“Vụng chèo khéo chống” khiến thực phẩm mất chất



“Vụng chèo khéo chống” khiến thực phẩm mất chất

Thu Thủy 15:51 24/4/2018

Nấu ăn dễ hay khó là tùy thuộc vào cách làm của mỗi người. Tuy nhiên, có những nguyên tắc nấu ăn cần “thuộc lòng” để không mắc phải những lỗi phổ biến khiến thực phẩm mất đi dưỡng chất vốn có và có thể sinh ra chất độc hại, không tốt cho sức khỏe.

1. Luộc rau quá lâu

Ảnh: Pixabay

Nhiều người thích ăn mềm nên thường luộc rau lâu hơn, nhưng việc này sẽ khiến dưỡng chất trong rau củ quả bị tiết ra nhiều, mất chất.

Để giữ được các chất dinh dưỡng, tránh luộc rau trong thời gian dài vì quá trình này làm các chất dinh dưỡng bị thoát ra ngoài. 

Thay vào đó, xào qua hoặc hấp cách thủy là cách tốt nhất để giữ được chất dinh dưỡng nhiều nhất.

2. Sử dụng quá nhiều gia vị

Ảnh: Pixabay

Dù thích những món ăn thơm ngon, dậy mùi gia vị tẩm ướp nhưng chúng ta cũng nên kiểm soát số lượng gia vị dùng để nấu ăn.

Sử dụng muối, nước dùng gà và nước tương (xì dầu) trong cùng một món ăn có thể biến chúng thành một quả bom natri.

Như thế thì không hề tốt vì khi tiêu thụ quá nhiều natri, cơ thể bạn sẽ giữ thêm nước, dẫn tới việc tích nước và làm một số vùng da hoặc cơ quan nội tạng bị phù nề. Để tránh hiện tượng phù nề, ứ nước trong các tổ chức dưới da, hãy hạn chế lượng muối trong thực phẩm. Ngoài ra, hãy sử dụng gia vị tốt cho sức khỏe như quế, tiêu đen hoặc nghệ.

3. Sử dụng các loại dầu có điểm khói thấp

Ảnh: Pixabay

Điểm khói (smoke point) là mức nhiệt độ mà dầu sẽ bốc hơi thành khói. Không phải mọi loại dầu ăn đều có điểm khói giống nhau. Ví dụ điểm khói của dầu hạt nho (grapeseed oil) là 195°C, còn của dầu đậu phông là 230°C.

Dầu oliu có điểm khói tương đối thấp, nghĩa là khi dầu được đun qua một nhiệt độ nhất định, nó bắt đầu cháy và quá trình này giải phóng các gốc tự do có hại. Do vậy, khi chiên ngập dầu mà dùng dầu oliu có thể làm cho món ăn của bạn trở thành độc hại. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại dầu có điểm khói cao như dầu lạc, dầu hạnh nhân hoặc dầu hướng dương.

4. Gọt vỏ một số loại củ quả

Ảnh: Pixabay

Với một số loại củ quả, gọt bỏ vỏ là bạn đang vất đi một số dưỡng chất quan trọng. Vỏ của khoai tây, cà rốt, bí ngô, dưa chuột và táo chứa rất nhiều vitamin cung cấp cho bạn thêm khoáng chất và vitamin.

Rau và vỏ trái cây cũng có nhiều chất xơ rất tốt cho hệ thống tiêu hóa. Chỉ cần đảm bảo bạn đã rửa kỹ, rửa sạch trái cây và rau củ trước khi ăn.

5. Không rửa rau kỹ

Ảnh: Pixabay

Chúng ta không thể biết chắc chắn có bao nhiêu loại thuốc và hàm lượng thuốc trừ sâu bám trên bề mặt của các loại trái cây và rau củ, vì mắt thường không thể nhìn thấy. Do vậy, trước khi ăn hoa quả và rau củ, cần rửa sạch, rửa kỹ chúng bằng nước.

Một thử nghiệm được báo cáo trong Hiệp hội Hóa học Mỹ tiết lộ sử dụng một ít baking soda hòa với nước để rửa rau là cách tốt nhất để loại bỏ gần như tất cả dư lượng của thuốc trừ sâu.

6. Để mật ong tiếp xúc với nhiệt

Ảnh: Pixabay

Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, có thể dùng để thêm ngọt cho đồ ăn và thức uống. Nhưng cần lưu ý không để chất làm ngọt tự nhiên của Mẹ Thiên nhiên tiếp xúc với nhiệt độ cao vì nhiệt có thể sẽ phá hủy các enzym có trong mật ong. Điều này làm giảm tác dụng tốt của mật ong. Vì thế, khi pha nước uống (trà chanh mật ong, quất mật ong…), hãy chờ cốc nước bớt nóng rồi mới đổ mật mong vào.

7. Sử dụng bơ sữa để tăng hương vị món ăn

Ảnh: Pixabay

Mặc dù bơ có thể làm cho món ăn ngon hơn chục lần, nhưng bạn không nên đánh đổi vòng eo con kiến của mình cho điều đó vì bơ chứa rất nhiều calo. Trong bơ cũng có chất béo bão hòa và không bão hòa có thể cản trở hiệu quả của hệ thống tuần hoàn.

8. Dùng dầu ăn nhiều hơn nhu cầu bạn cần

Ảnh: Pixabay

Một nguyên tắc quan trọng nữa trong nấu ăn là kiểm soát được lượng dầu sử dụng để chế biến món ăn. Một muỗng canh dầu chứa khoảng 100-150 calo, vì vậy 1-2 muỗng canh là quá đủ cho một món xào thông thường.


Thu Thủy

Theo Shape