Skip to main content

Lùi xe tại cây xăng Hoàng Quốc Việt: Nhân viên bán xăng gặp nạn

Lùi xe tại cây xăng Hoàng Quốc Việt: Nhân viên bán xăng gặp nạn

7h sáng ngày 31/7 tại cây xăng nằm ở góc ngã tư Hoàng Quốc Việt - Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) đã xẩy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nạn nhân được đưa đi cấp cứu sau khi xảy ra tai nạn
Nguyên nhân được xác định do một chiếc xe ô tô Honda hiệu Accord lùi vào mua xăng, tài xế không kiểm soát được chân ga đã để cho xe đột ngột lùi nhanh, chèn vào hai nữ nhân viên bán hàng đứng phía sau.
 
Hậu quả của cú va chạm khiến cả hai nhân viên bị thương, trong đó một người bị thương nặng. Được biết, một trong hai nữ nhân viên đã buộc phải cưa 1/3 chân do dập nát. Người còn lại hiện đang có thai, nhưng may mắn hơn vết thương không quá nặng và không ảnh hưởng đến thai nhi.
 
Các cây xăng ở châu Âu đều được thiết kế theo quy trình giao thông xuôi chiều, đảm bảo an toàn.
 
Tình trạng lùi xe vào mua xăng gây tại nạn đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong vòng 5 năm trở lại đây, khi xe số tự động (AT) đang được dùng rộng rãi. Trong trường hợp đi xe số sàn (MT), nếu có lỡ vọt ga, người điều khiển chỉ cần thả chân ga, chân côn hoặc cả hai, xe ở số thấp thông thường sẽ khựng lại vì kẹt số. Nhưng đối với xe số tự động, chỉ cần mớm ga quá đà sẽ khiến chiếc xe rồ mạnh, và với khoảng cách ngắn chỉ vài ba mét, chắc chắn người lái xe sẽ không kịp xử lý.
 
Có một số cây xăng được bố trí khá khoa học, như cây xăng trên đường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội), cây xăng ở phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội)… Toàn bộ ô tô xếp hàng dọc và phân luồng một chiều dưới vỉa hè. Xe máy được phân luồng đổ xăng phía bên trong. Cách bố trí kiểu này hạn chế tối đa việc lùi xe có nguy cơ dẫn đến tai nạn.
 
Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ tai nạn này phải được quy cho trình độ lái xe kém, thao tác không chuẩn. Cho dù lái xe AT hay MT, nếu người lái làm chủ được tình huống, xử lý cẩn trọng thì sẽ hạn chế được nhiều rủi ro. Ngoài ra còn phải kể đến việc bố trí cho xe vào mua xăng không đảm bảo an toàn của các cửa hàng bán xăng.
 
Cây xăng đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) phân tách khu vực đổ xăng xe máy bên trong, ô tô bên ngoài, đỗ xuôi theo chiều giao thông
 
Sở dĩ các cây xăng ở Hà Nội và TP.HCM vẫn hướng dẫn khách lùi xe vào mua xăng là do không gian của cửa hàng chật hẹp, song lại yêu cầu cùng lúc có thể phục vụ được nhiều xe. Chính cách bố trí này đang đe dọa đến tính mạng của người bán hàng và khách mua xăng. Nếu chính quyền không có những quy định cụ thể về dừng, đỗ xe an toàn trong các cửa hàng bán xăng thì tính mạng của người dân còn bị đe dọa mỗi ngày.