Xã hội đen bảo kê xe khách liên tỉnh



Xã hội đen bảo kê xe khách liên tỉnh

21:58 5/11/2012

Được thế giới ngầm bảo kê nên một số nhà xe tại bến xe Mỹ Đình hoạt động hung hăng, sẵn sàng cướp khách của các hãng khác. Nếu xe nào không chịu nhường tuyến, nhường khách sẽ có một đội đầu gấu sẵn sàng xông đến đánh người, phá xe.

Trên quốc lộ 5 tấp nập những xe khách liên tỉnh, nhưng điều kỳ lạ là đường thì rộng, phương tiện thì thưa, song vẫn có những xe chậm chạp lăn bánh. Nhiều hành khách trên xe cảm thấy lạ, một vài người thì tự nhủ chắc nhà xe sợ CSGT bắn tốc độ, nhưng rõ là đoạn đường này tốc độ tối đã cũng lên đến 60km. Một số hành khách tỏ ra sốt ruột giục tài xế chạy nhanh, song vẫn không được chấp nhận, xe cứ lặng lẽ từ từ chạy trên quốc lộ. Phía trước mặt là một chiếc xe khác liên tục lơ khách. Lái xe cho biết, đây là những xe đã được bảo kê, nên tránh càng xa càng tốt, nếu không chúng sẽ lao đến hành hung tài xế và đập phá xe. Những xe đi sau đều phải chậm lại để xe có bảo kê bắt đầy khách mới được đi tiếp.
 
Ở một số điểm thường có khách đứng bắt xe thì tài xế thường nhận được hiệu lệnh đi chậm hoặc dừng xe, thậm chí nhiều lái xe còn liên tục nhận điện thoại với lời lẽ đe dọa, chửi bới nếu không chịu dừng lại. Một tài xế cho biết, không hiểu bằng cách nào mà những đám côn đồ này lại có được số điện thoại của tất cả các lái xe của các hãng. Chúng thường xuyên gọi điện nhắn tin, khủng bố bất kể ngày đêm.
 
Không chỉ ở quốc lộ 5 mà nhiều tuyến xe khách phía Bắc cũng có tình trạng bảo kê, thuê đấu gấu dằn mặt. Theo các lái xe chạy tuyến Hà Nội – Thái Nguyên, tuyến đường này có gần 100 xe hoạt động, trong đó 1/3 là xe là “đầu gấu”, số còn lại là xe “thường dân”. Các xe này hoạt động ngang ngược bởi nhận được sự bảo kê của các ông chủ đình đám, máu mặt. Mỗi khi nghe đến những cái tên như “Bằng Thăng”, “Việt Vâu”, “Tuấn Họa”, “Tuấn Béo”, “Duy Mến”…  là tất cả các lái xe “thường dân” khác đều phải e dè, ái ngại bởi đây chính là các ông trùm đằng sau các xe “đầu gấu”.
 
Khi hoạt động trên tuyến đường này, các xe khác đều phải tuân thủ luật “bất thành văn” rằng luôn phải chạy sau các xe đàn anh, không được phép bắt khách. Đặc biệt, mỗi lần đến những đoạn đường đông khách, nhiều lái xe “thường dân” còn luôn nhận được những cuộc điện thoại đe nẹt từ phía xe “đầu gấu” bắt phải chạy sau. Bởi thế, nhiều khi trên một đoạn đường ngắn mà có tới 5-6 chiếc xe khách bám đuôi nhau, dù xe trước có đi chậm đến mức nào thì xe sau vẫn “ngậm ngùi” nhường đường. Nếu chỉ cần các xe khách khác trái ý hoặc “sai luật” là bị dằn mặt ngay trên đường.
 
Rất nhiều các vụ ẩu đả đã diễn ra chỉ bởi vì lái xe “thường dân” dám qua mặt những xe “đầu gấu”. Ông Tạ Cao Giang, trưởng phòng kế hoạch điều độ (Xí nghiệp Tân Đạt - Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho biết rất nhiều lái, phụ xe của công ty đã bị đánh toác đầu, chảy máu, xe bị đập phá hư hỏng. Thậm chí nhiều lái xe còn bị đám côn đồ tìm đến tận nhà để dọa nạt.
 
Việc bị chèn ép khiến nhiều các hãng kinh doanh vận tải hành khách điêu đứng. Nhiều hãng xe rơi vào tình trạng doanh thu sụt giảm, kinh doanh thua lỗ do bị cạnh tranh quá nhiều. Doanh nghiệp HL – một trong những đơn vị kinh doanh vận tải Hà Nội – Thái Nguyên hoạt động chân chính, không có ai “dựa lưng” mới đây đã phải bán nốt các xe của mình cho các chủ xe “đầu gấu” bởi không chịu nổi sức ép. Những xe này mua lại rồi lấy mác của doanh nghiệp chính hãng để rồi lại tiếp tục hoạt động cạnh tranh không lành mạnh với các xe khác.
 
Điều kỳ lạ là dù các doanh nghiệp đã báo cáo nhiều lần với cơ quan chức năng, song hiện tượng trên vẫn tiếp diễn nhiều ngày qua. Và dù đám côn đồ ấy hoành hành ngay cách bến xe không xa, nơi thường xuyên có lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đứng giám sát, “rình” bắt người vi phạm luật giao thông, song chẳng hiểu vì lý gì mà những lực lượng này lại không để mắt đến. Không lẽ công an cũng sợ côn đồ hay những đám đầu gấu này cũng được bảo kê bởi những cấp cao hơn.
 

Từ Khóa :