World Cup thất thu quảng cáo?



World Cup thất thu quảng cáo?

Lục Kiếm 15:23 15/6/2018

Trong 6 tháng qua, ở trung tâm Moscow có một khu triển lãm nghệ thuật công cộng làm nhiệm vụ đếm ngược ngày, phút, giây cho đến khi World Cup chính thức bắt đầu. Logo của các nhà tài trợ cũng được trưng bày ở đây, như một lời nhắc nhở về số tiền lớn đằng sau giải đấu.

Một số thương hiệu toàn cầu nằm trong số các nhà tài trợ, bao gồm McDonald's, Visa, Coca-Cola, và Budweiser. Nhưng cũng có những logo mới, ít quen mắt hơn, đến từ Trung Quốc: công ty bất động sản Wanda, nhà sản xuất đồ điện tử Hisense, nhà sản xuất điện thoại Vivo và công ty sữa Mengniu Dairy.

Theo công ty nghiên cứu Zenith, các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn một phần ba trong số 2,4 tỷ USD (ước tính) tiền quảng cáo ở World Cup.

Điều đó có nghĩa là có nhiều nhà tài trợ mới.

Simon Chadwick, Giáo sư marketing thể thao Đại học Salford, cho biết: “Dù điều đó có thể được người tiêu dùng Trung Quốc chào đón, nhưng tôi cho rằng nó vượt quá mức mong đợi của người châu Âu tại một sự kiện thể thao lớn.”

Sự thay đổi trong các gương mặt thương hiệu phản ánh xu hướng mới kể từ lần tổ chức World Cup lần gần đây nhất.

Sau vụ bê bối tham nhũng năm 2015 khiến hàng loạt quan chức FIFA cấp cao ngã ngựa, đã xuất hiện cuộc di cư của các nhà tài trợ. Các thương hiệu cũng lo lắng về chuyện thường xuyên “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa hai nước Mỹ-Nga, cũng như cuộc điều tra về việc Nga có thể đã can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Nhưng World Cup còn một đối thủ cạnh tranh đáng gờm khác. Với sự phát triển ngày càng tăng của trò chơi điện tử và thể thao điện tử, những người hâm mộ thể thao trẻ tuổi có nhu cầu trải nghiệm thực tế những sự kiện lớn như World Cup hoặc Thế vận hội đang giảm dần.

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen ước tính FIFA đã nhận được 1,6 tỷ USD trong lần World Cup mới này, giảm 11% so với lần tổ chức ở Brazil. Patrick McNally, nhà tư vấn, người đã giúp tạo nên mô hình tài trợ của FIFA từ những năm 1970, đánh giá: “Các công ty hàng đầu không còn xếp hàng như mọi khi nữa. Họ không còn thu hút được nhiều tên tuổi lớn.”

Các chuyên gia và nhà quản lý thương hiệu cho biết điều này chủ yếu là do vị trí. Những năm qua Nga gắn với các bê bối về người đồng tính, doping, Crimea… cùng những quan ngại chính trị khác, khiến các thương hiệu lớn phải thận trọng.

Steve Martin, CEO của M&C Saatchi Sport and Entertainment, người đã làm việc trong chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola trong kỳ World Cup từ năm 2006, cho hay: Kỳ World Cup này, các thương hiệu có xu hướng tập trung vào việc chuẩn bị và những gì sẽ xảy ra trên sân.

Trả lời CNN, Budweiser cho hay: Tài trợ của chúng tôi không liên quan đến vấn đề chính trị. Mục tiêu của chúng tôi là đưa mọi người đến gần nhau hơn, để kỷ niệm những khoảnh khắc vĩ đại nhất. Các thương hiệu khác như Visa, McDonald's, và Coca-Cola không đưa ra bình luận gì.

Kể từ năm 2011, FIFA đã không thể ký được thêm nhà tài trợ phương Tây mới nào. Dự đoán, các công ty phương Tây sẽ tránh xa giải đấu năm 2020, do bế tắc ngoại giao giữa Qatar và các nước trong khu vực.

Tất nhiên, giải đấu vẫn kết nối với rất nhiều người ở một quy mô lớn hơn bất kỳ giải nào khác, trừ Olympic mới có thể so sánh. Hôm 13/6, người ta đã chọn ra World Cup 2026 sẽ được tổ chức chung bởi Mỹ (chủ yếu), Canada và Mexico, các nhà quảng cáo phương Tây sẽ lại đông đúc. Vậy nếu kỳ World Cup sau đó diễn ra ở Trung Quốc? Martin nói: Có thể.


Lục Kiếm

Theo CNN