World Cup: Vì sao fan nữ cứ phải “thiếu vải”
Trên toàn cầu, hội nhóm phụ nữ yêu thích bóng đá ngày càng mở rộng, với khoảng 40% khán giả xem World Cup 2014 trên truyền hình là phái nữ. Điều này cho thấy các sự kiện bóng đá không chỉ dành cho nam giới.
Hình ảnh fan nữ “gợi cảm” vẫn phổ biến, bất chấp nhân khẩu học đang thay đổi.
Ảnh: Yahoo
Tuy nhiên, nếu bạn lên Google tìm kiếm “World Cup” và “women fans” (fan nữ), những gì xuất hiện là hàng loạt người đẹp đủ màu sắc, thường có tóc dài, mặc quần ngắn và áo hở sexy.
Tại sao những khuôn mẫu như vậy về gương mẫu phụ nữ trong làng thể thao vẫn tồn tại và phổ biến như vậy?
Kim Toffoletti, Giáo sư xã hội học Đại học Deakin, đã tiến hành nghiên cứu các nội dung trực tuyến liên quan đến phụ nữ tại những giải bóng của đàn ông ở Brazil và thấy rằng: hầu hết các câu chuyện và hình ảnh về phụ nữ đều tập trung vào những fan trẻ trung mảnh mai trên khán đài - điều liên tưởng đến những mẫu hình gợi dục nóng bỏng. Ống kính cố tình bắt lấy, và chính phụ nữ cũng khiêu khích ống kính của phóng viên. Họ bĩu đôi môi căng mọng in màu đội tuyển. Họ cũng có thể giương cao là cờ quốc gia trong những bộ đồ chẳng khác gì bikini ngoài bãi biển. Có thể nói, sexy đã trở thành ngôn ngữ trong cộng đồng fan nữ.
Mặc dù có nhiều lời chỉ trích về chủ nghĩa “sex” trong giới truyền thông thể thao và các sáng kiến chống lại những hình ảnh gợi cảm, hình mẫu fan nữ sexy vẫn tiếp tục phổ biến. Hay nói cách khác, nếu cô gái nào muốn lọt vào ống kính, họ không thể không… sexy.
Ảnh: EPA
Một phần lý do cho điều này là cách thuật toán sắp xếp thứ tự ưu tiên trên công cụ tìm kiếm. Thuật toán xác định sự ưu tiên đó theo lịch sử tìm kiếm của người dùng, cũng như những thứ được cho là tương tự với điều được tìm kiếm. Khi thuật toán “xếp hạng” phụ nữ, nó sắp theo mức độ hấp dẫn, gửi đi thông điệp rõ ràng về hình ảnh người phụ nữ trong làng thể thao.
Nhập từ tìm kiếm “male sport fans” (người hâm mộ thể thao giới tính nam) vào công cụ tìm kiếm, bạn sẽ nhận được kết quả khác. Hầu hết là những cơ thể được sơn đầy màu sắc và dường như ít liên quan đến sức hấp dẫn cơ thể hơn.
Điều này có thể thay đổi trong tương lai, khi ngày càng nhiều nhiếp ảnh gia và biên tập viên là phụ nữ. Việc gia tăng số lượng phụ nữ có quyền ra quyết định về nội dung tin tức có thể mang lại hình ảnh đa dạng hơn về các fan nữ - không chỉ còn là các hình tượng gợi cảm nữa.
Ngoài ra, những hình ảnh “nghiêm túc” ngày càng đan xen nhiều hơn với các biểu tượng “sexy” còn xuất phát từ nhu cầu thực tế là các tổ chức thể thao toàn cầu như FIFA đang tìm cách tăng thị phần toàn cầu bằng cách tán tỉnh phái nữ, với cả tư cách người hâm mộ và người chơi.
Ảnh: TV3
Họ kỳ vọng rằng với hình ảnh đa dạng hơn thì người ta sẽ đón nhận thể thao - lĩnh vực nổi tiếng với bình đẳng giới “nghèo nàn” - nhiều hơn. Một cách mỉa mai, khi đấng mày râu muốn cạnh tranh về độ phổ biến, họ bắt đầu quan tâm đến việc vỗ về những người không thuộc tuýp điển hình hơn - không phải kiểu “sexy” trong mắt họ.
Có lẽ, thay đổi trước hết từ chính truyền thông của World Cup, và cả những sự kiện thể thao khác, với việc đưa những hình ảnh đa dạng hơn về fan nữ. Sau đó, có lẽ chúng ta có thể thay đổi hình ảnh từ “chính chủ” trong sự kiện thể thao phổ biến nhất thế giới: nhiều vải hơn mà vẫn thừa sức làm nóng khán đài.
Lục Kiếm
Theo The Conversation