Skip to main content

Vì sao giáo viên Phần Lan yêu nghề đến vậy?

Vì sao giáo viên Phần Lan yêu nghề đến vậy?

Được đào tạo, tôn trọng và tự do sáng tạo đã hình thành những giáo viên Phần Lan thật khác biệt với tình yêu nghề nghiệp lớn lao. Họ luôn được cung cấp những kiến thức cơ bản nhất nhưng làm việc theo cách họ muốn. Đó là lý do vì sao giáo viên được coi là một nghề cao quý và Phần Lan có một hệ thống giáo dục luôn đứng đầu trong bảng xếp hạng quốc tế.

Ville Sallinen nhà trường tạo cho anh những cơ hội để đưa ra những ý tưởng trong giảng dạy
Ville Sallinen, 22 tuổi là giáo viên dạy cách đọc cho học sinh 8 tuổi, anh cũng chuẩn bị tốt nghiệp khóa học thạc sỹ kéo dài 5 năm chuyên ngành giảng dạy tiểu học. Anh theo học ở trường đào tạo giáo viên Viikki ở miền đông Helsinki, nơi được mệnh danh là một phòng thí nghiệm cho sinh viên sư phạm. Ở đó, Sallinen có thể đưa ra những lý thuyết đã học tại các trường đại học trước đó và tự kiểm nghiệm năng lực sư phạm của mình.
 
Hiệu trưởng của trường Kimmo Koskinen khẳng định: “Đây là một trong những cách chúng tôi cho thấy sự tôn trọng với giáo viên. Nó cũng quan trọng như việc đào tạo một bác sỹ”. Nghề dạy học ở Phần Lan luôn được coi là một nghề cao quý, giáo viên được đãi ngộ khá tốt, tạo điều kiện cho họ giành toàn bộ tâm huyết với nghề hơn. Vì vậy, đất nước này luôn đứng đầu bảng trong bảng xếp hạng Pisa từ khi được tổ chức lần đầu tiên trong năm 2001. Điều này đã tạo ra một trào lưu học hỏi kinh nghiệm giáo dục của Phần Lan từ các nước trên thế giới.
 
Leena Krokfors, giáo sư giảng dạy tại Đại học Helsinki khẳng định, việc đào tạo những kiến thức cơ bản ở cấp độ cao là một điều thiết yếu, giúp họ có khả năng đưa ra những phương pháp dạy sáng tạo trong từng lớp học.  Họ được tự do giảng dạy mà không chịu sự kiểm soát của thanh tra nhà trường, chính phủ và các tiêu chuẩn hóa nhất định. Những điều này đã được loại bỏ từ năm 1990. “Giáo viên cần phải được đào tạo với chất lượng cao để họ thực sự biết cách làm thế nào để tự do đưa ra những bài học lý thú và học cách giải quyết vấn đề. Điều quan trọng nhất là chúng ta dạy cho họ cách đưa ra những quyết định sư phạm và tự xét đoán bản thân mình”.
 
Trái lại, ở Anh quốc, các học viên, trường học tư thục và miễn phí có thể thuê người giảng dạy ngay cả khi họ không đủ tiêu chuẩn thành lập trường. Thậm chí, tờ The Guardian cho rằng trong năm 2013, trở thành giáo viên ở Anh dễ dàng hơn là kẹp thịt vào bánh mì.
 
Trong khi ở Phần Lan, trong giai đoạn đầu của những năm 70, 80, chính quyền đã kiểm soát khá gắt gao các trường học, chương trình đào tạo theo quy định, thanh tra trường bên ngoài và quy định chi tiết cho giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, sang giai đoạn thứ hai, từ năm 1990, giáo dục của Phần Lan đã thay đổi với sự tin tưởng của các cơ quan giáo dục và trường học địa phương, tạo tính chuyên nghiệp và tự chủ. Các trường có trách nhiệm đánh giá kế hoạch chương trình giảng dạy và học của mình, nhà nước không can thiệp nhiều. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có trình độ cao và được đối xử như các chuyên gia.
 
“Nếu chúng ta nhìn lại lịch sử của Phần Lan, giáo viên luôn được coi là những người mang đến văn minh cho những ngôi làng nhỏ” - Krokfors khẳng định. Và khi người thầy được tin tưởng, coi trọng và có chế độ đãi ngộ tốt, họ sẽ tâm huyết với nghề để tạo nên những công dân thực thụ cho tương lai.