Vượt qua cơn trầm cảm và xây dựng doanh nghiệp 300 triệu USD



Vượt qua cơn trầm cảm và xây dựng doanh nghiệp 300 triệu USD

Lục Kiếm 21:0 18/9/2016

Annie Lawless vượt qua chứng trầm cảm bằng cách khám phá niềm đam mê với trái cây tươi và đồ uống hữu cơ. Suja, startup nước trái cây không biến đổi gen (non-GMO), đứng thứ hai trong danh sách những công ty triển vọng nhất 2015 của Forbes.

Năm năm trước, Annie Lawless đã có khoảng thời gian vô cùng khó khăn. Cô học khoa Luật nhưng không cảm thấy hạnh phúc. Mặc dù học tốt, cô vẫn bị trầm cảm.
 
Nhưng cô biết một cách chữa. Đó là làm gì đó khác đi. Không có bất kỳ kế hoạch nào trong đầu, cô bỏ học.
 
Cô biết mình cần được truyền cảm hứng để thay thế sự mệt mỏi. Cô lục lại trí nhớ về những điều từng yêu thích: dinh dưỡng. Khi còn nhỏ, bị chẩn đoán mắc bệnh loét dạ dày, cô đã nghiên cứu dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe của mình. Cô biết được các cơ thể tiêu thụ chất dinh dưỡng như thế nào từ các món ăn được ép, xay trong máy xay sinh tố. Cô biết rằng những cách chế biến dùng nhiệt ít nhiều đều làm giảm vitamin, khoáng chất và enzyme. Vì vậy, cô lại mày mò với máy ép trái cây lạnh.
 
Một người bạn của Lawless là Eric Ethans cũng có chung niềm đam mê với trái cây tươi hữu cơ. Cùng với nhau, họ bắt đầu làm nước ép từ máy tự chế ở nhà, bằng nguyên liệu từ các gian hàng thực phẩm tự nhiên. Họ bán nước trái cây cho bạn bè cùng học yoga. Lawless còn tự đưa hàng tới những ngôi nhà xung quanh thị trấn mình ở.
 
Nhu cầu phát triển nhanh chóng. James Brennan, 40 tuổi - chồng của một người bạn đồng thời cũng là khách hàng của Ethans - là một doanh nhân thành đạt mặc dù trông ông giống lính cứu hỏa dày dạn kinh nghiệm hơn. Brennan đã nhìn thấy tiềm năng và đề nghị được gia nhập. Lawless và Ethans nhận ra rằng họ có thể sừ dụng kinh nghiệm của Brennan cho công việc kinh doanh của mình.
 
Vận dụng mối quan hệ, Brennan mời Jeff Church, sáng lập và CEO của NIKA Water, đến. Ban đầu, Church không khoái nước trái cây họ làm ra lắm, cho rằng nó chỉ vừa mức của một bài hát nghe được. Đặt ra vô số câu hỏi, nhóm của Lawless gần như lặng thinh. Họ tưởng chừng đã tuyệt vọng, thì cuối cùng, sau buổi họp, Church đặt hàng 1.000 chai nước trái cây. Thế là, Suja, trong tiếng Hindi nghĩa là “cuộc đời tươi đẹp dài lâu”, ra đời trong một văn phòng khuất giữa khu liên hợp nhiều bụi rậm ở San Francisco, với giá bán lẻ 8,99 USD cho mỗi chai nước trái cây hữu cơ (có những phiên bản giá rẻ hơn 3,99 USD và 4,99 USD).
 
Bộ từ Suja (từ trái sang phải): James Brennan, Annie Lawless, Eric Ethans và Jeff Church. Ảnh: Robert Gallagher/Forbes
 
Với mặt hàng như nước trái cây, đặc biệt trái cây hữu cơ, thời hạn sử dụng là rất quan trọng. Ban đầu, với máy ép trái cây thông thường, chúng chỉ có thể để được 3 ngày, một trở ngại trong kế hoạch mở rộng ra toàn quốc. Nếu dùng đến công nghệ công nghiệp ít nhiều độc hại, thì Suja sẽ đi ngược lại với chính tuyên ngôn “thân thiện với sức khỏe”. Thay vào đó, công ty tìm giải pháp phù hợp với sứ mệnh của mình. Họ nhận thấy rằng có thể dùng kỹ thuật áp suất cao (HPP), trong đó chủ yếu nghiền nát các vi khuẩn, vi sinh vật có thể thay đổi đặc tính của sản phẩm. Kỹ thuật này vẫn giữ được chất lượng của thực phẩm, giữ được trạng thái tươi ngon tự nhiên đồng thời kéo dài thời gian bảo quản của thực phẩm. HPP mở rộng thời hạn sử dụng của Suja lên 30 ngày, trong khi duy trì được những lợi ích sức khỏe từ máy ép trái cây thông thường.
 
Tháng 9/2012, chỉ một năm sau khi ra đời, Suja tiến quan được vào Whole Foods. Bây giờ, sản phẩm đã xuất hiện trên hơn 10.000 cửa hàng, mang về doanh thu hàng năm khoảng 80-90 triệu USD. Nhưng Ethans cũng lưu ý bài học của Chobani khi bất ngờ bị cắt đứt hợp đồng với Whole Foods vào năm 2013. Đó là Chobani chỉ có 0,5% doanh thu đặt ở Whole Foods. Trong khi đó, Suja là 30%.
 
Sự phụ thuộc là một trong những điểm yếu chết người nhất, trong bất kỳ lĩnh vực hay mối quan hệ nào. Nhưng Suja đã giải được bài toán này vào tháng 8/2016, Lawless và các đồng sáng lập bán 30% cổ phần cho Coca-Cola với giá 90 triệu USD và 20% cho Goldman Sachs với giá 60 triệu USD, đặt giá trị công ty lên 300 triệu USD. Hợp tác như vậy giúp Suja giảm được chi phí sản xuất (nhờ quy mô lớn) và có kênh phân phối rộng hơn.
 
Khi làm những điều này, Lawless còn chưa bước qua tuổi 30. Các startup có thể học hỏi nhiều điều từ cô để trở thành hành trang trên con đường lập nghiệp của mình.
 
1. Chọn tình yêu thay vì sợ hãi. Gia đình Lawless có truyền thống về ngành luật. Học ở trường luật là do sức ép và nỗi sợ hãi gia đình thất vọng. Đó là sai lầm. Cô nhận ra và chọn những gì mình yêu thích. Steve Jobs từng chia sẻ: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của đời mình, liệu mình có muốn làm những điều đang định làm?” Và khi câu trả lời là “Không” trong nhiều ngày liên tiếp thì tôi biết mình cần thay đổi điều gì đó.
 
2. Lắng nghe cơ thể bạn. Chứng trầm cảm của Lawless đã nói cho cô ấy biết điều gì đang xảy ra với mình, rằng luật không phải niềm đam mê của cô, nó cũng không phải con đường tốt cho cô đi và khẳng định với thế giới này. Trạng thái của cơ thể chính là la bàn của bạn. Nếu lắng nghe những gì cơ thể nói, thì bạn sẽ biết lúc nào cần thay đổi. Đau vai? Có thể bạn đang chịu quá nhiều áp lực. Đau chân? Có thể bạn đang sợ hãi tiến về phía trước.
 
3. Đi từng bước nhỏ. Lawless không bỏ học để làm nên công ty 300 triệu USD. Chiến đầu với chứng trầm cảm, cô chỉ đơn giản là học cách buông bỏ. Rồi quay lại với niềm đam mê của mình. Dần dần, nó đưa cô đi xa hơn những gì ban đầu cô có thể hình dung.
 
Xem thêm:
 
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :