Xa lộ VN đắt gấp 1,4 - 1,7 lần Âu Mỹ, Trung Quốc



Xa lộ VN đắt gấp 1,4 - 1,7 lần Âu Mỹ, Trung Quốc

(O.X Tổng hợp) 13:30 6/9/2012

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ đề nghị suất đầu tư đường cao tốc 4 làn bình quân là 15,91 triệu USD/km. Trong đó, ở đồng bằng giá 16,63 triệu USD/1km, vùng miền núi, trung du 9,42 triệu USD/1km, miền Trung 10,56 triệu USD/km. Đường 6 làn ở đồng bằng giá 23,1 triệu USD/1km. Xa lộ Việt Nam chủ yếu dài dưới 100 km, nhưng đắt gấp 1,4 - 1,7 lần ở các nước Âu Mỹ hay Trung Quốc.

Báo Dân Trí cho biết, đây là báo cáo chính thức đầu tiên công bố những số liệu cụ thể về suất vốn đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc tại Việt Nam. Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo từ bộ Giao thông cho hay, hiện nay Việt Nam đã đưa vào khai thác sử dụng khoảng 150km đường cao tốc. Theo kế hoạch đến năm 2015 sẽ xây dựng khoảng 600km đường cao tốc.
 
Một số xa lộ đã làm xong và đang khai thác sử dụng như: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM - Trung Lương, Đại lộ Thăng Long (Láng - Hòa Lạc) với quy mô từ 4 đến 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.
 
Các dự án đang triển khai là: Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, đường vành đai III giai đoạn 2, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đang chuẩn bị các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
 
Trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (tổng hợp 13 dự án xây dựng đường ôtô cao tốc), sau khi quy đổi giá về thời điểm quý II/2012, Bộ Xây dựng xác định suất vốn đầu tư bình quân cho 1 km toàn tuyến đường ôtô cao tốc (bao gồm cả cầu và đường) vào khoảng 15,91 triệu USD/km (đường 4 làn), khoảng 23,1 triệu USD/km (đường 6 làn).
 
Những tuyến có suất vốn đầu tư cao nhất là những tuyến đi qua các vùng, khu vực phải xây dựng nhiều cầu như Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, Long Thành – Dầu Dây (4 làn xe) có suất vốn đầu tư từ 17 triệu – 22 triệu USD/km. Riêng tuyến Bến Lức – Long Thành có suất vốn đầu tư là 37 triệu USD/km (do phải xây dựng khoảng 25,7 km cầu trên tổng số 57,8 km chiều dài tuyến).
 
Những tuyến có suất vốn đầu tư cao thứ 2 đi qua các khu vực cần phải xử lý nền đất yếu lớn như Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM – Trung Lương có suất vốn đầu tư 10,75 – 11,85 triệu USD/km (4 làn). Tuyến 6 làn xe Hà Nội – Hải Phòng, Láng - Hòa Lạc có suất vốn đầu tư 20,34 - 25,86 triệu USD/km. Những tuyến còn lại có suất vốn đầu tư dưới 10 triệu USD/km là những cung đường có tỷ lệ chiều dài cầu và nền đất yếu cần xử lý không lớn.
 
Qua số liệu trên, bộ Xây dựng cho rằng suất vốn đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam so với một số nước trên thế giới đắt hơn khá nhiều. Cụ thể, so với trung Quốc, tính bình quân thì suất vốn đầu tư đường cao tốc (4 làn xe) của Việt Nam cao hơn 1,4 lần. Suất vốn đầu tư đường cao tốc (6 làn xe) của Việt Nam cao hơn Trung Quốc 1,74 lần. So với các nước Châu Âu (Đức, Bồ Đào Nha, Hungari, Áo) suất vốn đầu tư đường cao tốc (6 làn xe) của Việt Nam cao hơn 1,63 lần.
 
Bộ Xây dựng đánh giá, các dự án đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc tại Việt Nam là thường có chiều dài không lớn (chủ yếu dưới 100km). Ngoài ra, dự án phải xây dựng nhiều công trình cầu vượt, cầu chui dân sinh và các nút giao, đường gom, đường nối, các công trình phòng hộ, chiếu sáng… theo yêu cầu của địa phương và dân cư tại khu vực đường cao tốc đi qua. Mặt khác, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên các tuyến đường thuộc khu vực đồng bằng Bắc bộ và đồng bằng Nam bộ phải xử lý nền đất yếu, xử lý sụt trượt, kiên cố hóa công trình với khối lượng lớn.
 
Bộ Xây dựng cũng nhắc tới một yếu tố nữa tác động tới giá thành đường cao tốc là việc giải phóng mặt bằng thường chậm trễ nên thời gian xây dựng dự án bị kéo dài, chi phí phát sinh nhiều nên bị tăng tổng mức đầu tư.
 
Còn những nguyên nhân khác khiến cho đường cao tốc của Việt Nam vừa đắt vừa kém chất lượng và nhanh xuống cấp là: tham nhũng, gian dối về chất lượng - khối lượng và đấu thầu - chỉ định thầu thiếu minh bạch, ép tiến độ... Tất nhiên, những nguyên nhân này không nằm trong các báo cáo đề xuất, nhưng giới điều hành nền kinh tế thì biết rõ, doanh nghiệp khốn đốn với vấn nạn này và nhân dân thì chẳng lạ gì nhưng cũng không có vị thế nào để thu thập bằng chứng và tố cáo tội phạm. Thực trạng xã hội Việt Nam hiện nay cho thấy, tham nhũng trong ngành GTVT và lĩnh vực xây dựng cầu đường có quy mô lớn nhất, ăn sâu và có tổ chức trong nhiều tầng lớp quan chức nhất, gây hậu quả tàn phá hạ tầng xã hội và niềm tin của nhân dân lâu dài nhất... nhưng cũng dễ lấp liếm thoát tội nhất. Trong nhiều năm trở lại đây, những quan chức và vụ án tham nhũng quy mô lớn đều thuộc ngành GTVT, điển hình là những cái tên như Bùi Tiến Dũng (nguyên Tổng giám đốc PMU18), Phạm Thanh Bình (nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin), Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải)...
 
Phép so sánh trên giấy tờ chỉ cho thấy giá thành làm đường cao tốc ở Việt Nam cao gấp một vài lần so với Âu - Mỹ, còn nếu so sánh về chất lượng thi công, quy hoạch và hệ luỵ phải trả giá trong trung và dài hạn, thì xa lộ Việt Nam còn đắt hơn đường Âu - Mỹ cả trăm lần.
 

(O.X Tổng hợp)

Từ Khóa :