Skip to main content

“Sốt xình xịch” dịch vụ gửi hàng theo xe khách ngày Tết

“Sốt xình xịch” dịch vụ gửi hàng theo xe khách ngày Tết

Thời điểm cận Tết, không chỉ lượng người về quê đông tới mức quá tải, dịch vụ gửi đồ theo xe cũng trở nên nóng bỏng. Lượng hàng gửi nhiều, giá cả cũng tăng gấp đôi ngày thường mà khách cứ kìn kìn đăng ký.

Ngày Tết, nhu cầu gửi đồ về quê theo xe khách cũng tăng đột biến. - Ảnh: Hà Quyên
Giao dịch chớp nhoáng, nhà xe bỏ túi tiền trăm
 
Ghi nhận tại các nhà xe tại bến Giáp Bát, Hà Nội ngày 23 Tháng Chạp, việc nhận đồ khách gửi theo xe đã bắt đầu khiến các nhà xe “khó xử”.
 
Nếu như ngày thường tại bến xe Giáp Bát, bất kể khách hàng ở đâu, gửi gì, bao nhiêu nhà xe đều nhận. Mức giá trung bình cho mỗi kiện hàng khoảng 50-100 nghìn đồng, ví như một kiện hàng không quá cồng kềnh gửi từ Hà Nội về Thanh Hóa có phí gửi dao động từ 50 - 70 ngàn đồng. Thủ tục gửi hàng vô cùng đơn giản, chỉ cần giao hàng, lấy số điện thoại, thông báo giá cước… Mọi giao dịch diễn ra chóng vánh, chỉ 2 phút là xong, không có văn bản, chứng từ giao kèo, mọi cam kết chỉ dựa vào lòng tin với nhà xe.
 
Những ngày này giáp Tết, nhu cầu gửi đồ về quê có xu hướng tăng mạnh. Đối tượng gửi hàng là những người quen biết gửi quà về, hoặc những người không về ăn Tết được gửi hàng về cho gia đình ăn Tết.
 
“Ngày bình thường, mỗi chuyến xe chúng tôi nhận khoảng 10 đến 15 món đồ khách gửi. Nhưng vào ngày Tết việc nhận hàng của nhà xe phải cẩn thận và có sự lựa chọn hơn vì tránh sự kiểm tra nghặt nghèo của phía công an”, bác Tú, chủ nhà xe Tuấn Hải, tuyến đường Thanh Hóa – Hà Nội cho biết.
 
Theo anh Minh, lái xe xe khách chạy tuyến từ Giáp Bát về Nghệ An, chỉ tính riêng lượng đồ đạc đi kèm theo hành khách cũng đã quá nhiều, khiến nhà xe “phát sợ” nên không thể nhận thêm được nhiều đồ. Thường thì khách phải hẹn trước hoặc ưu tiên quen biết, nhà xe mới nhận.
 
Giá gửi đồ dịp này cũng đã tăng mạnh. Một món đồ nhỏ ngày thường chỉ 50 nghìn đồng, giờ bị đẩy giá lên 100.000 -120.000 đồng. Dù vậy song hầu hết khách hàng vẫn vui vẻ thanh toán gửi đồ.
 
“Tầm này mà gửi được là may mắn lắm rồi, chỉ sợ xe từ chối thôi. Tết này vợ chồng con cái tôi về muộn, tôi tranh thủ gửi ít quà về trước cho ông bà kịp ăn Tết”, vui mừng vì vừa kịp gửi được đồ về quê tận Hà Tĩnh, lại là xe quen, chị Thanh (ở Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.
 
Đau đầu việc gửi xe máy về quê
 
Một trong những dịch vụ ăn theo xe khách rất “hot” đợt này là gửi xe máy về quê. Lê Văn Hùng, sinh viên năm cuối, trường Cao đẳng Xây dựng số 1, Hà Nội, gửi chiếc xe honda Wave S theo xe Tiến Phương về huyện Nông Cống, Thanh Hóa, ngày 31/1 (tức mới chỉ ngày 20 tháng Chạp) đã phát hoảng khi nhà xe thông báo giá cước: 400.000 đồng. Bạn cho biết loại xe như xe Tiến Phương cốp rộng, có thể để tối đa 5 chiếc xe máy. Ngày thường giá cước tối đa cũng chỉ 200.000 đồng.
 
Giá mềm hơn, nhà xe Tuấn Yến đến hôm 4/2 công bố cước cho người là 200.000 đồng, phí gửi vận chuyển một  xe máy cũng 200.000 đồng. Theo các bác tài, giá càng sát Tết càng đẩy lên cao, những ngày 27, 28 Tết, mức giá 400.000-500.000 là điều bình thường.
 
Tuy nhiên, không phải dễ dàng có thể gửi  xe máy theo ôtô vào dịp này. Khi khách hỏi nhà xe Anh Khoa tuyến Hà Nội – Điện Biên đã từ chối thẳng thừng, không nhận vận chuyển xe cộ và hàng cồng kềnh.
 
Tương tự, hãng xe Tuấn Hiển, có trụ sở trên đường Tống Duy Tân, Thành phố Thanh Hóa, có xe vận tải chuyên chở  hàng hóa và xe (thay vì để dưới cốp như  các xe khác) cho biết cũng chỉ làm việc đến 25 Tết. Điều này gây khó cho một bộ phận người đi làm không biết gửi xe về quê ăn Tết như thế nào. “Cơ quan làm việc tận 27 Tết mà gọi điện hẹn trước thì các nhà xe đều không nhận xe máy. Tôi đang không biết như thế nào. Không đem về thì không có xe đi, hơn nữa để xe ở lại không an tâm với bọn trộm cắp. Chả nhẽ gửi xe về trước, rồi đi… bộ đi làm?”, chị Thanh Lê làm tại một công ty du lịch trên đường Nghi Tàm, Tây Hồ, phân vân.
 
Những hệ lụy
 
Dịch vụ gửi đồ  theo xe ô tô khách khá tiện cho người gửi, nhà xe lại có thể kiếm thêm thu nhập. Anh Quyết, một lơ xe tiết lộ, thường việc nhận hàng như thế này, lơ xe và bác tài chia nhau bỏ túi. Như vậy chẳng ngại gì anh không kiếm thêm bằng cách đó. Cũng chính vì vậy, bất kể là hàng gì cũng được nhận vận chuyển. Việc nhận hàng, giao hàng chỉ xảy ra trong chớp nhoáng, không chỉ trong bến xe mà còn giữa đường. Mỗi khi nhận được điện thoại của khách hàng, xe ít khi từ chối. Nhiều khi do không kiểm tra, nhà xe không biết bên trong đồ khách gửi là gì, điều này tạo khe hở cho việc phát triển tệ nạn xã hội bởi có thể đó là những mặt hàng cấm vận chuyển như thuốc nổ, ma túy…  Thực tế không ít vụ việc như thế đã xảy ra.
 
Theo một quản lí tại bến xe Lương Yên, ngoài  CSGT, QLTT… , bến không có thẩm quyền trong việc kiểm tra, mở các hộp quà, bao bì đựng hàng mà khách giao dịch, hợp đồng miệng với các nhà xe. Như vậy, chiếu theo thực tế hiện nay thì công tác quản lý đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm dạng này đang bị bỏ ngỏ.
 
Hơn nữa, việc gửi hàng tùm lum, chủ  yếu qua đường miệng, không giấy tờ, hợp đồng mà theo các nhà xe nói là “dựa trên lòng tin là chủ yếu” đã gây không ít phiền toái như chuyện lạc mất đồ, đưa nhầm đối tượng, xe máy bị xước, mất linh kiện,…
 
Tết đến, không có món quà  nào quý giá bằng gia đình sum họp. Tuy nhiên để về được đến nhà, những người xa quê phải gặp không ít khó khăn từ việc mua vé xe, đi lại, gửi đồ đạc… Có lẽ chỉ khi nào về đến nhà họ mới thở phào nhẹ nhõm.