Xa lánh chất béo không giúp giảm cân

Xa lánh chất béo không giúp giảm cân

Hương Nguyên 23:32 5/11/2015

Một chế độ ăn ít chất béo không phải là cách tốt nhất để giảm cân, lấy lại vòng eo thon gọn.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham đã khảo cứu 53 thí nghiệm với sự tham gia của hơn 68.000 người nhằm đánh giá những ảnh hưởng lâu dài của một chế độ ăn uống ít chất béo và nhiều chất béo khi giảm cân theo thời gian. Nhiều nghiên cứu kéo dài chưa đầy một năm cho thấy, chế độ ăn ít chất béo không mang lại nhiều hiệu quả trong công cuộc giảm cân lâu dài. Trong khi đó, một chế độ ăn kiêng nhiều chất béo hơn, thấp carbohydrates lại có thể giúp các cô nàng giảm cân lâu dài. Cụ thể, chế độ ăn kiêng ít chất béo chỉ giúp con người giảm được 360g nhưng một chế độ ăn ít carb với hàm lượng chất béo cao hơn lại giúp một người giảm được tới 1,15kg.
 
Tác giả của nghiên cứu, bác sĩ Deirdre Tobias đến từ Bệnh viện Brigham, bang Massachusetts (Mỹ) khẳng định, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra bằng chứng nào chứng tỏ ăn thực phẩm ít mỡ có thể giúp giảm béo. Vì vậy, phương pháp ăn thực phẩm ít mỡ với mục đích giảm cân hoàn toàn chưa đúng. Yếu tố chủ yếu khống chế trọng lượng cơ thể là carb (chất đường tinh bột), chứ không phải là mỡ. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp nên áp dụng các biện pháp giảm cân dưới sự giám sát của bác sĩ, bởi một chế độ ăn kiêng có chất mỡ cũng không hoàn toàn tốt với sức khỏe của họ.
 
Tiến sĩ Kevin Hall cho rằng:  “Cho dù là thực phẩm ít mỡ hay nhiều thì nghiên cứu đều chỉ ra rất rõ ràng là sử dụng trường kỳ một vài loại thực phẩm đều mang lại kết quả không tốt”. Nghiên cứu này đã mở ra một cái nhìn mới trong phương pháp giảm cân khi tình trạng béo phì ngày càng gia tăng. Việc thực hiện biện pháp giảm cân loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ ăn sẽ chỉ giúp họ giảm cân trong thời gian ngắn hạn, về lâu dài cần phải có một chế độ ăn khoa học để lấy lại vòng eo thon gọn, giữ dáng lâu dài. Tìm ra một biện pháp giảm cân hữu hiệu nhất không khác gì “mò kim đáy bể” song điều quan trọng theo Giáo sư dinh dưỡng học của King’s College London, Tom Sanders cho rằng: “Kế hoạch giảm trọng lượng tốt nhất là ăn ít vận động nhiều”.
 
Xem thêm:
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :