Skip to main content

Gắn logo nhận diện thực phẩm sạch, người dân nói gì

Gắn logo nhận diện thực phẩm sạch, người dân nói gì

Thực phẩm được gắn logo để giúp người dân nhận biết đâu là thực phẩm “sạch”, đâu là thực phẩm “bẩn”. Nhưng cách làm này liệu có hiệu quả?

Người tiêu dùng mong ngóng
 
Thái độ nhìn chung là hoan nghênh. Bởi giữa cái thời sạch bẩn khó lường này, người ta cũng phải có gì đó bám vào mà tin.
 
Chị Nguyễn Thanh Thủy (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết rất ít khi chị mua rau ngoài chợ vì không yên tâm về chất lượng. Mỗi cuối tuần, chị lại về bà ngoại ở Thụy Phương mang lượng rau đủ ăn trong một tuần về, cất trong tủ lạnh ăn dần. Rau nhà bà ngoại tự trồng nên rất yên tâm về chất lượng. Còn thịt thì chị chỉ mua của người quen. Muốn ăn hoa quả, chị thường vào siêu thị, chọn mua đồ có gắn tem, nhãn chứng nhận chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. “Người tiêu dùng chúng tôi rất muốn mua được thực phẩm an toàn, chất lượng. Tôi không ngại đi xa, giá đắt hơn một chút cũng chấp nhận để gia đình mình được ăn đồ sạch. Nếu thực phẩm được gắn logo nhận diện, chúng tôi sẽ không phải lo lắng mà yên tâm hơn khi đi chợ”.
 
Dưới góc độ một người kinh doanh thực phẩm, anh Trần Thắng Mỹ (chủ cửa hàng nem chua, giò chả Ước Lễ Trần Công Châu, phố Trần Xuân Soạn) cho biết rất vui khi biết tin thực phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ dược gắn logo nhận diện. Chia sẻ trên báo Tiền Phong, anh Mỹ nói, điều anh lo ngại nhất là việc “mạo danh” thương hiệu, cạnh tranh không lành mạnh. Theo anh Mỹ, nem giò Trần Công Châu nhà anh chỉ bán tại một cơ sở nhưng trên thị trường có rất nhiều cơ sở khác cũng lấy tên giống hệt, ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín và chất lượng của sản phẩm giò chả Ước Lễ.
 
Anh nói: “Gắn logo nhận diện thương hiệu thực phẩm sạch là cần thiết, nó sẽ giúp cho chúng tôi giữ vững được thương hiệu và uy tín của nghề truyền thống gia đình”.
 
Hiệu quả nhận diện thực phẩm sạch đến đâu?
 
Theo quy định, cơ sở kinh doanh nào muốn được xác nhận là điểm kinh doanh thưc phẩm sạch và gắn logo nhận diện thì phải có bản đăng ký và cam kết nhận diện cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn với Sở Công thương. Nếu đạt đủ các điều kiện do Sở Công thương quy định, cơ sở kinh doanh đó sẽ được cấp Giấy xác nhận cho phép sử dụng logo nhận diện thực phẩm sạch.
 
Tuy nhiên, có thể thấy, việc gắn nhãn logo không do một cơ quan chức năng nào thực hiện mà sẽ trao quyền trực tiếp cho cơ sở kinh doanh thực phẩm. Nghĩa là tính từ thời điểm cơ sở kinh doanh (hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm) được cấp Giấy xác nhận, có quyền tự gắn logo nhận diện thực phẩm sạch cho các mặt hàng của mình. Điều này khiến một số người tiêu dùng nghi ngờ về tính xác thực và giá trị của logo nhận diện. Trong trường hợp cơ sở kinh doanh thực phẩm cố tình gắn logo cho những mặt hàng không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thì có logo nhận diện cũng là vô nghĩa.
 
Cho nên, từ chuyện tem chống hàng giả “nhái” xôn xao trên thị trường, hay đường dây làm giả giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, có quan điểm lo lắng về logo thực phẩm sạch hóa ra lại “bẩn” cũng là có cơ sở. Báo Tiền Phong dẫn lời ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho hay: “Ví dụ gắn logo vào thịt lợn mà bản thân thịt không sạch, hay bị trà trộn là không giải quyết được vấn đề. Cần kiểm soát từ đầu vào đến đầu ra như nuôi lợn phải có nhật ký, có quy trình sau đó quản lý con lợn đó cho đến bàn giết mổ chứ không chỉ làm đứt đoạn hình thức”. Ông Phú nhấn mạnh, phải kiếm soát sản xuất thực phẩm sạch theo chuỗi từ đầu vào đến đầu ra.
 
Giải đáp vấn đề này, Sở Công thương Hà Nội cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất. Nếu phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm, Sở Công thương sẽ thu hồi Giấy xác nhận của cơ sở đó.
 
Xem thêm: