Skip to main content

Đánh giá chất lượng bệnh viện - lại phó thác cho người dân!

Đánh giá chất lượng bệnh viện - lại phó thác cho người dân!

Đo lường chất lượng bệnh viện để từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng mong đợi của người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh công tác thống kê y tế vẫn chưa đủ độ tin cậy như thừa nhận của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mà chẳng ai phải chịu trách nhiệm, thì có lẽ việc đánh giá chất lượng bệnh viện lại phải phó thác cho sự “thông thái” của... bệnh nhân.

Tại Hội nghị về tăng cường giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và diễn đàn bệnh viện lần thứ nhất được Bộ Y tế tổ chức ngày 5/12/2012, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã đưa ra nhiều thông số lạc quan. Trong đó, 34/38 bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện mức viện phí mới về các cải cách chất lượng khám; chữa bệnh, 14,3% bệnh viện đầu tư nâng cấp trang thiết bị và cơ sở vật chất; 35,7% bệnh viện mở thêm quầy thu viện phí, buồng khám, chỗ ngồi… 35,7% sửa chữa, nâng cấp khoa khám bệnh; 14,3% thực hiện phát số tự động, bảng số điện tử; 64,3% công khai giá dịch vụ y tế, 42,9% ứng dụng công nghệ thông tin…

Thoạt nghe những con số thống kê trên, hẳn nhiều người sẽ khấp khởi mừng thầm vì rồi đây chất lượng khám chữa bệnh sẽ dần được cải thiện. Do đó, khi Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho rằng khó đánh giá chất lượng bệnh viện hiện nay khiến nhiều người không

Y tế là lĩnh vực dịch vụ đặc biệt mà người sử dụng dịch vụ không thể kiểm tra trước chất lượng cho đến khi bản thân trực tiếp khám và điều trị. Vì thế, các cơ quan hữu trách phải có trách nhiệm và chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng bệnh viện chứ không thể để các bệnh viện tự công bố chất lượng hay bắt người dân phải trở thành người bệnh... thông thái.

 

khỏi băn khoăn. Tuy nhiên, khi so sánh số điểm có được nếu áp dụng bộ 35 chỉ số mới gồm nhiều tiêu chí đang là điểm gây bất bình cho người khám chữa bệnh tại bệnh viện với cách chấm hiện hành, thì xem ra Cục trưởng Lương Ngọc Khuê có lý.

Theo nhiều lãnh đạo bệnh viện tham dự hội nghị, nếu áp dụng theo tiêu chí mới, chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện của họ chỉ đạt mức 2, tức là chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Y tế, 50% trong tổng số 1.100 bệnh viện đạt tiêu chuẩn bệnh viện xuất sắc toàn diện. Như vậy, những thống kê trong ngành y tế thực chất đang được tạo ra như thế nào? phục vụ cho mục đích gì đang là câu hỏi được xã hội quan tâm.

Nhất là  khi câu hỏi này chưa có câu trả lời xác đáng cũng như những quản lý đầu ngành chỉ biết lo lắng hay lên tiếng về tình trạng thống kê chưa đủ độ tin cậy mà chẳng phải chịu trách nhiệm về việc đó, thì có lẽ chất lượng khám chưa bệnh tại các bệnh viên khó mà cải thiện. Như thế, dù Bộ Y tế có ban hành không chỉ 35 tiêu chí mà gấp nhiều lần như thế cũng chẳng thể giải quyết được những bất cập trong công tác khám chữa bệnh hiện nay. Bởi khi con số thống kê chưa phản ánh đúng tình hình thực tế, thì ngành y tế chẳng thể có cơ sở mà lên kế hoạch, xây dựng chính sách cũng như theo dõi và giám sát hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Như  thế, việc đầu tư thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như con người sẽ chẳng thể đúng và trúng mục tiêu mà chỉ gây lãng phí ngân sách và tạo cơ hội cho một số đối tượng có đặc quyền tham nhũng. Để rồi, thuế và phí mà người dân phải đóng vẫn cứ tăng, còn chất lượng khám, chữa bệnh kém sẽ vẫn chỉ là lỗi của người làm công tác thống kê chứ chẳng có lãnh đạo nào phải chịu trách nhiệm cả.