doanh của PopRule đã bị trì hoãn. “Ý tưởng này không nhận được nhiều ủng hộ. Thị trường lại tồn tại nhiều phân hóa” - Kramer cho biết. Anh và đội ngũ nhân viên cần có nhiều tiền hơn để đạt được lượng người truy cập mong muốn. Đã có lúc anh muốn từ bỏ: “Mọi doanh nhân cần làm quen với nỗi bất an, nhưng với PopRule, tôi không muốn ném tiền vào một kế hoạch đang trên đà thất bại. Mỗi giây mỗi phút trôi qua tôi chỉ muốn chấm dứt tình trạng này nhanh chóng và lặng lẽ nhất có thể”. Cuối cùng, tới năm 2009, PopRule đã phải đóng cửa mặc dù các nhà sáng lập đã cố hướng vào vấn đề chính trị.
 
Giải pháp: Kramer đã kí kết hợp đồng lên kế hoạch cho dự án tiếp theo “xây dựng công ty là tất cả những gì tôi cần phải làm và tôi yêu công việc đó. Nếu bạn coi làm việc đó để sống, cần phải có những va đập”.

Thành công: HipSwap hiện đã thu hút khoảng 200.000 người đăng kí, doanh số là 250.000 USD, trở thành đối tác của một số nhân vật nổi tiếng và các doanh nghiệp nhỏ. Giá bán trung bình của mỗi sản phẩm trên HipSwap là 75 USD, công ty đã thu hút được 1,1 triệu USD vốn ở vòng hạt giống.

Bài học: Sau thất bại, hãy ngồi lại và tính toán. Con đường của doanh nhân là kinh doanh vì vậy đổ vỡ là điều không thể tránh khỏi. “Anh nảy ra những ý tưởng và ra khỏi giường mang theo ý tưởng đó. Nhưng đôi khi anh phải lùi lại vài bước, cố không nghĩ về nó. Để tâm trí nghỉ ngơi ở một nơi khác cho đến khi anh lại sẵn sàng” – Kramer chia sẻ.
 
Xem thêm:
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :