Skip to main content

TP.HCM: Bãi đậu xe ngầm sao vẫn bị “treo”… trên trời

TP.HCM: Bãi đậu xe ngầm sao vẫn bị “treo”… trên trời

Mặc dù TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi giữ xe, nhất là ở khu vực trung tâm, tuy nhiên các dự án bãi đậu xe ngầm nhằm khắc phục tình trang thiếu đất vẫn “treo” trên giấy.

Bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (quận 1), được động thổ ngày 8/8/2010, và được kỳ vọng là “phát súng” đầu tiên để các bãi đậu xe ngầm khác triển khai. Nhưng đến nay chưa thể tiếp tục vì vướng thủ tục - Ảnh: Vnexpress
TP.HCM hiện có 4 dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân khấu Trống Đồng và Sân vận động Hoa Lư. Tuy nhiên, do chưa có tiền lệ nên hầu hết các dự án bãi đỗ xe ngầm đến nay vẫn chưa triển khai được do vướng mắc trong việc hoàn tất thủ tục đầu tư.
 
Điều đáng nói, nguyên nhân chính khiến cho 4 dự án này chậm tiến độ lại đều là chuyện thủ tục hành chính. Suốt mấy năm nay, mặc dù đã được triển khai nhiều lần nhưng những “bãi đậu xe” này vẫn chỉ nằm trên giấy, khi các nhà đầu tư luôn gặp vướng mắc vào những quy định mà đến ngay cả các cơ quan liên quan của TP.HCM như Sở Tài chính, GTVT, Quy hoạch kiến trúc, Tư pháp… cũng lúng túng khi áp dụng.
 
Đơn cử như dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám được UBND TP HCM chấp thuận cho thực hiện vào giữa năm 2003. Gần 2 năm sau, dự án mới được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và đến năm 2009, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) mới ký được hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với UBND TP.HCM. Tuy nhiên, do việc xây dựng bãi đậu xe ngầm là chưa có tiền lệ nên quá trình triển khai khiến cơ quan chức năng lúng túng, từ việc thiết kế phòng cháy chữa cháy, thi công ngầm đến việc đốn hạ cây xanh trong công viên, miễn giảm thuế sử dụng đất. Mặc dù dự kiến khởi công dự án vào tháng 8/2012 nhưng đến nay dự án vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau 9 năm ròng rã, dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám vẫn còn “treo” trên giấy.
 
Số phận của các dự án bãi đậu xe ngầm khác cũng thăng trầm không kém. Dự án bãi đậu xe ngầm ở khu vực sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư (Q.1) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư đã được TP phê chuẩn vào năm 2009 nhưng đến nay, việc cắm mốc, giao ranh đất với UBND Q.1 vẫn chưa được hoàn tất.
 
Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã từng thừa nhận: Đúng là thành phố có chủ trương xã hội hóa, khuyến khích, kêu gọi đầu tư các bãi đậu xe ngầm vì hiện diện tích bãi đậu, giữ xe của thành phố chỉ đáp ứng khoảng 5% tổng lượng xe máy, ôtô đang lưu hành. Nhưng có một số vướng mắc do Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Cục Cảnh sát PCCC… cho rằng, các công trình ngầm hiện chưa có các quy chuẩn, quy định cụ thể vì còn quá mới, “chưa có tiền lệ” nên không thể đưa ra các quyết định kịp thời với các nhà đầu tư. Lý do chậm trễ trong phê duyệt mà các cơ quan chức năng đưa ra là “còn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng các dự án”, tuy nhiên cụ thể nghiên cứu như thế nào, bao giờ xong thì… chưa biết!

Mặc dù bãi đỗ xe ngầm là một xu hướng tất yếu trong một đô thị hiện đại, tuy nhiên nhưng trong tầm nhìn của lãnh đạo TP.HCM thì đây vẫn bị xếp vào “tiền lệ”. Sự chậm trễ trong quá trình phê duyệt cũng như xây dựng các dự án đã khiến cho dòng vốn đầu tư bị ách tắc hàng năm trời, gây thiệt hại cho cả chủ đầu tư lẫn ngân sách nhà nước.

Trong khi dự án bãi đậu xe ngầm tại TPHCM vẫn án binh bất động thì hiện nay thì dự án xây dựng nhà để xe cao tầng lại có vẻ như suôn sẻ. Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) sẽ đưa vào vận hành bãi đậu xe cao 10 tầng tại số 121-139 Cô Giang, quận 1 trong quí 4 tới. Công ty TNHH Cơ khí - Xây dựng và Thương mại Tiên Tiến cũng sẽ đưa vào hoạt động nhà đậu xe cao 5 tầng tại số 71 Chế Lan Viên, quận Tân Phú, TP.HCM trước 30-4 năm nay.