“Xách” khó khăn lên và đi



“Xách” khó khăn lên và đi

Hương Nguyên 23:22 17/12/2015

Thất bại là một phần của cuộc sống, thậm chí còn là một phần không thể tránh khi làm kinh doanh. Nếu nỗi sợ hãi thất bại khiến bạn chùn bước, hãy nhìn lại các doanh nhân thành công đã đứng dậy sau thất bại như thế nào.

Ben Huh
 
 
Ben Huh là nhà sáng lập Cheezburger ở Seattle, công ty sở hữu trang web Fail Blog và I Can Has Cheezburger.
 
Thành lập: Khi chuyển đến Chicago và lập nên hãng phân tích phần mềm Raydium,  Huh vẫn còn là chàng sinh viên 22 tuổi của chuyên ngành báo chí. Anh đã làm việc cho nhiều start-up, nhưng kinh nghiệm và mối quan hệ thu được lại chẳng bao nhiêu. Tuy nhiên, Huh lại có được 750.000 USD qua 2 vòng gây vốn.
 
Khó khăn: Nhưng như bất kỳ một doanh nhân nào khác, khó khăn lớn ập đến sau 18 tháng Raydium  đi vào hoạt động. “Chúng tôi cạn tiền đến mức không thể trả lương cho cả nhân viên”, Huh kể lại. Anh nỗ lực tạo thêm vốn, nhưng cuộc khủng hoảng dot.com gần như đóng băng tất cả. Trong 2 tuần, anh gần như không rời khỏi phòng. “Các nhà đầu tư đã đặt vốn liếng cùng niềm tin của họ vào tôi. Tôi phải làm cái gì đó để xứng đáng với niềm tin ấy. Cảm giác đó như là, bạn chỉ có một nhẽ sống đó thôi.”
 
Hành động: Huh đã quyết định mua lại I Can Haz Cheezburger và bắt đầu xây dựng đế chế funny-blog (trang blog thú vị) của mình. Trong vòng 6 năm hoạt động, anh đã hiểu được thực tế rằng, các nhà đầu tư lo sợ rủi ro và như vậy, công ty Raydium sẽ không thể tiếp tục ngay cả khi Huh có gây đủ vốn đi chăng nữa. Do đó, anh đã quyết định làm lại từ đầu dù đã đi được một chặng đường dài. Huh so sánh việc làm lại từ đầu giống như khi tập đi xe đạp: “Vẫn biết là sẽ đau, nhưng bạn vẫn làm. Dù có sự chuẩn bị tốt về mặt tinh thần và tài chính, nhưng bạn không bao giờ biết được việc đó có thành công hay không. Đây có thể được coi là sự chín chắn”.
 
Thành công: Huh đã tiếp quản Cheezburger vào tháng 9/2007, trang blog giờ đây đã có tới 25 triệu lượt truy cập và một nửa tỷ người xem trong mỗi tháng, số vốn thu hút đạt 32 tỷ USD. Giờ anh có thể tự hào khi Cheezburger phát triển rộng với 90 nhân viên, trong đó có những nhân vật nổi tiếng trên kênh truyền hình thực tế LOLwork.
 
Bài học: Có ranh giới rõ ràng giữa công việc và đời sống riêng tư, đặc biệt là khi đề cập tới vấn đề tài chính. Huh đã “trộn” lẫn các loại thẻ tín dụng với nhau và cuối cùng anh phải gánh vác mọi khoản nợ của công ty trên vai khi Raydium gặp khó khăn. Anh chia sẻ, “một khi đã nhìn thấy những giới hạn, hãy vượt qua giới hạn đó. Hãy coi đó như một hình thức giáo dục mà tiền không thể mua được”.
 
Kathryn Minshew
 
Kathryn Minshew là CEO và đồng sáng lập của The Muse ở New York.
 
Thành lập: Tháng 12/2010, Minshew đã từ bỏ công việc của mình tại Clinton Health Access Initiative để điều hành Pretty Young Professionals (PYP), một trang mạng dành cho phụ nữ mà cô cùng với ba đồng nghiệp khác lập nên trước đó vài tháng. Cô trả lương với tài khoản tiết kiệm cá nhân, đảm nhiệm vai trò CEO và một tổng biên tập không được trả lương. Vào mùa xuân năm 2011, trang web của cô chỉ thu hút được 9.000 lượt view. Sau khi được thiết kế lại, trang web đã nâng con số lên 20.000 người xem.
 
Khó khăn: Sau một thời gian hoạt động, nhóm lãnh đạo đã bị phân tán sau cuộc tranh luận về cách thức tốt nhất để điều hành công ty và lờ mờ xuất hiện các vụ kiện công ty. “Chúng tôi chia cổ phần trên một mẩu giấy, không có có luật sư. Chúng tôi không cần họ” Minshew, kể lại. “Tôi mất 3 tuần đấu tranh cho công ty hiện tại”.
 
Giải pháp: Minshew không từ bỏ hy vọng, cô quyết thay đổi công ty, tháng 9/2011 cô phát động dự án The Daily Muse, nay gọi là The Muse. Toàn bộ nhân viên của PYP và một người đồng sáng lập khác tiếp tục sát cánh bên cô. The Huffington Post and TechCrunch kiểm soát dự án. Ngay trong tháng đầu tiên số người truy cập đã nhiều lên rõ ràng  so với những gì PYP có thể làm. Minshew vui vẻ chia sẻ: “Cộng đồng người sử dụng đã hiểu những gì đã xảy ra với chúng tôi. Họ đã ở bên cạnh chúng tôi và cùng chia sẻ qua mạng xã hội. Làm lại từ đầu là một điều cay đắng, nhưng đó cũng là một món quà mà bạn sẽ nhận được về tinh thần đồng đội”.
 
Thành công: Cô vẫn còn dư 20.000 USD, nhưng cuối năm 2012, trang web đã có gần 2 triệu người truy cập tới từ hơn 160 nước, tăng 30% lượng truy cập mỗi tháng. Hiện tại The Muse có 8 nhân viên, trở thành đối tác với các công ty công nghệ lớn là tập đoàn 60-plus, bao gồm Intel, Sephora, NPR, Pinterest, Twitter và foursquare.

Bài học: Trong kinh doanh, mọi thứ cần phải ghi toàn bộ trên giấy tờ, thuê một luật sư giúp lường trước những vấn đề mà chưa bao giờ nghĩ tới. Việc lựa chọn đối tác cũng cần khôn khéo: “Việc tìm một đối tác cùng những đề cao giá trị và quan điểm đạo đức với bạn là một điều quan trọng” - Minshew khẳng định.
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :