Skip to main content

Người đi bộ bị… ép vi phạm giao thông

Người đi bộ bị… ép vi phạm giao thông

Đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) vào giờ tan tầm đông nghìn nghịt, vậy nhưng chốc chốc lại có người vượt rào phân cách để sang đường, khiến các phương tiện được phen giật mình. Không ít lần xe phanh dúi dụi, khiến phương tiện phía sau suýt tông vào đít xe trước. Theo Nghị định 71 thì việc sang đường sai chỗ quy định như vậy sẽ bị phạt, tuy nhiên, nhiều người lại lý giải họ bị “ép” phải sai luật vì sự bất cập của hệ thống giao thông Việt Nam.

Theo Nghị định 71, từ tháng 11/2012, người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 60.000 đến 120.000 đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chưa ai bị phạt mà cũng chưa có người nào tiến hành xử lý. Chỉ cho tới ngày 6/5 vừa qua, Hà Nội mới thực hiện chương trình tuyên truyền vận động người đi bộ thực hiện đúng theo luật giao thông, nhưng cũng chỉ dừng ở mức nhắc nhở, giáo dục những trường hợp vi phạm.
 
Thực tế cho thấy trên các đường phố, hình ảnh người đi bộ phạm luật xuất hiện ở khắp mọi nơi và gần như mọi lúc. Từ việc sang đường sai chỗ quy định, đến việc đi dưới lòng đường, hay bất chấp nguy hiểm mà vô tư sang đường ngay dưới gầm cầu vượt dành cho người đi bộ…
 
Chẳng mấy ai biết luật
 
Mặc dù luật đã có hiệu lực, song theo khảo sát của Sống Mới, rất ít người biết đến quy định này. Thậm chí họ còn tỏ ra khá ngạc nhiên khi biết mình có thể bị phạt vì “những lỗi chẳng đáng quan tâm”. Bà Nguyễn Mậu, tổ trưởng dân phố cụm dân cư ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy, chia sẻ: “Chúng tôi thường sinh hoạt chi bộ nên những Nghị định, bộ luật mới thường xuyên được trao đổi và cập nhật, chứ dân thường có mấy ai được biết, nhất là những người chẳng mấy khi đọc báo, xem đài. Nếu muốn tuyên truyền  thì lẽ ra nên đưa về từng cụm dân cư mới hiệu quả”. Không chỉ vậy, những người biết đến Nghị định này cũng tỏ ra hờ hững và họ vẫn vô tư phạm luật. Chị Nguyễn Thu Hoài (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cũng nghe nói đến quy định này song chẳng thấy ai bị phạt. Hơn nữa, việc bố trí hệ thống giao thông của Hà Nội hiện nay còn nhiều bất cập nên người đi bộ không muốn vi phạm cũng không được.
 
 Bất chấp nguy hiểm, liều mình qua đường
 
Quan sát trên các đường bộ Hà Nội có thể thấy các lỗi người đi bộ hay vi phạm nhất là không sang đường đúng vạch quy định, đi sai làn đường quy định, trèo qua hàng rào phân cách,…
 
 
Những đèn tín hiệu dành cho người đi bộ đã “chết” từ lâu
 
Đèn tín hiệu giao thông có như không
 
Hà Nội có trang bị các đèn tín hiệu dành cho người đi bộ song hiện nay rất ít đèn còn sử dụng được. Đoạn đường trước chợ Thượng Đình có tới 3 đèn tín hiệu thì bị hỏng cả 3, đèn đổ xiêu vẹo, từ lâu đã không hoạt động. Hơn nữa, dải phân cách giữa lòng đường Nguyễn Trãi luôn bị quy hoạch xây công trình, dù đèn có hoạt động cũng vô tác dụng. Người đi bộ muốn sang đường chỉ còn cách mặc sức, thậm chí “liều mình” giữa dòng đường đầy ô tô, xe máy. Đặc biệt, kể từ khi Hà Nội tiến hành ngăn lại đường, chặn ngã tư, người đi bộ càng bị “làm khó” hơn.
 
Tương tự, khu vực đường Xuân Thủy có mật độ giao thông rất cao, lại có nhiều trường học, khu mua sắm nhưng các đèn báo sang đường tại đây đều hỏng, không sáng, hoặc không chuyển tín hiệu.
 
Tuy nhiên, kể cả khi có đèn thì cũng bằng không khi chẳng phải ai cũng “tôn trọng” tín hiệu của đèn. Quan sát tại tuyến đường Ngô Gia Tự ( Long Biên, Hà Nội) tại các điểm có bố trí đèn giao thông dành cho người đi bộ phần lớn người điều khiển phương tiện qua đây không chấp hành. Thỉnh thoảng, có người điều khiển ôtô thấy đèn đỏ đã nghiêm chỉnh dừng lại nhường cho người đi bộ. Tuy nhiên, hành động đó không nhiều và có vẻ “lạc điệu” nên lại tiếp tục đi, chỉ khổ cho người đi bộ. “Tôi rất muốn dừng xe nhường đường cho người đi bộ, nhưng chỉ sợ dừng xe giữa đường, người đi sau không dừng là sẽ đâm xe vào mình”, anh Nguyễn Danh Cường giải thích.
 
Bích Ngọc, sinh viên năm cuối trường Đại học Hà Nội chia sẻ: “ Mình ở trong phố Triều Khúc. Mỗi lần từ trường sang bên kia đường đối với mình là cả một sự lo sợ. Khi trước khi ngăn đường, có đèn tín hiệu ngay lối cổng trường rất tiện, bây giờ không còn là ngã ba, các phương tiện mặc sức đi, những sinh viên đi bộ như mình rất khổ sở mỗi khi sang đường. Có lần mình bị một chiếc xe máy tông thẳng khi vừa đặt chân xuống đường để sang phía bên kia, đến giờ mình vẫn sợ”.
 
Cầu vượt “ế khách”
 
Toàn thành phố Hà Nội có 24 cây cầu vượt dành cho người đi bộ. Song không nhiều cầu phát huy được hiệu quả. Người đi bộ vẫn băng qua đường ngay sát chân cầu vượt, mặc nhiên như không có sự tồn tại của chúng. Điều này phần là do ý thức của người dân, phần nữa chính là do sự quy hoạch bất hợp lý trong vị trí đặt cầu. Chẳng hạn như cây cầu ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh mới bị tháo dỡ gần đây do không hiệu quả. Trước đó, cầu vượt này thỉnh thoảng mới có người đi vì nhu cầu người dân qua đường ở khu vực này rất ít. Hơn nữa cầu lại được thiết kế ngay ngã tư, khi người dân muốn qua đường, họ sẽ đi bộ ở dưới thay vì phải leo lên cầu vượt.
 
Lối đi lên cầu vượt khá cao và dốc
 
Ngoài ra, việc quản lý sử dụng có nhiều bất cập như: Lối đi lên cầu bị hàng rong, rác thải lấn chiếm nên gây nhiều khó khăn đối với việc đi lại của người dân, nhất là đối với người già, người tàn tật và những người bệnh nặng, sức yếu. Một số cầu vượt bộ hành hiện nay của thành phố xây dựng khá cao, lối đi lên cầu dốc, người dân cảm giác như bị “mua thêm đường” nên vẫn bất chấp nguy hiểm đi xuống lòng đường để đỡ mất thời gian.
 
Đi sai làn, đi không đúng phần đường quy định là một trong những lỗi thường thấy của người đi bộ. Tuy nhiên, nguyên do phần lớn là do sự chiếm dụng vỉa hè của các hộ kinh doanh. Vỉa hè bị trưng dụng làm nơi để xe, buôn bán, người dân chỉ còn cách đi xuống dưới lòng đường.
 
Đồng ý là người đi bộ còn vướng nhiều vi phạm khi tham gia giao thông. Các trường hợp thiếu ý thức leo trèo qua lan can, dải phân cách, sang đường không đúng phần đường quy định,… vẫn còn nhiều và là một trong những nguyên do gây nên các vụ tai nạn giao thông. Việc siết chặt an toàn cho người đi bộ bằng cách xử lý các trường hợp vi phạm, tuyên truyền, hướng dẫn là những biện pháp thực tế khá hữu hiệu song chưa đủ. Trước khi phạt người thì cũng nên hóa giải những lý do “o ép” họ như quy hoạch tổng thể dựa trên nhu cầu thực tế, đầu tư cơ sở vật chất, quản lý hệ thống giao thông hạ tầng cơ sở đúng theo luật… để việc quản lý người đi bộ được khách quan và phù hợp với lợi ích của số đông cư dân.