Wonder Women: Chỉ thấy bóng dáng chiến binh mà thiếu cái duyên đàn bà



Wonder Women: Chỉ thấy bóng dáng chiến binh mà thiếu cái duyên đàn bà

Quốc Đạt 9:47 8/6/2017

“Wonder Women” có tiềm năng trở thành phim hay khi hậu thuẫn sau nó là một chuỗi biểu tượng khá thú vị, chưa kể là nằm trong trào lưu nữ quyền vẫn còn rất ăn khách. Tiếc thay, phim thành công nhất trong chuỗi anh hùng chính là sự ra mắt của Sói Cái, con gái Logan.

Nhìn lại lịch sử của nữ chiến binh này, cô đã khuynh đảo cuộc sống của những bé gái Mỹ thập kỷ 50 khi đi cùng hộp cơm là cuốn truyện về người đàn bà hùng mạnh không kém gì Superman hay Batman. Sự bí hiểm về thân thế khiến cô trở thành nỗi hoài nghi, người đàn bà không biết từ đâu mà sao lại có quyền năng thống trị thế giới. Chí ít là quyền năng khiến thế giới không còn là của duy nhất đàn ông.

Chỉ tiếc là, bộ phim đã tầm thường hóa đi một biểu tượng khi nhân vật chính cá tính nhạt nhòa. Người ta không thấy sự hoang dã và khiêu khích các chuẩn mực của người xem về phụ nữ. Câu chuyện quá đỗi tầm thường. Các cặp quan điểm giữa con người - thần, tình yêu - dục vọng, sự hy sinh - sự đố kỵ đã trở thành để tài khai thác mòn mỏi trong không biết bao nhiêu tác phẩm điện ảnh suốt nửa thế kỷ nay giờ vẫn cứ hồn nhiên quay lại trong bộ phim.

DC vẫn rất xa Marvel trong việc tạo ra một đề tài thảo luận triết học - chính trị và xã hội mà họ đang làm với Avenger. Hãy xem tinh thầnconservative*của Captain America đối đầu với tinh thần liberal conservative** của Iron Man trong tập Civil War. Để làm được cuộc nội chiến, ekip đã đặt 2 bộ khung quan điểm chính trị cực kỳ nóng hổi của người Mỹ vào kịch bản để triển khai và thêm thắt các giá trị khác nhau nhằm tăng thêm khẩu vị của người xem. Các cá tính của từng nhân vật cũng được Marvel nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh các tuyên ngôn sáo rỗng.

Nếu người xem tìm kiếm các pha kỹ xảo và ngắm người đẹp ở khuông hình 3D cỡ lớn, họ có thể thỏa mãn nhưng để tìm thấy một rung cảm của cái đẹp trí tuệ thì tuyệt nhiên không. So với các phim Batman và Superman trước đó, Wonder Woman nhỉnh hơn chút xíu về hình thức nhưng nội dung thì nhạt hơn rất nhiều. Đáng tiếc.

Nhưng với toàn bộ chất liệu hiện có, bộ phim sẽ tốt hơn khi người viết kịch bản chú ý đến những điều nho nhỏ tạo hình nhân vật chính. Ví dụ như sợi dây Hestia. Người xem chỉ thấy như sợi xích khiến người ta nói sự thật nhưng ở nguyên nghĩa tiếng Hy Lạp nghĩa là vị thần của trái tim. Vị thần này tồn tại ở trong mái ấm và gia đình của bạn. Cuộc chiến của những nữ chiến binh cũng chính là để bảo vệ những ngôi nhà, những gia đình và những trái tim.

Khi xem bộ phim này, tôi chỉ liên hệ đến logic, cô đào Gal Gadot người Do Thái trừng phạt những tay lính Đức. Coi như là đã công bằng về lịch sử. Chỉ có điều thần chiến tranh Ares sau khi biến người Do Thái thành nạn nhân của Hitler thì nay, tại Jerusalem, người Do Thái lại biến người Arab thành chính họ trong quá khứ. Cái vòng luẩn quẩn này cứ diễn ra khi con người đi vào chính vết xe đổ. Sự hận thù không được gỡ bỏ trong khi, nếu mỗi người lính khi bị trói bởi sợi dây của gia đình, mái ấm và tình yêu, họ sẽ hiểu, sự lựa chọn của chiến tranh trở thành vô nghĩa.

* những người này chủ trương cá nhân ra quyết định và cá nhân chịu trách nhiệm, thông thường, họ ủng hộ nền kinh tế thị trường (gần như) hoàn toàn, song phản đối những yếu tố họ cho rằng “đi ngược tự nhiên”như vấn đề người đồng tính, nạo phá thai

**nôm na là “bảo thủ tự do”, những người này coi trọng công bằng xã hội, vừa chủ trương quyền tự do cá nhân song cũng đòi hỏi giới hạn quyền tự do kinh tế bằng các vai trò của nhà nước, ngân sách xã hội


Quốc Đạt